(Baothanhhoa.vn) - Ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn. Xác định rõ điều này, TP Thanh Hóa luôn quan tâm đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ và hiện đại, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính

Ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn. Xác định rõ điều này, TP Thanh Hóa luôn quan tâm đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ và hiện đại, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chínhBộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa được trang bị màn hình điện tử để tra cứu thông tin thủ tục hành chính.

Để tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, tăng tốc độ xử lý công việc và giảm chi phí hoạt động hành chính, TP Thanh Hóa đã triển khai thực hiện tốt các phần mềm dùng chung như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOffice), phần mềm theo dõi nhiệm vụ, mail công vụ... Trong đó, phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc được triển khai cho tất cả 34 UBND phường, xã và được tích hợp chữ ký số chuyên dùng, kết nối, liên thông với UBND thành phố và giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh với nhau để gửi, nhận, trao đổi thông tin, văn bản trên môi trường mạng. Hiện nay, 100% các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các phường, xã đã ứng dụng hệ thống phần mềm TDOffice trong việc tiếp nhận, xử lý, ký số, phát hành văn bản trên môi trường điện tử; 100% cán bộ, công chức đã thực hiện việc tham mưu, xử lý văn bản trên hệ thống phần mềm, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, góp phần giảm tối đa việc sử dụng giấy tờ trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Trên cơ sở phần mềm “một cửa” điện tử đã được Sở Thông tin và Truyền thông chuyển giao, UBND TP Thanh Hóa triển khai phần mềm “một cửa” điện tử của tỉnh đến tất cả 34 phường, xã. Vì vậy, toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết giải quyết TTHC của thành phố và các phường, xã được cập nhật trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC sẽ thông tin tình trạng hồ sơ sắp hết hạn giải quyết đến các phòng, đơn vị để đôn đốc việc giải quyết; xác định trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu của quá trình giải quyết TTHC; thông báo kết quả giải quyết TTHC qua thư điện tử đến tổ chức, công dân và tổ chức, công dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC đến cơ quan có thẩm quyền.

TP Thanh Hóa là đơn vị đi đầu trong xây dựng và triển khai quy trình điện tử luân chuyển hồ sơ giữa chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố và Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn, tích hợp vào hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, việc luân chuyển hồ sơ giữa chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và chi cục thuế trên phần mềm điện tử đạt tỷ lệ 10%. Dự kiến trong tháng 7-2022, sau khi hoàn thiện về các căn cứ pháp lý, có đủ trang thiết bị, thành phố sẽ tiến hành thực hiện 100% trên môi trường điện tử. Để đẩy mạnh sử dụng dịch công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thành phố đã triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. 5 tháng đầu năm 2022, thành phố đã thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được 1.514 hồ sơ. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo sự công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 7.417 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 2.880 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, UBND các phường, xã được công khai trên trang thông tin tử của các đơn vị. Tại bộ phận “một cửa” thành phố đã trang bị màn hình điện tử để tra cứu thông tin TTHC và tình hình giải quyết hồ sơ; hệ thống lấy số xếp hàng tự động... Kết quả giải quyết TTHC của thành phố và các phường, xã được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (tại địa chỉ https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn). TP Thanh Hóa có tới 90% TTHC tiếp nhận và 99% TTHC trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung bí mật theo quy định của pháp luật và những hồ sơ chưa thể số hóa). Các thao tác tiếp nhận, xử lý, phê duyệt, trả kết quả hồ sơ được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện, qua đó tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC trong trường hợp cần thiết, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy, gây tốn kém chi phí. Thành phố cũng đã thực hiện thanh toán tiền phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT PAY; triển khai thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC... Hiện nay, thành phố đang triển khai thí điểm kết nối dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch tại UBND phường Tân Sơn và UBND xã Hoằng Đại theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Theo đó, quá trình giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, công chức hộ tịch chỉ thao tác trên một phần mềm, giảm thời gian cho công chức khi thực hiện giải quyết TTHC. Sau thời gian thí điểm, thành phố sẽ nhân rộng ra địa bàn các phường, xã khác.

Để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, từ nay đến cuối năm, TP Thanh Hóa tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông. Đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và tiếp tục số hóa kết quả TTHC để chuẩn bị thực hiện tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận và giải quyết TTHC theo hướng dẫn của tỉnh. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]