(Baothanhhoa.vn) - Công tác kiểm tra, giám sát được huyện Vĩnh Lộc chú trọng, triển khai liên tục, sâu sát theo từng bước chuẩn bị của công tác bầu cử, đã góp phần làm cho việc thực hiện quy trình bầu cử minh bạch, công khai, dân chủ. Đây cũng là cách để huyện kịp thời lắng nghe các ý kiến từ cơ sở, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cho thành công của ngày hội lớn.

Huyện Vĩnh Lộc tăng cường kiểm tra, giám sát chuẩn bị bầu cử

Công tác kiểm tra, giám sát được huyện Vĩnh Lộc chú trọng, triển khai liên tục, sâu sát theo từng bước chuẩn bị của công tác bầu cử, đã góp phần làm cho việc thực hiện quy trình bầu cử minh bạch, công khai, dân chủ. Đây cũng là cách để huyện kịp thời lắng nghe các ý kiến từ cơ sở, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cho thành công của ngày hội lớn.

Huyện Vĩnh Lộc tăng cường kiểm tra, giám sát chuẩn bị bầu cử

Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc tổ chức hội nghị gặp gỡ và triển khai công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ những hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát bầu cử, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc đã nhanh chóng quán triệt, đặc biệt là xác định rõ mục đích, ý nghĩa và vai trò của mặt trận trong công tác này. MTTQ các cấp trong huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị và thường trực HĐND cùng cấp để giám sát theo hình thức trực tiếp và gián tiếp. Giám sát trực tiếp được thực hiện thông qua việc tổ chức các hội nghị hiệp thương, hội nghị cử tri nơi cư trú, nơi công tác của người ứng cử và việc tổ chức vận động bầu cử để người ứng cử tiếp xúc cử tri. Đối với hình thức giám sát gián tiếp, MTTQ các cấp thực hiện qua việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động của tổ phụ trách bầu cử.

Nội dung kiểm tra, giám sát bầu cử cũng được MTTQ huyện Vĩnh Lộc lựa chọn rõ trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Trong đó, chú trọng vào công tác thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử, việc lập hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu; việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; công tác thông tin, tuyên truyền, vận động về bầu cử tại các khu dân cư; rà soát cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác bầu cử... Theo đó các xã, thị trấn đã tổ chức 111 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên 10.000 đại diện hộ gia đình tham gia và đã có 559 lượt ý kiến góp ý đối với 794 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. Trong đó có 4 đại biểu HĐND tỉnh, 75 đại biểu HĐND huyện, 715 đại biểu HĐND cấp xã. Nhìn chung các ứng cử viên đều có tỷ lệ tín nhiệm cao.

Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, mỗi thành viên của đoàn giám sát đều phải chủ động nghiên cứu kỹ nội dung giám sát, quy định các điều của Luật Bầu cử, nhằm kịp thời chỉ ra hạn chế, sai sót, điều chỉnh qua kiểm tra, giám sát. Cùng với vai trò của MTTQ huyện, chính các thành viên trong Ủy ban Bầu cử huyện và các xã, thị trấn cũng xác định rõ trách nhiệm phải thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác bầu cử. Qua đó nhằm đảm bảo các nhiệm vụ phân công phụ trách được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định.

Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho các thành viên trong ủy ban bầu cử từ huyện đến xã, thị trấn, trong đó tập trung vào những nội dung, công việc còn lại của cuộc bầu cử như niêm yết danh sách người ứng cử, nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, nơi tổ chức lễ khai mạc, nơi đón tiếp cử tri đến bỏ phiếu... Tại các lớp tập huấn, các đại biểu còn được trao đổi trực tiếp với thành viên tổ bầu cử huyện để xử lý các tình huống có thể phát sinh một cách linh hoạt và đúng luật, xây dựng và triển khai tốt phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Thị Cẩm Tú, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, đúng quy trình và các mốc thời gian quy định. Huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử, đã niêm yết đầy đủ danh sách ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Để góp phần cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, từ nay đến kết thúc cuộc bầu cử, hoạt động kiểm tra, giám sát của hệ thống mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội huyện sẽ tiếp tục tập trung giám sát trọng tâm, trọng điểm vào một số nội dung của từng đợt giám sát theo kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ. Tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết khác để chuẩn bị cho ngày bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 23-5 sắp tới. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn toàn huyện.

Bài và ảnh: Hoàng Anh


Bài và ảnh: Hoàng Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]