(Baothanhhoa.vn) - Trong không gian phát triển với mô hình “hai vành đai - ba vùng phát triển” của huyện Thọ Xuân, thị trấn Thọ Xuân được xác định là “hạt nhân” của phân vùng Đông hữu ngạn Sông Chu. Cùng với đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và đô thị Xuân Lai - Phố Đầm - Vạn Lại, sẽ hình thành thế “chân kiềng” vững chãi, với sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tạo sức bật đưa Thọ Xuân sớm hoàn thành lộ trình trở thành thị xã trước năm 2030.

Sức hút từ “hạt nhân” thị trấn Thọ Xuân

Trong không gian phát triển với mô hình “hai vành đai - ba vùng phát triển” của huyện Thọ Xuân, thị trấn Thọ Xuân được xác định là “hạt nhân” của phân vùng Đông hữu ngạn Sông Chu. Cùng với đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và đô thị Xuân Lai - Phố Đầm - Vạn Lại, sẽ hình thành thế “chân kiềng” vững chãi, với sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tạo sức bật đưa Thọ Xuân sớm hoàn thành lộ trình trở thành thị xã trước năm 2030.

Sức hút từ “hạt nhân” thị trấn Thọ Xuân

Tuyến giao thông quan trọng tạo sự kết nối giữa thị trấn Thọ Xuân và các khu vực kinh tế năng động.

Nhằm kết nối sự phát triển của thị trấn Thọ Xuân với các trụ kinh tế năng động của địa phương và TP Thanh Hóa, bằng nhiều nguồn lực các dự án giao thông huyết mạch đã và đang được tỉnh Thanh Hóa và địa phương đầu tư.

Điển hình như “Dự án tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi đô thị Lam Sơn - Sao Vàng” đã được khởi công tháng 7-2020 với chiều dài 5,2 km. Đây là một trong những dự án quan trọng, không chỉ thực hiện mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông địa phương theo quy hoạch mà còn đẩy nhanh tốc độ xây dựng, phát triển và tăng cường kết nối giữa thị trấn Thọ Xuân với khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng.

Trên cơ sở quy hoạch chung đã được phê duyệt, UBND huyện, UBND thị trấn Thọ Xuân cũng đã đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 47C đoạn qua thị trấn và xã Tây Hồ, Xuân Trường; Dự án trục đường đôi trung tâm (đường Lam Sơn) và cải tạo, xây dựng các tuyến trục chính đô thị; nâng cấp cải tạo tỉnh lộ Thọ Xuân - Yên Định đoạn qua thị trấn; tuyến xe bus qua đô thị và nối với các khu vực quan trọng khác.

Sức hút từ “hạt nhân” thị trấn Thọ Xuân

Thị trấn Thọ Xuân sẽ được định hướng phát triển mạnh về thương mại dịch vụ, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp công nghệ cao. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, với việc đầu tư xây dựng các tuyến đường chiến lược phát triển quốc gia, của tỉnh như đường Sao Vàng - Nghi Sơn, đường Sao Vàng - Ninh Bình, đường nối quốc lộ 47, quốc lộ 45 và 217...qua khu vực thị trấn đang là những động lực mới cho sự phát triển toàn diện của khu vực này.

Ngày 10-1-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây được xem như là một dấu mốc quan trọng mở ra cơ hội mới, để Thọ Xuân “cất cánh”, chuyển mình.

Sự ra đời của Nghị quyết này, đi cùng với những cơ chế, chính sách đặc thù nơi vùng đất có tính chất chiến lược, là “gạch nối” giữa khu vực đồng bằng và miền núi xứ Thanh, kỳ vọng sẽ sớm đưa Thọ Xuân trở thành một trong những “tứ sơn” - động lực phát triển của tỉnh Thanh.

Với mục tiêu đến năm 2030 thành lập thị xã Thọ Xuân trên phạm vi toàn huyện, trong đó thị trấn Thọ Xuân và các xã lân cận như: Xuân Trường, Tây Hồ sẽ phát triển thành phường nội thị.

Trong tương lai, nơi đây sẽ tập trung phát triển các trung tâm công cộng, thương mại dịch vụ và các khu vực nhà ở đô thị nhằm bổ trợ cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cho các khu vực lân cận thị trấn Thọ Xuân thuộc vùng Đông hữu ngạn sông Chu. Đó là CCN Thọ Nguyên 20ha, CCN Neo 20 ha, CCN Tứ Trụ 20 ha và 5 cụm làng nghề có quy mô từ 5-10 ha.

Trong chiến lược tạo đột phá về kết cấu hạ tầng, trong giai đoạn 2022- 2025, huyện Thọ Xuân đang tích cực tập trung nội lực, trang thủ ngoại lực đầu tư hoàn thành hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ phát vào sản xuất, kinh doanh, với mục tiêu tỷ lệ lấp đầy các CCN năm 2025 đạt 60% trở lên và đạt 80% vào năm 2030. Khi đó, số lượng dân cư quy đổi từ phát triển công nghiệp vùng ven thị trấn Thọ Xuân đạt khoảng hơn 13.000 người.

Sức hút từ “hạt nhân” thị trấn Thọ Xuân

Với chức năng là trung tâm kinh tế, công cộng, dịch vụ thương mại và bổ trợ cho phát triển công nghiệp của vùng Đông hữu ngạn sông Chu, cơ sở hạ tầng đô thị tương đối hoàn thiện đem lại điều kiện sống tốt, dự báo sẽ có khoảng 30% lượng lao động công nghiệp trong vùng có nhu cầu định cư tại thị trấn Thọ Xuân, tương đương với khoảng gần 4.000 người. Dự báo, dân số đến năm 2030 tại thị trấn Thọ Xuân đạt khoảng 30.000 người.

Để đáp ứng nhu cầu tăng dân số cơ học, chỉnh trang bộ mặt đô thị thị trấn Thọ Xuân, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị đã được quy hoạch và phát triển đồng bộ. Điển hình như, ngày 12-1-2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho Liên danh Công ty CP bất động sản HANO-VID - Công ty CP Trường Thịnh 36 là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư mới phía Tây Bắc đường Cầu Kè tại thị trấn Thọ Xuân với quy mô hơn 10,8 ha và giá trị đầu tư gần 626 tỷ đồng. Hiện nay, huyện Thọ Xuân đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng để liên danh nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian từ quý 1-2022 đến quý IV-2025.

Với dự ước tốc độ phát triển hàng năm đạt 10 - 15%/năm, trong đó cơ cấu ngành thương mại - dịch vụ chiếm tới 70-75%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45-50 triệu đồng/người/năm trong vài năm tới, thị trấn Thọ Xuân đang là tâm điểm hứa hẹn là một khu vực phát triển thương mại sôi động, với nhu cầu giao thương tương đối cao trong vùng.

Sức hút từ “hạt nhân” thị trấn Thọ Xuân

Quảng trường trung tâm thị trấn Thọ Xuân hoàn thành, giúp kiến tạo diện mạo đô thị văn minh.

Hiện nay, một số dự án thương mại đã và đang được đầu tư tại thị trấn Thọ Xuân, như: Siêu thị Ngôi Sao, Khu dịch vụ thương mại tổng hợp HACO, Khu dịch vụ thương mại tổng hợp Lan Chi, chợ đầu mối huyện... khu vực thương mại dịch vụ kết hợp sản xuất kinh doanh Công ty Swimax và Thọ Xuân Corporation; Khu Thương mại dịch vụ Vạn Xuân Group; Thương mại dịch vụ Tân Huy Ngọ; Thương mại dịch vụ Lộc Linh; Thương mại dịch vụ Mạnh Hải; Thương mại dịch vụ toàn cầu SOS; Cây xăng dầu Hạnh Phúc... Một số dự án thương mại đã đi vào hoạt động hiệu quả.

Để đáp ứng sự phát triển của các hoạt động giao thương và đời sống dân cư, huyện Thọ Xuân đang tích cực tạo điều kiện để các dự án thương mại sớm hoàn thành đầu tư, đi vào hoạt động hiệu quả. Hiện các hạng mục công trình chức năng như: Quảng trường trung tâm, trung tâm văn hóa - thể dục thể thao và đài truyền hình huyện Thọ Xuân; khu dân cư và dịch vụ công cộng trung tâm thị trấn cũng đã đầu tư hoàn thiện, tạo sự thay đổi rõ rệt về cơ sở hạ tầng và bộ mặt đô thị của một phường nội thị trong tương lai gần.

An Thư


An Thư

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]