(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, “nơi khí tinh hoa tụ họp”, có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc; được coi là “Phên dậu” của đất nước, “Một vùng đất căn bản”, “Đất bản triều”; nơi khởi nghiệp của nhiều triều đại quân chủ1; quê hương của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, chí sĩ, văn nhân nổi tiếng. Nói về Thanh Hóa, nhà sử học Phan Huy Chú đã viết trong Lịch triều Hiến chương loại chí: “Thanh Hóa mạch núi cao vót, sông lớn lượn quanh, biển ở phía Đông, Ai Lao sát phía Tây, Bắc giáp trấn Sơn Nam, Nam giáp đạo Nghệ An. Núi sông rất đẹp, là một chỗ đất có cảnh đẹp ở nơi xung yếu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm, xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành “Tỉnh kiểu mẫu”

Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, “nơi khí tinh hoa tụ họp”, có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc; được coi là “Phên dậu” của đất nước, “Một vùng đất căn bản”, “Đất bản triều”; nơi khởi nghiệp của nhiều triều đại quân chủ1; quê hương của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, chí sĩ, văn nhân nổi tiếng. Nói về Thanh Hóa, nhà sử học Phan Huy Chú đã viết trong Lịch triều Hiến chương loại chí: “Thanh Hóa mạch núi cao vót, sông lớn lượn quanh, biển ở phía Đông, Ai Lao sát phía Tây, Bắc giáp trấn Sơn Nam, Nam giáp đạo Nghệ An. Núi sông rất đẹp, là một chỗ đất có cảnh đẹp ở nơi xung yếu.

Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm, xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành “Tỉnh kiểu mẫu”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao đổi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại hội nghị Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Minh

Các triều đại trước vẫn gọi là một trấn rất quan trọng. Đến Lê lại là nơi căn bản. Vẻ non sông tốt tươi chung đúc nên sinh ra nhiều bậc vương tướng, khí tinh hoa tụ họp nảy ra nhiều văn nho. Đến những sản vật quý cũng khác mọi nơi. Bởi vì đất thiêng thì người giỏi nên nảy ra những bậc phi thường; vượng khí chung đúc nên xứng đáng đứng đầu cả nước”2. Danh xưng “Thanh Hóa” có từ năm 1029 - năm Thiên Thành thứ hai, đời vua Lý Thái tông, đến nay đã hơn 990 năm. Trong suốt quá trình lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thanh Hóa luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, kinh tế, quân sự; là căn cứ của nhiều cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và căn cứ cách mạng của nước bạn Lào.

Cách đây 90 năm, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Đây là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. Sự ra đời của Đảng đã tác động sâu sắc, toàn diện và trực tiếp đến phong trào cách mạng ở các địa phương, trong đó có quê hương Thanh Hóa. Trải qua quá trình chuẩn bị công phu về mọi mặt, dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, ngày 25-6-1930, tại làng Hàm Hạ, xã Đông Tiến (nay thuộc thị trấn Rừng Thông), huyện Đông Sơn, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa ra đời. Ngày 10-7-1930, chi bộ cộng sản thứ hai ra đời tại làng Phúc Lộc, xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa. Đến ngày 22-7-1930 tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, chi bộ cộng sản thứ ba ra đời. Để thống nhất lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh, ngày 29-7-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, Hội nghị hợp nhất 3 chi bộ Đảng Cộng sản để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được tổ chức tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân. Đồng chí Lê Thế Long, được cử làm Bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh đánh dấu bước ngoặt trọng đại đối với con đường phát triển đi lên của tỉnh nhà. Từ đây, mỗi bước thăng trầm của phong trào cách mạng trong tỉnh đều gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, gắn liền với phong trào cách mạng của cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngay sau khi ra đời, Đảng bộ tỉnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, lãnh đạo Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, cùng với cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 “long trời lở đất”, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Thanh Hóa đã huy động tối đa sức người, sức của, trở thành hậu phương lớn, “kho người, kho của” cung cấp cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, góp phần đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn xâm lược của kẻ thù, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng trong những năm tháng ác liệt của hai cuộc chiến tranh vĩ đại ấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta rất vinh dự và tự hào được Bác Hồ 4 lần trực tiếp về thăm, nhiều lần tặng Cờ thi đua Quyết thắng, cùng với hàng trăm bức thư, bức điện khen ngợi các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và chiến đấu. Trong đó, lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa vào ngày 20-2-1947, Bác đã căn dặn: Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu... thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”. Lời dạy của Bác đã trở thành tư tưởng lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và mục tiêu khát khao của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cho đến hôm nay và mãi mãi về sau.

Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm, xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành “Tỉnh kiểu mẫu”

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ảnh: Minh Hiếu

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo Nhân dân Thanh Hóa cùng cả nước bước vào giai đoạn cách mạng mới, khôi phục, phát triển đất nước sau chiến tranh; cùng với quân dân cả nước chiến đấu bảo vệ biên giới, bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Trong công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã cùng với Nhân dân cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, tăng cường thu hút đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH. Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước (bổ sung, phát triển năm 2011), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để lãnh đạo, điều hành xây dựng và phát triển quê hương, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc về mọi mặt. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian dài; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2011-2020 ước đạt 10,3%; trong đó giai đoạn 2016-2020 ước đạt 12,5%, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch tích cực, vừa phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước, vừa khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Quy mô kinh tế tăng nhanh, năm 2020 ước đạt trên 229 nghìn tỷ đồng, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, đứng thứ tám cả nước. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2011-2020 ước đạt 146.922 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm 17,5%; năm 2020 ước đạt 29.000 tỷ đồng, gấp 5,5 lần năm 2010, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 11 cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 43,5 triệu đồng, gấp 4,3 lần năm 2010.

Công nghiệp tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2011-2020 ước đạt 17,2%; đã hoàn thành và đưa vào hoạt động nhiều cơ sở công nghiệp quy mô lớn có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ, duyên hải Trung bộ và cả nước; trong đó, lớn nhất là Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm, đến nay đã đi vào vận hành ổn định, góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô, chất lượng và loại hình, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2011-2020 ước đạt 6,5%. Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao; ước đến hết năm 2020 có 8 đơn vị cấp huyện, 68,09% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, là một trong số các tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tăng tính kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao luôn đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh trật tự, an toàn xã hội được củng cố. Quan hệ đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế; sự phối hợp với các cơ quan Trung ương, liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước được đẩy mạnh. Vai trò, vị thế, uy tín của tỉnh Thanh Hóa ngày càng được nâng cao.

Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Đảng bộ tỉnh đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho công tác xây dựng Đảng, thực sự coi đây là nhiệm vụ then chốt của đảng bộ. Đến nay, Đảng bộ tỉnh đã phát triển không ngừng lớn mạnh với 31 đảng bộ trực thuộc, 1.467 tổ chức cơ sở đảng, trên 229.000 đảng viên, là đảng bộ có số đảng viên lớn thứ hai cả nước. Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; phát huy dân chủ, tính sáng tạo, nhưng bảo đảm nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc; chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy hoạch, định hướng lớn để tranh thủ tối đa thời cơ, vận hội mới; đồng thời tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc; đề cao vai trò, trách nhiệm, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành.

Có thể khẳng định rằng, lịch sử 90 năm ra đời, xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa là những trang sử hào hùng, vô cùng vẻ vang. Trong từng giai đoạn lịch sử, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường; với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ tỉnh đã khẳng định vai trò lãnh đạo, quyết định sự phát triển đi lên mạnh mẽ của tỉnh, đưa phong trào cách mạng phát triển không ngừng. Đây là tài sản vô giá để các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh gìn giữ và tiếp tục phát huy.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra định hướng phát triển của tỉnh trong 5 năm tới, sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đó là “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế và 6 vùng liên huyện; tiếp tục coi phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nền tảng, công nghiệp là then chốt, dịch vụ là quan trọng; tăng cường ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội và đời sống của Nhân dân; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Đặc biệt, tại hội nghị ngày 17-7-2020, Bộ Chính trị thống nhất rất cao ban hành Nghị quyết “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là dấu mốc lịch sử, đã mở ra cho tỉnh Thanh Hóa những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt, để tiếp tục cất cánh, đột phá trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Để hiện thực hóa được mục tiêu trên; trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn mở rộng; quy hoạch đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040,... để làm cơ sở vận động thu hút đầu tư và huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoàn chỉnh các thể chế mà nghị quyết đại hội đã đề ra; ban hành các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, các nghị quyết chuyên đề,... để đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống; đồng thời, rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã ban hành để thực hiện điều chỉnh, bổ sung, xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách mới cho phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới.

Hai là, tập trung cao để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là các lĩnh vực sản xuất có liên quan đến đời sống Nhân dân và các lĩnh vực có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh; phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 11%/năm trở lên. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm; tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP). Trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất các ngành công nghiệp mà tỉnh có thế mạnh, như: Lọc hóa dầu và sau lọc hóa dầu, xi măng, thép, vật tư y tế, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản...; tập trung phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; phát triển ngành xây dựng đạt trình độ cao trong các lĩnh vực thiết kế, xây dựng công trình, vật liệu xây dựng... Tiếp tục phát triển mạnh các ngành dịch vụ, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về du lịch, vận tải,

logistics, cảng biển của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; vận động, hỗ trợ các hãng hàng không mở thêm các đường bay mới và tăng số lượng chuyến bay trong nước và quốc tế qua Cảng Hàng không Thọ Xuân để đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ và thu hút đầu tư; đẩy mạnh phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng theo hướng hiện đại, đa dạng các dịch vụ kinh doanh và tiện ích ngân hàng theo chuẩn quốc tế; phát triển công nghệ thông tin, công nghệ số đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; giữ vững và phát huy cao độ thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là thành tích về giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Tiếp tục giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; nâng cao hình ảnh, vị thế của người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong và ngoài nước.

Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm, xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành “Tỉnh kiểu mẫu”

Dòng sông Mã. Ảnh: Hiếu Nam

Bốn là, tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm chắc tình hình và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh, trước mắt là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các sự kiện trọng đại của tỉnh. Tăng cường đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tai, tệ nạn xã hội; xử lý kịp thời, có hiệu quả các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, phức tạp về khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài; duy trì ổn định 2 tuyến biên giới tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho Nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên. Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời khẩn trương kiện toàn bộ máy để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đưa nhanh nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống.

Tự hào truyền thống 90 năm vẻ vang của Đảng bộ tỉnh và bề dày lịch sử hơn 990 năm Thanh Hóa; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa

1. Như: Tiền Lê, triều Hồ, triều Hậu Lê và triều Nguyễn là đất “thang mộc” của các dòng chúa Trịnh, chúa Nguyễn.2. Lịch triều Hiến chương loại chí, Nxb Trẻ, 2014, tập 1, trang 70.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]