Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là một trong những vấn đề đang được cả xã hội hết sức quan tâm bởi mức độ ảnh hưởng và sự nguy hại của nó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là một trong những vấn đề đang được cả xã hội hết sức quan tâm bởi mức độ ảnh hưởng và sự nguy hại của nó.

Tích cực kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôiĐể phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và phát triển ngành chăn nuôi bền vững, thời gian qua, các cơ quan liên ngành của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và đẩy mạnh tuyên truyền đến người chăn nuôi.

Tại huyện Yên Định, với mục tiêu cung ứng ra thị trường thực phẩm an toàn, không chất cấm, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn; thủ trưởng các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng và uy tín của ngành chăn nuôi, thông tin kịp thời cho dư luận biết kết quả kiểm tra, giám sát chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn; triển khai “Phong trào ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm”. Đến nay, toàn huyện đã có 533 cơ sở thực hiện ký cam kết. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các cơ sở chăn nuôi. Kết quả kiểm tra trên địa bàn huyện không phát hiện trường hợp nào vi phạm về việc kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Cùng với đó, UBND huyện giao phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trạm thú y phối hợp với UBND các xã, thị trấn lấy mẫu nước tiểu tại 114 hộ chăn nuôi lợn thịt tại các xã Định Tăng, Định Tường, Định Tân, Định Long, Định Bình, kết quả kiểm tra bằng 120 kit thử nhanh không phát hiện mẫu nước tiểu nào bị nhiễm chất cấm.

Cách đây không lâu, loại chất cấm bị phát hiện trong chăn nuôi chủ yếu là salbutamol thuộc nhóm beta agonist, là chất tạo nạc, được sử dụng để kích thích tăng trọng và tỷ lệ nạc cao, khi hấp thụ vào cơ thể động vật sẽ điều tiết quá trình sinh trưởng, thúc đẩy hình thành cơ bắp, phân giải mỡ nhanh. Salbutamol bị cấm dùng trong chăn nuôi do có thể gây ung thư. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng, thời gian qua, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã giảm. Năm 2016, đoàn liên ngành của tỉnh đã kiểm tra đột xuất 155 trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, nếu như trong quý 1 năm 2016, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 4 cơ sở chăn nuôi sử dụng chất cấm, thì từ tháng 4 năm 2016 đến nay qua kiểm tra không phát hiện thêm cơ sở chăn nuôi vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đây là kết quả từ việc tăng cường kiểm soát, cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người chăn nuôi trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Và để loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đang tích cực chủ trì phối hợp với các cơ quan liên ngành và các địa phương tiếp tục kiểm tra đột xuất và bằng các giải pháp quyết liệt hơn nữa để hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tiếp tục nói “không” với chất cấm trong chăn nuôi.

Bài và ảnh: Hà Bắc


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]