(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên tàu cá không những góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hải sản sau khai thác mà còn là một trong những yêu cầu bắt buộc để khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, việc chấp hành công tác ATTP trên tàu cá của ngư dân ở các địa phương ven biển trong tỉnh còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tàu cá chưa có giấy chứng nhận ATTP theo quy định chiếm tỷ lệ cao.

Ngư dân vẫn thờ ơ với vệ sinh an toàn thực phẩm trên tàu cá

Việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên tàu cá không những góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hải sản sau khai thác mà còn là một trong những yêu cầu bắt buộc để khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, việc chấp hành công tác ATTP trên tàu cá của ngư dân ở các địa phương ven biển trong tỉnh còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tàu cá chưa có giấy chứng nhận ATTP theo quy định chiếm tỷ lệ cao.

Ngư dân vẫn thờ ơ với vệ sinh an toàn thực phẩm trên tàu cáNgư dân vận chuyển hải sản từ hầm bảo quản trên tàu cá lên bờ tiêu thụ tại Cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn).

Huyện Hậu Lộc có 315 tàu cá, chiều dài từ 15m trở lên, phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP tàu cá theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, toàn huyện còn tới 249 tàu cá chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP mà vẫn tham gia khai thác hải sản. Qua tìm hiểu thực tế tại Cảng cá Hòa Lộc, phần lớn ngư dân đều cho biết, do kinh phí đầu tư hầm bảo quản hải sản trên tàu cao, trong khi đời sống của ngư dân còn nhiều khó khăn, nên chưa quan tâm đầu tư. Lâu nay, hải sản sau khi khai thác đưa lên tàu chỉ rửa sạch, để ráo nước và đưa vào hầm lạnh bảo quản. Việc khử trùng, vệ sinh hầm tàu, sàn chứa và các thiết bị tiếp xúc với hải sản trước và sau mỗi chuyến biển cũng chưa được ngư dân quan tâm thực hiện thường xuyên. Phần lớn ngư dân chỉ rửa, vệ sinh sàn tàu sau mỗi chuyến khai thác về bằng nước biển. Ngoài ra, nhiều tàu cá của ngư dân trong tỉnh đi khai thác ở các ngư trường không về các cảng cá trong tỉnh bốc dỡ sản phẩm mà đi tỉnh khác bán hải sản. Ngư dân Nguyễn Minh Thành, chủ tàu cá TH 90295TS, công suất 400 CV chuyên hành nghề lưới ở ngư trường Vịnh Bắc bộ, cho biết: Mặc dù, đã được khuyến cáo nhưng hiện có rất ít tàu cá trang bị hầm bảo quản hải sản theo công nghệ PU cũng như bọc sàn tàu bằng vật liệu composite do chi phí cao. Trong mỗi chuyến biển, đá lạnh vẫn được ngư dân tái sử dụng trong suốt quá trình khai thác hải sản trên ngư trường. Phần lớn các tàu cá có hầm bảo quản truyền thống bằng xốp, mút, chất lượng thấp nhưng chưa được cải tạo, sửa chữa làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau khai thác. Ngoài ra, để tàu cá được cấp giấy chứng nhận bảo đảm ATTP theo quy định, ngư dân phải đáp ứng được các chỉ tiêu, điều khoản, như: Thiết bị làm lạnh trên tàu cá phải có công suất đủ mạnh để giữ hải sản ở nhiệt độ thích hợp và ổn định, có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ. Hầm bảo quản hải sản được làm bằng vật liệu chống ăn mòn, không độc, cấu trúc chắc chắn, được bọc cách nhiệt, có nắp đậy, không ngấm nước, dễ vệ sinh, khử trùng, sạch sẽ. Vì vậy, dẫn tới ngư dân né tránh thực hiện các yêu cầu về ATTP trên tàu cá theo quy định.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có 1.290 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP tàu cá theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 12-7-2021, toàn tỉnh mới chỉ có 416 tàu cá được cấp giấy chứng nhận ATTP, đạt 32,2% tổng số tàu cá thuộc diện phải cấp. Tuy hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận ATTP cho tàu cá đơn giản hơn nhiều so với các ngành nghề khác nhưng phần lớn chủ tàu cá chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của giấy chứng nhận này đối với hoạt động chế biến, xuất khẩu hải sản có nguồn gốc nên chưa tiến hành làm thủ tục đăng ký... Trước thực trạng trên, Chi cục Thủy sản đang tích cực phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục để cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, tổ chức cho các chủ tàu có chiều dài dưới 15m ký cam kết thực hiện các điều kiện bảo đảm ATTP trên tàu cá, giúp ngư dân tăng thời gian bám biển. Tổ chức các lớp tập huấn về bảo quản sản phẩm hải sản bảo đảm ATTP; khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa thành lập các tổ hợp tác, HTX để tương trợ nhau trong quá trình khai thác cũng như bảo quản sản phẩm.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]