(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở thành vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng,... gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm trong đoàn viên thanh niên

Thời gian qua, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở thành vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng,... gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm trong đoàn viên thanh niên

Hội thi thanh niên Thanh Hóa với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, với mục đích nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các kiến thức về VSATTP, nâng cao vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch, tổ chức hội thi thanh niên Thanh Hóa với công tác bảo đảm VSATTP. Hội thi thu hút 28 đội thi đến từ 28 huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tham gia, qua đó đã trở thành đợt sinh hoạt rộng khắp, là hình thức tuyên truyền, phổ biến tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi thu hút đông đảo ĐVTN tích cực tham gia.

Với phương châm kết hợp giữa chơi với học, hội thi yêu cầu phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của ĐVTN; truyền tải được thông điệp hay, ý nghĩa sâu sắc là cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm VSATTP nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua hình thức sân khấu hóa. Theo đó, với các nội dung thi phong phú, thiết thực, nhiều tình huống hấp dẫn, hội thi thanh niên Thanh Hóa với công tác bảo đảm VSATTP đã tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho ĐVTN về thực phẩm an toàn, bảo đảm VSATTP để qua đó mỗi ĐVTN sẽ là những hạt nhân tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mất VSATTP, đồng thời thực hiện bảo đảm VSATTP trên địa bàn tỉnh, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Mỗi tuần một lần, các thành viên câu lạc bộ thanh niên xung kích đảm bảo ATTP phường Trường Thi, TP Thanh Hóa đã đến từng cửa hàng, từng cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về VSATTP; trong đó, chú trọng đến việc tuyên truyền để người dân không sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chấp hành tốt các quy định về đảm bảo VSATTP. Đây cũng là 1 trong 50 câu lạc bộ thanh niên xung kích đảm bảo VSATTP đang hoạt động tích cực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, chị Cao Thị Thương Thương, Bí thư đoàn phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, cho biết: Phường Trường Thi đang triển khai thực hiện mô hình Chipi tuyên truyền ATTP, theo đó đội xung kích đã đến từng cửa hàng, nhất là các cửa hàng hè phố để tuyên truyền ATTP, vận động ĐVTN là chủ cửa hàng gương mẫu trong thực hiện công tác bảo đảm ATTP.

Đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Hiện nay, tất cả cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đều đã thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về đảm bảo VSATTP cho ĐVTN, thông qua các lớp tập huấn, các hội thi thanh niên với công tác bảo đảm VSATTP hay việc tuyên truyền qua website của đoàn thanh niên. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng đã xây dựng thí điểm các mô hình thanh niên sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn. Đồng thời, khuyến khích ĐVTN tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng các phương pháp canh tác không sử dụng hóa chất độc hại, góp phần cung cấp thực phẩm an toàn ra thị trường để phục vụ người tiêu dùng.

Tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 1 triệu ĐVTN. Đây là lực lượng lao động đang có mặt trên tất cả các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến lương thực, thực phẩm và tiêu dùng. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn sẽ góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư về vấn đề đảm bảo VSATTP.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trực quan, sân khấu hóa, tổ chức mít tinh, diễu hành, cổ động, truyền tải các thông điệp về đảm bảo VSATTP; tăng cường tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn do ĐVTN quản lý như phối hợp với ngành nông nghiệp, khoa học công nghệ, công thương chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học cho thanh niên trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho năng suất cao, bảo đảm VSATTP; tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bảo đảm VSATTP; tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo VSATTP.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài Và Ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]