(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Đa Lộc (Hậu Lộc) đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trong đó, nhiều hội viên phụ nữ đã tích cực thực hiện hiệu quả trong quá trình tham gia sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn, chất lượng, vì sức khỏe và môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Phụ nữ xã Đa Lộc với các hoạt động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Đa Lộc (Hậu Lộc) đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trong đó, nhiều hội viên phụ nữ đã tích cực thực hiện hiệu quả trong quá trình tham gia sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn, chất lượng, vì sức khỏe và môi trường.

Mô hình rau sạch của gia đình chị Nguyễn Thị Thuận (thôn Vạn Thắng, xã Đa Lộc, Hậu Lộc) được trồng theo hướng an toàn sinh học.

Hội Phụ nữ xã Đa Lộc hiện có 1.989 hội viên sinh hoạt ở 9 chi hội. Những năm qua, hội đã chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất gắn với đảm bảo ATVSTP, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Trong sản xuất, thay vì sử dụng hóa chất để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, nhiều hội viên phụ nữ đã sử dụng thảo mộc như hỗn hợp tỏi, ớt và gừng để thay thế cho thuốc bảo vệ thực vật. Cách làm này đã được nhiều hội viên đồng tình và áp dụng, góp phần hạn chế được việc sử dụng hóa chất trong nông nghiệp, giảm chi phí sản xuất, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường bền vững. Từ đó đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho hội viên. Điển hình là gần 20 mô hình trang trại tổng hợp, mô hình trồng rau an toàn do hội viên phụ nữ xã làm chủ, đã đem lại thu nhập bình quân từ 20 đến 30 triệu đồng/mô hình/năm, cá biệt có hội viên thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng/mô hình/năm. Những hội viên như: Nguyễn Thị Thuận, Nguyễn Thị Ty, Vũ Thị Thơ, Vũ Thị Kết... là những tấm gương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường và đảm bảo ATVSTP.

Trang trại tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Thuận, thôn Vạn Thắng rộng 0,5 ha, trồng đủ các loại cây rau sạch, cây ăn quả, nuôi gà, thả cá... Trong quy trình sản xuất, gia đình chị đã chú trọng sử dụng phương pháp sinh học an toàn, không sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, không phun thuốc hóa học, thuốc trừ sâu... Các sản phẩm thu hoạch được đến đâu tiêu thụ hết đến đó, bởi chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Chính vì thế mỗi năm, gia đình chị thu hoạch được 2-3 tấn rau, cộng với ổi, chanh, gà, cá... cho tổng thu nhập khoảng 60-70 triệu đồng. Chị Thuận tươi cười: “Thời gian qua, nhờ hội phụ nữ xã quan tâm hỗ trợ hội viên về giống, hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn quy trình sản xuất sạch... nên gia đình tôi luôn có sản phẩm sạch, an toàn để cung ứng cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng”.

Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất theo hướng an toàn, 100% hội viên, phụ nữ xã đã ký cam kết sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm sạch. Hội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, cách phòng, chống các bệnh về đường tiêu hóa, cung cấp kiến thức thực hành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe... Ngoài ra, hội viên còn được tập huấn và truyền thông để hiểu và biết cách lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo ATVSTP cho gia đình; sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật... Thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Các lớp tập huấn, truyền thông, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ tại cơ sở, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội thi nấu ăn do hội tổ chức với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”... Các hội viên phụ nữ được cung cấp những kiến thức cơ bản trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng, cách thức chế biến thực phẩm đảm bảo ATVSTP và dinh dưỡng, phục vụ bữa ăn trong gia đình.

Năm 2018, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, Hội phụ nữ xã Đa Lộc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm sạch, đảm bảo ATVSTP, thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”.Vừa qua, HTX dịch vụ sản xuất rau an toàn xã Đa Lộc đã được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới cũng như nâng cao ý thức về ATVSTP. HTX có quy mô 1,26 ha, với 20 thành viên tham gia, có chức năng sản xuất, kinh doanh các loại rau an toàn và cung ứng ra thị trường để tiêu thụ sản phẩm, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm an toàn, tạo thu nhập ổn định bền vững cho các thành viên, tham gia tích cực phát triển kinh tế tập thể, liên kết kinh tế trong cộng đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đây là mô hình HTX dịch vụ sản xuất rau an toàn đầu tiên do hội phụ nữ đảm nhiệm trên địa bàn xã Đa Lộc và huyện Hậu Lộc, với phương châm đem lại thu nhập cao cho hội viên phụ nữ, tạo niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng.

Chị Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đa Lộc, cho biết: Hội đang tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh rau sạch, thực phẩm an toàn do hội viên phụ nữ làm chủ. Bên cạnh đó, hội cũng đang xúc tiến thành lập chi hội phụ nữ tự quản ATVSTP; đồng thời thực hiện các đoạn đường sạch do phụ nữ tự quản gắn với xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, hội sẽ phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng, hội nông dân xã tổ chức tập huấn cho hội viên phụ nữ về cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng, chăm sóc đàn vật nuôi... theo hướng an toàn sinh học. Đồng thời, tuyên truyền cho gia đình hội viên tham gia kinh doanh, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm ATVSTP tại khu dân cư và gia đình, giúp hội viên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]