(Baothanhhoa.vn) - Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng và nâng cao hệ thống chính trị cơ sở trên tuyến biên giới, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở.

Xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở trên tuyến biên giới

Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng và nâng cao hệ thống chính trị cơ sở trên tuyến biên giới, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở.

Xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở trên tuyến biên giớiCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Quan Sơn) vận động Nhân dân giao nộp súng săn tự chế.

Thực hiện Đề án “Tăng cường đảm bảo an ninh biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa”, những năm qua các địa phương trên tuyến biên giới đã củng cố được 108 chi bộ bản, 39 tổ chức chính trị, xã hội và phát triển được 465 đảng viên (ĐV) ở các xã biên giới. Đặc biệt, thực hiện Kết luận 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giai đoạn 2016-2020, đã kết nạp được 115 ĐV; 24/24 bản thuộc 3 xã Tam Chung, Trung Lý, Mường Lý (huyện Mường Lát) đã có ĐV và thành lập chi bộ bản, không phải sinh hoạt ghép; chất lượng sinh hoạt ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các xã, bản thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tiếp tục tăng cường cán bộ bộ đội biên phòng giữ chức phó bí thư đảng ủy 16 xã biên giới và xã vùng đệm Mường Lý theo Kết luận số 55 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phân công 542 ĐV đồn biên phòng phụ trách 2.728 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Các chức danh phó chủ tịch UBND xã được bố trí theo Đề án 600 của Chính phủ tại địa bàn biên giới đạt được kết quả cao, cùng với phó bí thư đảng ủy xã tăng cường là nhân tố tích cực trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp xã được chú trọng. Hơn 5 năm qua, đã có hàng nghìn lượt cán bộ được cử đi đào tạo về quản lý hành chính, kinh tế, bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, khuyến nông, khuyến lâm... Sở Nội vụ đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh và các ngành mở được 8 lớp tiếng Mông cho 240 học viên, 4 lớp tiếng Lào cho 132 học viên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang công tác tại vùng biên giới; bồi dưỡng cho 9.000 cán bộ, ĐV trong hệ thống chính trị, các chức sắc, chức việc tôn giáo, già làng, trưởng bản ở 5 huyện biên giới về kiến thức quốc phòng - an ninh. Chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là lực lượng bán chuyên trách, cán bộ hợp đồng, cán bộ thôn, bản ở các xã biên giới đã có những điều chỉnh phù hợp hơn, tạo điều kiện cho họ an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 3-9-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ người Mông các xã địa bàn trọng điểm” đã tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ là người dân tộc Mông. Hiện nay, đã có 15 cán bộ người dân tộc Mông được ký hợp đồng, bố trí cho 6 xã tại huyện Mường Lát. Hầu hết số cán bộ này đều có trình độ từ trung cấp trở lên; bố trí 2 đồng chí cán bộ biên phòng là người dân tộc Mông làm phó bí thư tăng cường xã có địa bàn người Mông sinh sống; tuyển chọn được 4 người tham gia đào tạo trình độ quân sự cấp xã; 54 người Mông được cử đi học tại các trường quân đội; phát triển được 13 ĐV người Mông, nâng tổng số ĐV người Mông ở khu vực biên giới lên 631 ĐV. Qua đó, chất lượng cơ sở chính trị tại các bản, xã người Mông được nâng lên rõ rệt.

Những kết quả tích cực từ việc nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở trên tuyến biên giới đã củng cố niềm tin của Nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên tuyến biên giới.

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]