(Baothanhhoa.vn) - Cùng anh Hoàng Văn Trường, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Đa Lộc xuống xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), chúng tôi cảm nhận rõ sự thân mật, gần gũi của cán bộ biên phòng với người dân. Trong lúc đưa chúng tôi đi bộ lòng vòng trong các con ngõ nhỏ hẹp, quanh co của xã Ngư Lộc, thỉnh thoảng anh Trường dừng lại hỏi han bà con, nào là chuyện thuyền về được nhiều hải sản không, công bóc tôm ngày hôm nay thế nào, con nhỏ đỡ ốm chưa... những cuộc trò chuyện diễn ra chóng vánh, song chứa đựng tình cảm và sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ biên phòng với quần chúng nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật ở vùng biên giới, hải đảo

Cùng anh Hoàng Văn Trường, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Đa Lộc xuống xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), chúng tôi cảm nhận rõ sự thân mật, gần gũi của cán bộ biên phòng với người dân. Trong lúc đưa chúng tôi đi bộ lòng vòng trong các con ngõ nhỏ hẹp, quanh co của xã Ngư Lộc, thỉnh thoảng anh Trường dừng lại hỏi han bà con, nào là chuyện thuyền về được nhiều hải sản không, công bóc tôm ngày hôm nay thế nào, con nhỏ đỡ ốm chưa... những cuộc trò chuyện diễn ra chóng vánh, song chứa đựng tình cảm và sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ biên phòng với quần chúng nhân dân.

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật ở vùng biên giới, hải đảo

Bộ đội Biên phòng Tam Chung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số tại bản Suối Phái, xã Tam Chung (Mường Lát).

Tôi thắc mắc về sự thông thuộc đường đi, lối lại ở xã Ngư Lộc cũng như sự thân thiện đối với người dân nơi đây, anh Trường bộc bạch: “Bao nhiêu năm được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn, cùng ăn, cùng sinh hoạt với bà con nên tôi xem đây như là quê hương của mình; mỗi khi nhà nào có công việc, cần sự giúp đỡ của biên phòng là tôi cùng các đồng nghiệp kịp thời có mặt. Chính vì vậy, khi tuyên truyền, giải thích hoặc vận động bà con thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước rất thuận lợi...”

Đồn Biên phòng Đa lộc được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,5 km bờ biển thuộc 9 xã của huyện Hậu Lộc và Nga Sơn. Đây là những địa bàn có mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên có hàng trăm phương tiện tàu thuyền, ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào hoạt động, nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, chế biến thủy, hải sản. Tình hình an ninh trật tự ở một số xã có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động buôn bán, tàng trữ vũ khí, thuốc nổ trên biển; tình trạng sử dụng xung, kích điện, thuốc nổ khai thác hải sản, tranh chấp ngư trường, va chạm trên biển, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc vẫn còn xảy ra.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển và trật tự an toàn xã hội các địa bàn phụ trách, cấp ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Đa Lộc luôn bám sát các chủ trương, nghị quyết lãnh đạo của Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, từ đó kịp thời xây dựng, triển khai quán triệt nghiêm túc nghị quyết lãnh đạo của đảng ủy đơn vị, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn vị đã tổ chức PBGDPL cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đa Lộc, cán bộ, nhân dân 9 xã về Luật Đất đai, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Luật Quốc phòng, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương... thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như tại các hội nghị, phát tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền trên hệ thống cụm loa truyền thanh của các xã và của đồn; thông qua câu lạc bộ tư vấn pháp luật; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể đến từng nhà dân gặp gỡ, vận động để người dân không xuất cảnh trái phép... Thông qua đó, nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được truyền tải một cách sinh động đến người dân, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc và cả những bức xúc của người dân, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao trình độ pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, từ đó tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tích cực tham gia công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo và xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức rõ thực trạng và sự cần thiết trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo là hết sức cần thiết để từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, năm 2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới hải đảo giai đoạn 2017-2021” đã xây dựng được 31.226 tờ rơi, tờ gấp pháp luật; 1 tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền, PBGDPL “Cổ tích thời @”; in 1.130 đĩa DVD và 2.000 cuốn sổ tay pháp luật để cấp phát cho các đơn vị biên phòng và các xã, phường, thôn, bản, khu phố làm tài liệu tuyên truyền, PBGDPL tại địa phương, đơn vị. Sở Tư pháp đã biên soạn, in ấn, cấp phát 6.000 cuốn tài liệu, 10.000 tờ gấp pháp luật cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân khu vực biên giới, ven biển. UBND các huyện, thành phố biên giới, ven biển đã xây dựng kế hoạch giao cho phòng tư pháp phối hợp với các đơn vị biên phòng và các phòng, ngành chức năng tổ chức biên soạn tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL tại địa phương; hỗ trợ kinh phí mua sách pháp luật cấp bổ sung vào tủ sách pháp luật ở các xã, phường và các đồn biên phòng... Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với phòng tư pháp tham mưu cho UBND các huyện, thành phố thành lập được 17 câu lạc bộ tư vấn pháp luật, hướng nghiệp tại 16 đồn biên phòng và 1 hải đội biên phòng. Các đồn biên phòng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành củng cố, kiện toàn các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở các xã, phường biên giới, ven biển phục vụ tốt nhu cầu tư vấn, trợ giúp về pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Để hoạt động tuyên truyền, PBGDPL mang lại hiệu quả, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ PBGDPL cho 210 đại biểu là cán bộ BĐBP và cán bộ các xã, phường, người có uy tín; tập huấn nghiệp vụ PBGDPL cho 160 đại biểu là báo cáo viên pháp luật của 59 xã, phường thuộc 11 huyện, thành phố biên giới, ven biển; tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn biên giới, ven biển. Xây dựng 2 tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật và tổ chức đi lưu diễn 5 đợt/30 ngày trên hai tuyến biên giới và các đồn biên phòng của tỉnh. Các đồn biên phòng cũng tham mưu cho UBND 11 huyện, thành phố biên giới, ven biển tổ chức được 11 đợt tập huấn công tác triển khai, thực hiện đề án và bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL cho 2.180 lượt cán bộ thôn, bản, khu phố trên địa bàn biên giới, ven biển. Đặc biệt, các đồn biên phòng đã cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống địa bàn “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với nhân dân; giúp nhân dân đưa cây, con, giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từ bỏ các tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó, chủ động nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến khu vực biên giới, hải đảo; kịp thời nắm bắt, giải quyết các vụ việc xảy ra trong đời sống. Năm 2018, BĐBP tỉnh phối hợp với các lực lượng đấu tranh thành công 7 chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, vật liệu nổ; phát hiện, bắt giữ 63 vụ/78 đối tượng (khởi tố 26 vụ/26 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 37 vụ/56 đối tượng), thu 6 bánh heroin, 4 kg nhựa thuốc phiện, 49,714 gam heroin; 81.612 viên ma túy tổng hợp; 13,84 kg ma túy đá; 17,36 kg quả thuốc phiện; 9,92 kg thuốc nổ công nghiệp, 20 kíp nổ; 1 xe ô tô, 12 xe máy; 26 điện thoại di động; thu nộp ngân sách Nhà nước 146.000.000 đồng; 2 khẩu súng tự chế cùng 5 viên đạn, 4 khẩu súng kíp, 12 kích điện và nhiều tang vật khác.

Qua đánh giá của ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”, sau hơn 1 năm thực hiện đề án đã tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn, chấp hành pháp luật trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở khu vực biên giới, ven biển, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức quần chúng và nhân dân trên địa bàn 2 tuyến biên giới quan tâm, đồng tình ủng hộ; góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]