(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm trước đây, xã Đông Hương (nay là phường Đông Hương) không chỉ là địa bàn trọng điểm về ma túy mà còn là điểm nóng về tội phạm cờ bạc. Vì thế, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 TP Thanh Hóa đã chọn Đông Hương để tập trung chỉ đạo nhằm triệt xóa, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Đông Hương: Chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Nhiều năm trước đây, xã Đông Hương (nay là phường Đông Hương) không chỉ là địa bàn trọng điểm về ma túy mà còn là điểm nóng về tội phạm cờ bạc. Vì thế, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 TP Thanh Hóa đã chọn Đông Hương để tập trung chỉ đạo nhằm triệt xóa, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Công an phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) tuyên truyền cho người dân về công tác an ninh trật tự.

Theo kết quả điều tra, khảo sát, từ năm 2002 - 2012, trên địa bàn phường Đông Hương có 301 đối tượng chấp hành xong án phạt tù. Từ năm 2006 trở về trước, phường Đông Hương cũng là điểm nóng nhất của TP Thanh Hóa về tội phạm ma túy, tập trung chủ yếu ở các phố Cốc Hạ 1, Cốc Hạ 2, Quang Trung, Bào Ngoại với hơn 200 đối tượng nghiện ma túy, trên 50 đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Hàng ngày, rất nhiều các đối tượng ở nơi khác kéo đến địa bàn phường mua và sử dụng ma túy một cách công khai, gây hoang mang, lo sợ, bức xúc trong nhân dân. Ngoài ma túy, Đông Hương cũng là địa bàn phức tạp về tội phạm cờ bạc. Có thời điểm, trên địa bàn phường tồn tại 13 xới bạc có tổ chức, có bảo kê hoạt động do các đối tượng hình sự cầm đầu.

Với quyết tâm đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn, năm 2006, Công an TP Thanh Hóa đã xây dựng phương án triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp tại phường Đông Hương; đồng thời tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhất là cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an phường Đông Hương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Đặc biệt, từ năm 2008, thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về “Xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”, Đảng ủy, UBND phường Đông Hương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Sau 10 năm triển khai thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, phường Đông Hương đã tổ chức 143 hội nghị về công tác ANTT; ban chỉ đạo ANTT phường chỉ đạo các phố vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đăng ký làm nhiều việc tốt về ANTT. Cùng với đó, thực hiện Chỉ thị 04-CT/TU của Thành ủy TP Thanh Hóa về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông”, Chỉ thị 06-CT/TU của Thành ủy TP Thanh Hóa về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn TP Thanh Hóa”, phường Đông Hương đã tổ chức 49 hội nghị nhân dân, 114 hội nghị các tổ an ninh xã hội; in ấn, cấp phát 3.500 phiếu đăng ký làm nhiều việc tốt về ANTT cho các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình; cắt dán 80 băng zôn, 38 khẩu hiệu và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh hơn 600 buổi nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc tự phòng ngừa, giáo dục người thân không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, trên địa bàn phường cũng đã thành lập 57 tổ an ninh xã hội, 10 tổ ANTT, duy trì các mô hình tự quản về phòng, chống ma túy do nhân dân bầu và tự nguyện đóng góp kinh phí hoạt động. Thông qua các mô hình tự quản, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, điều tra làm rõ nhiều vụ việc hình sự. Điển hình như chính quyền địa phương đã phối hợp với công an thành phố triệt xóa 2 ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp có hành vi đe dọa giết người và chống người thi hành công vụ, bắt giữ 36 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật như súng, lê, mã tấu; xóa 11 tụ điểm cờ bạc nhỏ lẻ, xóa nhiều tụ điểm chích hút ma túy, trộm cắp trên địa bàn.

Những năm gần đây, cùng với việc tập trung kiện toàn ban chỉ đạo ANTT và ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch tiếp tục chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT, phường Đông Hương đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, nhân dân, bảo vệ dân phố tham gia tuần tra, cắm chốt, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy ở phố Cốc Hạ 2 và phố Tân Hà, tạo điều kiện cho lực lượng công an triệt xóa các tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy. Từ năm 2016 đến nay, thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục và tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân” giai đoạn 2016 - 2020 của Thành ủy TP Thanh Hóa, phường Đông Hương đã thành lập mô hình “Tổ tự quản giúp nhau vượt khó” để giúp những người có quá khứ lầm lỗi làm lại cuộc đời; chỉ đạo các phố phát 3.500 thư kêu gọi đến từng hộ dân tham gia đóng góp các giải pháp về công tác ANTT và tiếp tục tham gia tố giác tội phạm; huy động cán bộ, nhân dân tham gia tổng kiểm tra 104 nhà trọ bình dân... Vì vậy, tình hình ANTT trên địa bàn phường ngày càng được ổn định.

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã đưa phường Đông Hương ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Hiện nay, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường đã giảm mạnh, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền ngày càng được nâng cao.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]