(Baothanhhoa.vn) - Xã Trung Chính (Nông Cống) có các tuyến Quốc lộ 45, 47C, đường Nghi Sơn – Sao Vàng chạy qua; có Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức cầu Quan, Công ty May Hoàng Tùng, Trường THPT tư thục Cầu Quan đóng trên địa bàn nên lưu lượng người từ các địa phương khác đến làm việc, học tập, khám chữa bệnh và lưu trú khá đông. Do đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng phức tạp hơn so với các xã khác, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội ở xã Trung Chính

Xã Trung Chính (Nông Cống) có các tuyến Quốc lộ 45, 47C, đường Nghi Sơn – Sao Vàng chạy qua; có Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức cầu Quan, Công ty May Hoàng Tùng, Trường THPT tư thục Cầu Quan đóng trên địa bàn nên lưu lượng người từ các địa phương khác đến làm việc, học tập, khám chữa bệnh và lưu trú khá đông. Do đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng phức tạp hơn so với các xã khác, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội.

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội ở xã Trung Chính

Ban công an xã triển khai thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm đến các thành viên.

Để bảo đảm tình hình ANTT, an toàn xã hội, một mặt xã bám sát các kế hoạch của huyện để triển khai thực hiện công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phát động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời thành lập 6 tổ ANTT tại 6 thôn. Hằng năm ban công an đã tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nhân dân vào ban đêm; phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền tại các hội nghị xã, thôn; tổ chức các buổi nói chuyện, sinh hoạt, tọa đàm chuyên đề về phòng, chống ma túy, mại dâm, tác hại của ma túy và những hệ lụy khác sau ma túy; treo băng-zôn, biểu ngữ phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS gần ngã ba, ngã tư trung tâm và những nơi đông người qua lại; xây dựng dòng họ tự quản về ANTT...

Đối với những khu vực đông người như bệnh viện, nhà máy may, nhất là khi khối các bệnh viện được thông tuyến thì số lượng người từ các huyện lân cận như Tĩnh Gia, Quảng Xương, Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Như Xuân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức rất đông, kèm theo bệnh nhân là người nhà đi chăm, người thân đến thăm hỏi. Mặt khác, với gần 700 công nhân làm việc tại Nhà máy May Hoàng Tùng, 2 nhà nghỉ, 6 quán ăn đêm, 5 điểm kinh doanh karaoke, 6 quán kinh doanh internet hoạt động đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nhưng kèm theo đó là các tệ nạn xã hội.

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, ban công an xã chủ động nắm tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình để xây dựng chương trình, kế hoạch phòng ngừa; thực hiện các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn, triệt xóa các điểm nóng về ma túy. Điển hình phải kể đến vụ bắt 2 đối tượng buôn bán, tàng trữ chất ma túy. Ông Nguyễn Văn Sơn, trưởng công an xã, cho biết: Do các đối tượng này rất ranh ma, xảo quyệt, manh động, tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng nên xã phối hợp với công an huyện lập chuyên án triệt phá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sau một thời gian theo dõi, mật phục đã bắt quả tang 2 đối tượng là Nguyễn Bá Đức và Hoàng Thế Đạt. Từ khi triệt xóa 2 tụ điểm phức tạp về ma túy đã hạn chế các đối tượng nghiện từ địa bàn khác đến hoạt động, giữ vững sự bình yên thôn xóm.

Tuy những năm gần đây không phát sinh thêm con nghiện nhưng trên địa bàn xã hiện vẫn còn 12 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và 4 người nghi nghiện đưa vào diện theo dõi, giám sát. Trong số 12 đối tượng nghiện, xã đã phối hợp với công an huyện lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 4 đối tượng đang chấp hành án, một số khác không có mặt ở địa phương nên việc gọi hỏi, răn đe, giáo dục, cảm hóa gặp nhiều khó khăn. Số còn lại ban công an xã chỉ đạo công an viên thôn, đồng thời phối hợp với trưởng thôn, đại diện các tổ chức đoàn thể đến các hộ có đối tượng nghiện vận động gia đình nhắc nhở, khuyên bảo để đối tượng đi uống thuốc methadone tại trung tâm, từ bỏ con đường ma túy làm ăn lương thiện.

Trước tình hình tệ nạn ma túy có xu hướng trẻ hóa, để ngăn chặn, phòng ngừa ma túy, mại dâm, HIV/AIDS xâm nhập học đường, công an xã phối hợp với các trường THPT, THCS tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, để các em thấy được hiểm họa và tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người, từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, tránh xa ma túy. Đồng thời yêu cầu hiệu trưởng ký cam kết với công an, giáo viên ký cam kết với hiệu trưởng không để ma túy xâm nhập học đường.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể, trong đó phải kể đến vai trò của ban công an xã, tình hình ANTT được bảo đảm, không còn điểm nóng về tệ nạn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]