(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Triệu Sơn tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng núp bóng các công ty dịch vụ tài chính, cơ sở kinh doanh cầm đồ... có nhiều diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công an huyện Triệu Sơn: Quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các băng ổ nhóm tội phạm tín dụng đen

Công an huyện Triệu Sơn: Quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các băng ổ nhóm tội phạm tín dụng đen

Các đối tượng cho vay tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” bị Công an huyện Triệu Sơn bắt giữ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Triệu Sơn tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng núp bóng các công ty dịch vụ tài chính, cơ sở kinh doanh cầm đồ... có nhiều diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Mấy tháng gần đây, gia đình ông Nguyễn Đình K. ở xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn “mất ăn, mất ngủ” vì món nợ của con trai ông. Chỉ vì ham chơi, anh H. con trai ông K. đã vay 100 triệu của cơ sở cầm đồ Huế Sài Gòn có địa chỉ ở thôn Lộc Nham, xã Đồng Lợi với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, nhưng bị cắt trước 15 ngày lãi. Sau mấy tháng, lãi mẹ đẻ lại con, đến nay con trai ông K. không còn đủ khả năng để trả nợ nên đã bỏ trốn khỏi địa phương. Mặc dù biết anh H. đã bỏ trốn, nhưng các chủ nợ vẫn không chịu buông tha. Hàng ngày chúng kéo đến nhà ông K. tìm cách gây sự, dùng gạch đá, chất bẩn ném vào nhà để đe dọa, khủng bố tinh thần gia đình ông K.

Trung tá Lê Nguyên Sáng, Phó trưởng Công an huyện Triệu Sơn cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện, tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen có nhiều biểu hiện phức tạp. Các đối tượng cho vay lãi nặng thường hoạt động hết sức tinh vi, hoạt động núp bóng bằng cách thành lập các công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ để lén lút cho vay với lãi suất cao, thường dao động từ 3.000 đến 7.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Hợp đồng cho vay thường thể hiện nội dung với mục đích vay tiền là xin việc hoặc mua bán, cầm cố tài sản nhưng không ghi rõ mức lãi suất mà chỉ thỏa thuận “ngầm” với người đi vay... gây khó khăn trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý. Đặc biệt, với thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng cùng lời mời chào quảng cáo hấp dẫn, nhiều nạn nhân là những người kinh doanh buôn bán nhỏ, thậm chí có cả người nông dân và các em học sinh đã rơi vào “bẫy” tín dụng đen dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Hiện nay, qua kiểm tra rà soát, thống kê, trên toàn địa bàn huyện Triệu Sơn hiện có 21 cơ sở kinh doanh cầm đồ và công ty dịch vụ tài chính. Trong đó, phần lớn các cơ sở đều hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật, tuy nhiên một số cơ sở biến tướng, núp bóng để hoạt động cho vay nặng lãi. Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hoạt động tín dụng đen là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện Triệu Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nói chung; đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm tín dụng đen nói riêng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tín dụng đen để cán bộ, nhân dân biết, cảnh giác phòng ngừa, phát hiện đấu tranh và tố giác các hành vi có liên quan. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và toàn dân.

Ông Hồ Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hoạt động tín dụng đen. UBND huyện đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành và hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật để huy động các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã thông qua các hoạt động ở cơ sở để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân tích cực phòng ngừa, nêu cao cảnh giác trong đấu tranh, tố giác các đối tượng, hành vi vi phạm liên quan đến tín dụng đen. Trong đó, giao cho lực lượng công an chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm sai phạm của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là các cơ sở kinh doanh cầm đồ, dịch vụ tài chính...

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an huyện Triệu Sơn đã xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch chuyên đề công tác chuyên sâu, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh quyết liệt với các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự, nhất là tội phạm “tín dụng đen”. Chỉ sau gần 2 tháng ra quân, Công an huyện Triệu Sơn đã điều tra làm rõ 3 vụ, 4 đối tượng, triệt xóa 3 công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ chuyên cho vay lãi cao, với tổng số tiền cho vay hơn 4 tỷ đồng. Nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen nhỏ lẻ cũng bị gọi hỏi, răn đe, viết cam kết không tái phạm.

Điển hình như, Công an huyện Triệu Sơn đã điều tra làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng Phạm Bá Hà, ở xã Đồng Lợi và Đoàn Văn Tình, ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn là chủ của Công ty Tài chính Khuyến Nông và Cơ sở cầm đồ Huế Sài Gòn về hành vi cầm cố, cho vay với lãi suất cao. Tiếp đó, công an huyện đã bắt giữ đối tượng Đỗ Quốc Anh, ở thị trấn Triệu Sơn cũng về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề. Thủ đoạn cho vay nặng lãi của các đối tượng này chủ yếu dưới 2 hình thức là: Cho vay trực tiếp và cho vay thông qua ghi nợ số lô, số đề với lãi suất cao từ 180 đến 216%/năm.

Bằng sự quyết tâm và nỗ lực của lực lượng công an, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, để tội phạm tín dụng đen không tái phát trở lại đòi hỏi cần phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trên hết, mỗi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác để tránh rơi vào “bẫy tín dụng đen”.

Hà Phương, (Công an tỉnh)


Hà Phương, (Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]