(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác tuyên truyền và đấu tranh với tệ nạn ma túy ở Thanh Hóa luôn được các cấp, ngành xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, với lợi nhuận “siêu khủng” nên loại tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với đó là số người nghiện ngày càng có xu hướng gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy

Những năm qua, công tác tuyên truyền và đấu tranh với tệ nạn ma túy ở Thanh Hóa luôn được các cấp, ngành xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, với lợi nhuận “siêu khủng” nên loại tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với đó là số người nghiện ngày càng có xu hướng gia tăng.

Lực lượng công an bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy.

Với đường biên giới giáp nước bạn Lào dài 213 km, địa hình rừng núi hiểm trở, giáp ranh với các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An... nên bọn tội phạm thường lợi dụng và hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng vây bắt khi bị phát hiện. Cùng với đó, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 10.000 người nghiện và nghi nghiện ma túy, trong đó, mới chỉ có khoảng trên 2.000 người nghiện tham gia chương trình điều trị thay thế bằng methadone.

Từ thực trạng trên, các lực lượng công an trong tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp phòng, chống ma túy. Đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng và lực lượng làm công tác phòng, chống ma túy nước bạn Lào tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT tuyến biên giới; kịp thời phát hiện và đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy, góp phần ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh. Riêng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) đã chủ động tăng cường lực lượng xuống cơ sở, nhất là các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm phức tạp về ma túy, vừa làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các hệ, loại đối tượng, vừa triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều phương án, kế hoạch công tác, liên tiếp mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó, đã đấu tranh, triệt xóa nhiều điểm và tụ điểm phức tạp về ma túy, bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tuyến, liên vùng, xuyên quốc gia. Chỉ tính trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, các lực lượng công an trong tỉnh đã điều tra, làm rõ trên 800 vụ, bắt giữ gần 1.000 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 20 kg heroin, gần 19 kg và khoảng 20.000 viên ma túy tổng hợp các loại; hơn 15 kg ma túy tổng hợp dạng đá và gần 90 kg nhựa thuốc phiện... Đấu tranh triệt xóa hơn 60 điểm, tụ điểm phức tạp ma túy.

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng tỉnh xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy phải triển khai đồng bộ, có hiệu quả với nhiều hình thức. Bên cạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tin, bài, phóng sự truyền hình về gương điển hình người tốt, việc tốt, Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu gặp gỡ để lồng ghép tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy; vận động người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng biên phòng tỉnh tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy; thành lập các tổ công tác xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình địa bàn và thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Từ đầu năm 2018 đến nay, qua sự phối hợp giữa các lực lượng đã phát hiện 26 vụ, bắt giữ 27 đối tượng, thu 6 bánh và 49,714g heroin; 11kg ma túy đá; gần 60.000 viên ma túy tổng hợp...

Dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Người nghiện ma túy của Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng luôn tiếp tục gia tăng, chưa có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí cho các cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều hạn chế, điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone chưa đạt hiệu quả cao. Để kiềm chế, tiến tới đẩy lùi được đại họa ma túy, cần phải có sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ hơn của cả cộng đồng, từ gia đình, nhà trường và xã hội đến các cấp, các ngành. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng đối với tội phạm ma túy thì từng gia đình cần có những biện pháp quản lý, kiểm soát để con em mình không bị dụ dỗ, lôi kéo, sa vào ma túy.


Bài và ảnh: Lê Quốc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]