(Baothanhhoa.vn) - Thông tin “xấu”, “độc” trên mạng xã hội (MXH) gây tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc. Trước thực trạng trên, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, tích cực, qua đó góp phần phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng thông tin xuyên tạc, nói xấu, phản động trên không gian mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng

Thông tin “xấu”, “độc” trên mạng xã hội (MXH) gây tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc. Trước thực trạng trên, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, tích cực, qua đó góp phần phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng thông tin xuyên tạc, nói xấu, phản động trên không gian mạng.

Chủ động đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng

Cách đây không lâu, trên MXH facebook BEAT 36 Hậu Lộc chia sẻ status “Biến căng bắt cóc trẻ em ở Hậu Lộc”, kèm theo đoạn clip được cho là ghi lại thời điểm đứa bé bị đôi nam, nữ bắt cóc và hình ảnh cháu bé này. Nội dung status là: “Hiện nay trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã và đang xảy ra tình trạng bắt cóc trẻ em rất nghiêm trọng và diễn ra một cách công khai. Đặc biệt, với vụ việc một cháu bé khoảng 4 tuổi, con mẹ Thùy ở xóm Bắc Thọ - Ngư Lộc cháu bị bắt cóc khoảng lúc 10 giờ sáng. Khi được bố mẹ đi tìm và phát hiện cháu đang chạy bộ theo hướng chợ Đa Lộc – Hưng Lộc (qua trích xuất camera) thì phát hiện có hai người đi xe máy bế cháu lên xe. Rất may sau khi bị hai người lạ mặt bế lên xe, cháu đã vằng được ra và ngã xuống đường, người dân quanh khu vực đã kịp thời giúp cháu thoát khỏi vụ bắt cóc táo tợn này. Hai người đi xe đã tẩu thoát”. Tài khoản này sau khi đăng thông tin trên trang facebook đã thu hút hàng chục nghìn người theo dõi, tham gia tương tác, chia sẻ, bình luận. Phần lớn các ý kiến bình luận đều tin đây là sự thật và cảnh báo mọi người trông chừng con trẻ cẩn thận, tránh bị bắt cóc. Nghiêm trọng hơn, thông tin vụ bắt cóc đã gây xôn xao dư luận và tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người dân địa phương. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng sau khi vào cuộc, xác minh, điều tra đã khẳng định thông tin lan truyền trên MXH là thất thiệt. Sở TT&TT tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 5.000.000 đồng đối với chủ tài khoản facebook BEAT 36 Hậu Lộc về việc đưa thông tin sai sự thật.

Theo thông tin từ Sở TT&TT cho biết, đây chỉ là một trong các tài khoản facebook đã bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về đưa thông tin sai sự thật trong thời gian qua. Theo thống kê của Sở TT&TT, từ năm 2016 đến tháng 12-2019, sở đã xử lý, phối hợp xử lý liên quan đến trang thông tin điện tử, MXH đối với 15 vụ việc, trong đó có không ít vụ việc nghiêm trọng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra, làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Huy Dũng, Phó trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Sở TT&TT, cho biết: Phần lớn những đối tượng bị xử phạt vi hành chính đều là những đối tượng người dùng internet, MXH non kém về nhận thức, lợi dụng việc sử dụng thông tin giật gân, câu khách để tăng lượng like, lượng view nhằm tăng độ nổi tiếng, kiếm tiền trên mạng. Bên cạnh đó, cũng có không ít các phần tử cơ hội chính trị, thù địch đã lợi dụng triệt để truyền thông xã hội để thực hiện ý đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Cách thức của chúng thường là lấy thông tin từ báo chí chính thống để cắt ghép với những thông tin chưa được kiểm chứng, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm để thổi phồng những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền; nói xấu, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở Trung ương, tỉnh và cơ sở nhằm làm giảm sút niềm tin trong đảng viên, nhân dân... Đó là những thủ đoạn không mới, nhưng chính sự dễ dãi, cả tin, kém hiểu biết, cùng tâm lý đám đông khi tham gia MXH của một bộ phận người tham gia, sử dụng đã vô tình cổ súy, tiếp tay tạo nên tầm ảnh hưởng và tác hại ghê gớm từ tin giả, tin xấu, độc trên MXH thời gian qua.

Đồng chí Lê Huy Dũng, nhấn mạnh: Quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động của Trung ương, của tỉnh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên internet và MXH, Sở TT&TT đã triển khai tốt các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Trung ương về quản lý MXH, thông tin trên internet; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để quản lý MXH, từ đó đề ra các kế hoạch, nội dung, chương trình hành động cụ thể để thực hiện. Trong năm 2019, trên cơ sở phần mềm theo dõi, tổng hợp thông tin trên internet nhằm phát hiện sớm các sắc thái thông tin lan truyền trên môi trường mạng, Sở TT&TT đã chỉ đạo thành lập nhóm chuyên gia tập trung vào việc theo dõi, phát hiện, sàng lọc thông tin sớm nhằm tổng hợp và báo cáo lãnh đạo các cấp trong việc xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua công tác giám sát thông tin trên MXH, trong năm 2019, Sở TT&TT đã rà soát, tổng hợp các thông tin xấu, độc và đề nghị Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) làm việc với Google để gỡ bỏ 51 video clip được chia sẻ trên kênh youtube, 79 trang thông tin điện tử, facebook có nội dung nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục hướng dẫn các cơ quan báo chí, xuất bản, đài truyền thanh cơ sở triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và các nhiệm vụ chính trị trong năm đến nhân dân. Tăng cường hướng dẫn để các cơ quan báo chí, xuất bản có nhiều tác phẩm hay, giá trị về nội dung tư tưởng, có tính giáo dục, thẩm mỹ cao, nhằm đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bác bỏ mọi quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử; thông tin trên MXH để có biện pháp xử lý kịp thời...

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]