(Baothanhhoa.vn) - Sử dụng tin nhắn (mesenger) của facebook thông báo trúng thưởng lớn, gửi tới nhiều người “nhẹ dạ, cả tin” để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, hai đối tượng trú tại tỉnh Quảng Nam vừa bị Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) phát hiện bắt giữ. Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng nhiều người vẫn chưa cảnh giác, để bị lừa mất tiền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo trúng thưởng qua mạng xã hội

Sử dụng tin nhắn (mesenger) của facebook thông báo trúng thưởng lớn, gửi tới nhiều người “nhẹ dạ, cả tin” để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, hai đối tượng trú tại tỉnh Quảng Nam vừa bị Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) phát hiện bắt giữ. Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng nhiều người vẫn chưa cảnh giác, để bị lừa mất tiền.

Cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo trúng thưởng qua mạng xã hội

Các tin nhắn thông báo trúng thưởng được gửi "khắp nơi" tới nhiều người với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Từ trình báo của một công dân tại xã Các Sơn (Tĩnh Gia) về việc người này vừa bị một số đối tượng lừa đảo bằng tin nhắn thông báo trúng thưởng lớn qua mạng xã hội facebook với số tiền bị chiếm đoạt lên tới 63 triệu đồng, qua điều tra, cơ quan công an đã phát hiện các đối tượng trên đã sử dụng tài khoản facebook, soạn thảo các tin nhắn có nội dung trúng thưởng và gửi nội dung thông báo trên cho các tài khoản khác với mục đích lừa đảo việc trúng thưởng. Trong tin nhắn, các đối tượng này đã đưa ra số tiền thưởng hàng trăm triệu đồng, kèm theo những hiện vật có giá trị khác.

Các tài khoản nhận được tin nhắn trúng thưởng sẽ liên hệ với đối tượng, sau đó đối tượng yêu cầu truy cập vào website điền thông tin cá nhân và nộp các khoản phí gồm: phí hồ sơ, thuế VAT và phí mã code 6 số. Nếu người dùng các tài khoản facebook tin và làm theo yêu cầu, đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền đã nộp và chuyển vào tài khoản của đối tượng (thường là tài khoản game online hoặc các tài khoản khác). Bằng thủ đoạn trên, cùng với sự cả tin, mất cảnh giác, nhiều người đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Bằng nghiệp vụ, đến cuối tháng 7-2019, lực lượng CSĐT Công an huyện Tính Gia đã bắt giữ 2 đối tượng gồm: Nguyễn Đức Thiên An (sinh năm 1999) và Ngô Xuân Đạt (sinh năm 2001), cùng trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Tại cơ quan công an, hai đối tượng này đã thùa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công đã phát hiện, bằng thủ đoạn trên, 2 đối tượng An và Đạt đã thực hiện trót lọt nhiều phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến 300 triệu đồng, trong đó có trường hợp của công dân trú tại xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia với số tiền 63,2 triệu đồng. Hiện Công an huyện Tĩnh Gia đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc này.

Đây tiếp tục là lời cảnh báo và là bài học cho nhiều người vì nhẹ dạ cả tin mà sập bẫy lừa đảo của các đối tượng. Theo cơ quan công an, phần lớn các đối tượng lừa đảo là những thanh, thiếu niên lêu lổng, không có nghề nghiệp, hoặc là những con nghiện game onilne. Hàng ngày, các đối tượng này gửi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tin nhắn qua mạng xã hội thông báo trúng thưởng tới nhiều người để thực hiện hành vi lừa đảo. Mặc dù đây không phải là thủ đoạn mới của các đối tượng, tuy vậy nhiều người dân chưa nêu cao tinh thần cảnh giác, vẫn tin và làm theo, dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản. Người dân cần cần tỉnh táo, không vì hám lợi mà bị các đối tượng lừa đảo “dắt mũi” vào chiêu bài trúng thưởng, tránh mất tiền oan.

M.C


M.C

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]