(Baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, ngày 8-8-2021, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các Công ty tài chính bằng hình thức làm giả hồ sơ mua hàng trả góp cho hàng trăm người nông dân nghèo trên địa bàn 2 huyện Thọ Xuân và Thường Xuân tại các siêu thị điện máy và trung tâm thương mại.

Bắt 6 đối tượng lợi dụng dịch bệnh COVID-19 lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm hồ sơ mua hàng trả góp

Sau một thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, ngày 8-8-2021, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các Công ty tài chính bằng hình thức làm giả hồ sơ mua hàng trả góp cho hàng trăm người nông dân nghèo trên địa bàn 2 huyện Thọ Xuân và Thường Xuân tại các siêu thị điện máy và trung tâm thương mại.

Bắt 6 đối tượng lợi dụng dịch bệnh COVID-19 lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm hồ sơ mua hàng trả góp

6 đối tượng lừa đảo bị bắt giữ gồm: Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1975 ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân; Nguyễn Đức Anh, sinh năm 1989 ở xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân; Phạm Văn Lượng, sinh năm 1981; Lê Văn Dũng, sinh năm 1976 đều ở phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn; Lê Thị Thìn, sinh năm 1965 ở thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh và Bùi Thị Dung, sinh năm 1979 ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ cuối tháng 4-2021, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Đức Anh làm nghề buôn bán điện thoại di động ở xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân đã lôi kéo hàng chục đối tượng khác thiết lập một đường dây gom người dân tới các cửa hàng điện máy Xanh, Thế giới di động trên trên địa bàn 2 huyện Thọ Xuân, Thường Xuân để làm hồ sơ trả góp mua điện thoại Iphone. Với chiêu trò dụ dỗ những người dân nghèo và những người dân tộc thiểu số, không biết chữ, đang có nhu cầu vay tiền ở 2 huyện Thọ Xuân và Thường Xuân mang giấy tờ tùy thân đi đến các Ngân hàng làm thủ tục vay vốn ưu đãi có nguồn từ nước ngoài hoặc nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh COVID-19 từ nước ngoài, tiền ủng hộ người nghèo, cao tuổi, miền núi… nhưng thực chất các đối tượng đã lấy hồ sơ của những người dân này để làm hợp đồng vay vốn tại các Công ty tài chính FE Credit và Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam để mua hàng trả góp. Sau đó các đối tượng mang hàng đã mua được đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Bằng thủ đoạn trên, chỉ tính từ cuối tháng 4-2021 đến khi bị bắt, các đối tượng trong ổ nhóm này đã lôi kéo hàng trăm người dân trên địa bàn 2 huyện Thọ Xuân và Thường Xuân và làm giả hồ sơ của họ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 Công ty tài chính: Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, Công ty FE Credit với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Đây là vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, có tổ chức, phạm vi hoạt động rộng và liên quan đến nhiều bị hại ở nhiều địa bàn, đối tượng khác nhau. Qua vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân và các siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh bán hàng dưới hình thức mua bán trả góp cần đề cao cảnh giác; khi có các giao dịch cần có biện pháp kiểm tra, thẩm định hồ sơ khách hàng một cách chặt chẽ, không tạo kẽ hở để kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, người dân cũng cần cẩn thận khi trao các giấy tờ cá nhân cho người không quen biết, tránh để cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng. Không nên quá tin tưởng vào các thông tin quảng cáo, cho vay trên mạng xã hội hoặc không nghe theo các chiêu trò dụ dỗ nhận tiền ủng hộ COVID-19 mà trao giấy tờ tùy thân hoặc cung cấp thông tin cá nhân, bạn bè, người thân cho các đối tượng lừa đảo.

Thái Thanh


Thái Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Trần Mạnh Cường - 23:33 12/08/21

 Trả lời

Có cả Cẩm Thủy, Bá Thước, ThạchThành, Lang Chánh, Quan Hoá, Quan Sơn, riêng hồ sơ mình biết đã mấy chục bộ rồi

 Hà Vân - 16:31 10/08/21

 Trả lời

Gần 20 người dân Xã Trí Nang, Lang Chánh, Thanh hoá cũng bị bà Lê Thị Thìn đưa đi nhận tiền, với số tiền nhận được chỉ khoảng 10-20tr đồng/ng, nhưng khi ngân hàng báo về thì những người này nợ đến gần trăm triệu...

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]