(Baothanhhoa.vn) - Mối lương duyên đã đưa tôi đến với tờ báo Đảng ngay trên chính mảnh đất quê hương. Tuy chưa thật đúng với chuyên ngành đào tạo khi ngồi trên ghế giảng đường, vậy nhưng, được theo đuổi cái nghề mà bản thân tâm huyết, đam mê và đã dành cả những năm tháng sôi nổi nhất của tuổi trẻ để cho nó là niềm mơ ước của bản thân tôi, cũng như của mỗi sinh viên báo chí khi ra trường. Năm thứ 9 gắn bó tại nơi này, thời gian chưa thể gọi là dài, nhưng cũng phần nào đủ để bản thân chiêm nghiệm và trưởng thành với nghề báo, cũng như trang bị cho mình những kiến thức, bản lĩnh mà người làm báo cần rèn giũa.

Khi người trẻ làm báo

Mối lương duyên đã đưa tôi đến với tờ báo Đảng ngay trên chính mảnh đất quê hương. Tuy chưa thật đúng với chuyên ngành đào tạo khi ngồi trên ghế giảng đường, vậy nhưng, được theo đuổi cái nghề mà bản thân tâm huyết, đam mê và đã dành cả những năm tháng sôi nổi nhất của tuổi trẻ để cho nó là niềm mơ ước của bản thân tôi, cũng như của mỗi sinh viên báo chí khi ra trường. Năm thứ 9 gắn bó tại nơi này, thời gian chưa thể gọi là dài, nhưng cũng phần nào đủ để bản thân chiêm nghiệm và trưởng thành với nghề báo, cũng như trang bị cho mình những kiến thức, bản lĩnh mà người làm báo cần rèn giũa.

Khi người trẻ làm báo

Không như những ngành, nghề khác, khi 1 bạn trẻ lựa chọn nghề báo, thì từ trong thâm tâm, “nghề báo” không còn đơn thuần là một công việc chỉ để kiếm sống. Như chính bản thân tôi, lựa chọn nghề nghiệp bắt đầu từ sự hâm mộ những phóng viên, biên tập viên truyền hình với những cách dẫn dắt thông tin, sự kiện vô cùng thông minh, uyển chuyển và khéo léo. Cũng có những bạn trẻ, niềm háo hức vào nghề khởi nguồn từ những mơ ước lớn lao hơn. Đó là những hoài bão, nôn nóng của tuổi trẻ khi muốn mang giá trị ngòi bút của mình đi tìm sự thật bị che khuất, tôn vinh, nhân lên niềm hứng khởi vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đấu tranh vì lẽ phải, bảo vệ người yếu thế trong xã hội...

Với tâm thế, động lực ấp ủ ấy, nên dù công tác ở loại hình báo chí, cơ quan báo chí nào, những nhà báo trẻ vẫn luôn được coi là lực lượng xung kích. Khó có thể so sánh với những “thời điểm vàng” của sự kiện như phóng viên thời chiến trường, hay “một thời đã qua” của các cây bút lão luyện trong nghề; nhưng bối cảnh xã hội hôm nay với những đề tài, chất liệu cuộc sống vô cùng phong phú cũng là những nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo của các nhà báo trẻ. Cùng với sự phong phú của đề tài, điều kiện tác nghiệp với phương tiện kỹ thuật ngày càng hiện đại, đặc biệt là sự bùng nổ của phương tiện truyền thông là những “kênh” mà chúng tôi có thể tìm tòi, trang bị thêm kiến thức, cũng như trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ làm báo.

Thuận lợi nhiều, nhưng khó khăn cũng không ít. Thiếu vốn sống, kiến thức và kinh nghiệm là những hạn chế mà lớp cây bút trẻ như chúng tôi còn lúng túng trong cách nhìn nhận để lựa chọn đề tài, cũng như có cái nhìn đa chiều, sắc sảo để định hướng dư luận một cách đúng đắn và đạt tới tâm nguyện. Hơn nữa, môi trường xã hội phức tạp hiện nay, nếu thiếu bản lĩnh, cám dỗ vật chất có thể khiến ngòi bút của phóng viên trẻ bị lệch lạc. Có những nhà báo đã đánh đổi vật chất với sự thật, khiến bản thân “rơi” vào vòng lao lý; hoặc chạy theo xu thế “giật gân”, “câu khách”, đi xa với “kim chỉ nam” của nghề báo cao quý.

Có thể là hơi khách sáo khi nói về những đặc ân của nghề. Nhưng, nghề báo đã cho chúng tôi thỏa sức đam mê “lang thang” trong những năm tháng của tuổi trẻ. Đi để tìm tòi, đi để khám phá, đi để sẻ chia, để tích lũy kiến thức và vốn sống, dẫu biết rằng, những chuyến đi như thế luôn thấm đẫm sự nhọc nhằn và nguy hiểm. Những mảnh đất chúng tôi đặt chân qua, những con người chúng tôi gặp, chính là những mảnh ghép đa màu của cuộc sống, là những bài học chứa đựng nhân sinh để chính chúng tôi nghiền ngẫm. Có chuyến đi, những cuộc gặp gỡ “định mệnh” khiến chúng tôi xúc động. Đó là nghị lực của những con người đang đấu tranh nơi lằn ranh sinh tử, là những gương mặt ngây thơ, nhem nhuốc của những em nhỏ vùng cao, là những tấm gương vượt khó vươn lên để thành công, là những tấm lòng trân quý, tự nguyện vì cộng đồng... Tất cả đã đọng lại không chỉ trên ngòi bút, trang báo mà còn trong tâm trí, giúp chúng tôi định hình lối sống, cũng như nghị lực cho chính bản thân mình trong nghề và trong cuộc sống.

Nghề báo, vẫn được gọi là nghề nghiệt ngã, nghề của sự hy sinh. Muốn có thông tin “độc”, bài viết hay, không đi lại những nhân vật cũ, những cách viết lối mòn, sáo rỗng, không có cách nào khác buộc chúng tôi phải đi nhiều, đọc nhiều, suy ngẫm nhiều, trăn trở nắn nót, tỉa tót từng con chữ. Trong thời buổi cạnh tranh thông tin hôm nay, với những phóng viên đảm nhiệm thực hiện tin thời sự hay mảng phản ứng nhanh, đòi hỏi cần phải hội tụ thành thạo nhiều kỹ năng như: viết, chụp ảnh, xử lý ảnh... Có những thời điểm, vì yêu cầu của công việc, chúng tôi buộc phải hy sinh những thời khắc sum họp, chăm chút cho gia đình. Đó là lẽ thường khi xác định theo đuổi và gắn bó với “nghiệp” báo, nhưng với những nhà báo trẻ - cũng là những người đang trong giai đoạn bộn bề với công việc gia đình, con nhỏ, đôi khi bản thân cũng không tránh khỏi những giây phút chạnh lòng.

Tôi không biết, bản thân mình may mắn hay không khi được làm việc tại một tờ báo Đảng địa phương - điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Bởi trong tâm thức của bản thân, cũng như bạn bè của tôi thời đó luôn nghĩ rằng, công tác tại những cơ quan báo chí Trung ương sẽ được tiếp cận những phương thức truyền thông mới nhất, cũng như thỏa sức sáng tạo, bay nhảy và là nơi có điều kiện tốt nhất để thể hiện được tiếng nói phản biện - quyền lực thứ 4 của báo chí. Vậy nhưng, gần 10 năm làm nghề tại báo Đảng địa phương, tôi nhận ra rằng, đây là môi trường tốt để tôi rèn luyện bản lĩnh chính trị, sự trung thực đối với ngòi bút - yếu tố cốt yếu nhất ở một người làm báo.

Trên mảnh đất quê hương xứ Thanh ngày nào đang từng ngày “thay da đổi thịt”, và tôi luôn tự hào, vì mình được trở thành một phần nhỏ bé trong hành trình đưa tên tuổi của quê hương trên mặt trận truyền thông cho hàng ngàn độc giả, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết về Thanh Hóa. Không những vậy, tờ báo Đảng còn là kênh thông tin chính thống cho mọi vấn đề “nóng”, nhạy cảm đang diễn ra. Không biết mạng xã hội viết gì, các tờ báo “lá cải” viết gì, nhưng thông tin đó khi được cập nhật trên tờ báo Đảng, đó là một nguồn tin đáng tin cậy nhất.

Còn nhớ, cách đây chỉ vài tháng, khi tỉnh nhà bùng phát dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp. Tôi vô tình lướt thấy dòng comment của 1 người bạn xa quê trên facebook, người bạn ấy nói với bạn bè rằng, hàng ngày vẫn vào Báo Thanh Hóa điện tử đọc để biết thông tin tình hình dịch ở quê nhà - nơi có gia đình, người thân ở đó. Chỉ một điều bé nhỏ ấy thôi, đã khiến tôi cảm động và tự hào, khi thông tin trên tờ báo nơi tôi đang cống hiến đã đủ sức lan tỏa, trở thành địa chỉ tin cậy, sự quan tâm, ngóng chờ của độc giả, dù họ có ở nơi đâu chăng nữa!

Gần 10 năm công tác tại Báo Thanh Hóa, cũng là thời gian tôi chứng kiến hành trình đổi mới một cách “ngoạn mục” của tờ báo. Báo in không chỉ thêm nhiều ấn phẩm mới đặc sắc, với bút pháp đa dạng, ảnh đẹp, trình bày hấp dẫn, nhận được nhiều khen ngợi của độc giả, mà báo điện tử Thanh Hóa cũng trở nên kịp thời, nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng truyền thông mới. Và những năm gần đây, lớp phóng viên trẻ chúng tôi đã “kịp” được tòa soạn đào tạo tác nghiệp tin thời sự nhanh, chính xác. Ngay sau khi sự kiện kết thúc, tin tức sẽ được “lên” mặt báo điện tử nhanh nhất có thể. Các tin tức nóng hổi, đang được dư luận quan tâm phần lớn cũng được xuất hiện trên Báo Thanh Hóa sớm hơn các phương tiện truyền thông, hay một số tờ báo Trung ương có cơ quan thường trú tại Thanh Hóa.

Chúng tôi - những phóng viên trẻ hôm nay, cũng có một môi trường vô cùng rộng mở về đề tài, về bút pháp để thỏa sức sáng tạo. Tin đa phương tiện, video, E-Magazine, Infographic... là những thể loại báo chí mới được tích hợp trên các ấn phẩm Báo Thanh Hóa điện tử, giúp chúng tôi không bị lạc hậu, không bị bỏ lại phía sau trong xu thế truyền thông đa phương tiện. Và rồi, mỗi số báo được xuất bản, mỗi bản tin, tác phẩm ra đời đang trở thành niềm tự hào, thành động lực mỗi khi “chúng tôi được nói về chúng tôi”!.

Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]