(Baothanhhoa.vn) - Trên hành trình 60 năm xây dựng và trưởng thành, với bao thăng trầm, Báo Thanh Hóa đã từng bước khẳng định uy tín và vị thế của tờ báo Đảng địa phương. Giai đoạn từ năm 2002-2018 là bước đột phá với nhiều dấu mốc quan trọng của Báo Thanh Hóa, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của tờ báo trong các giai đoạn tiếp theo.

Đổi mới để khẳng định uy tín và vị thế của Báo Thanh Hóa

Trên hành trình 60 năm xây dựng và trưởng thành, với bao thăng trầm, Báo Thanh Hóa đã từng bước khẳng định uy tín và vị thế của tờ báo Đảng địa phương. Giai đoạn từ năm 2002-2018 là bước đột phá với nhiều dấu mốc quan trọng của Báo Thanh Hóa, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của tờ báo trong các giai đoạn tiếp theo.

Đổi mới để khẳng định uy tín và vị thế của Báo Thanh Hóa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Báo Thanh Hóa tại Hội Báo Xuân toàn quốc (năm 2015).

Nhìn lại chặng đường đã qua có 4 dấu ấn, bước đột phá rất quan trọng góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Báo Thanh Hóa.

Bước đột phá đầu tiên đó là việc Báo Thanh Hóa tăng kỳ xuất bản và ra mắt các ấn phẩm mới. Tính từ dấu mốc năm 2002, Báo Thanh Hóa lúc bấy giờ xuất bản 4 kỳ/tuần, 4 trang/kỳ, sau đó tăng lên 6 kỳ/tuần (năm 2008), sau đó phát triển thành nhật báo với 8 trang/kỳ như hiện nay. Cùng với việc tăng kỳ, cũng trong giai đoạn này, Báo Thanh Hóa lần lượt ra mắt nhiều ấn phẩm, chuyên trang mới. Ngày 6-12-2005, Báo Thanh Hóa khai trương trang tin điện tử với tên miền là: baothanhhoa.vn. Sau nhiều nỗ lực, đến tháng 1-2017, trang thông tin điện tử Báo Thanh Hóa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép trở thành Báo Thanh Hóa điện tử. Tháng 8-2006, Báo Thanh Hóa Hằng tháng (phát hành ngày 20 hằng tháng) số đầu tiên ra mắt bạn đọc.

Tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, nhận thấy Thanh Hóa là tỉnh có địa bàn miền núi rộng, chiếm khoảng 2/3 diện tích tự nhiên của tỉnh với 11 huyện miền núi, 7 dân tộc anh em sinh sống. Đây vừa là chất liệu hiện thực sinh động, phong phú, độc đáo, hấp dẫn, vừa mong muốn xây dựng được cầu nối, kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả, gần gũi, thiết thực các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với bà con, tháng 8-2012, Báo Thanh Hóa đã ra mắt bạn đọc Phụ trương Miền núi.

Tháng 1-2017, Báo Thanh Hóa xuất bản số báo chủ nhật. Việc xuất bản số báo chủ nhật đã đưa Báo Thanh Hóa trở thành tờ nhật báo, ra mắt bạn đọc hằng ngày với nhiều thông tin, bài viết mới, thời sự, hấp dẫn, chuyên sâu được cập nhật.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Báo Thanh Hóa khi tất cả các số thường kỳ của Báo Thanh Hóa đều tăng lên 8 trang. Tăng kỳ báo, thêm ấn phẩm mới - đây vừa là thời cơ nhưng đồng thời cũng đặt ra biết bao thử thách đối với đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Thanh Hóa. “Đất đai” được mở rộng, phì nhiêu hơn là cơ hội tốt để phóng viên phát huy năng lực, mở rộng đội ngũ cộng tác viên, có điều kiện sửa soạn, bày biện thêm nhiều “món ăn” - bài viết hay, chuyên mục hấp dẫn... Tuy nhiên, đồng nghĩa với đó, áp lực công việc tăng lên, trách nhiệm nhân lên gấp nhiều lần. Đứng trước mọi sự thay đổi, dù lớn dù nhỏ, mỗi người đều không tránh khỏi chút lo lắng, băn khoăn. Lúc bấy giờ, khi đối diện với một khối lượng công việc bề bộn, yêu cầu cao như thế, nhiều câu hỏi được đặt ra, từ vấn đề nguồn nhân lực, xây dựng đề cương, cơ cấu trang, chuyên mục, chất lượng tin - bài... Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành, cùng sự đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Thanh Hóa từng bước tháo gỡ khó khăn, bắt nhịp với guồng quay công việc nhanh, hiệu quả.

Đất siêng là bởi tay người, khi mảnh đất thâm canh đã được mở rộng thì việc canh tác làm sao cho năng suất, chất lượng, mang lại giá trị cao phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố con người - nguồn nhân lực. Vì lẽ đó, giai đoạn 2002-2018, Báo Thanh Hóa đặc biệt chú trọng công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp phòng ban, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên “vừa hồng vừa chuyên”, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, thông hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng, đạo đức tốt. Báo Thanh Hóa tiếp tục xây dựng Đề án công tác tổ chức cán bộ đồng bộ cho thời kỳ 2001-2010, 2011-2020. Báo Thanh Hóa tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phóng viên; phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh, một số cơ quan báo chí Trung ương, báo tỉnh bạn tổ chức nhiều cuộc hội thảo, trao đổi nghiệp vụ, cuộc thi trên Báo Thanh Hóa như: Hội thảo về “Xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Hội thảo về “Phát triển đàn bò sữa gắn với công nghiệp chế biến ở Thanh Hóa”, Hội thảo về “Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền thu hút đầu tư khi Việt Nam là thành viên chính thức WTO”, Cuộc thi về “Nông nghiệp - nông dân - nông thôn Thanh Hóa thời kỳ có Đảng lãnh đạo”, Cuộc thi về “100 năm đô thị tỉnh lỵ Thanh Hóa”...

Lúc bấy giờ, chúng tôi nhận thức sâu sắc một điều rằng: Trong môi trường truyền thông số, sự cạnh tranh thông tin giữa các loại hình báo chí, giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội ngày càng mạnh mẽ, báo Đảng địa phương không tự đổi mới mình sẽ dễ dàng bị tụt hậu. Để có thể đưa Báo Thanh Hóa bắt kịp với yêu cầu, nhiệm vụ, sự vận động, phát triển không ngừng của cả nước, của tỉnh và xu hướng phát triển của báo chí hiện đại thì không còn cách nào khác ngoài việc phải đổi mới - đổi mới căn bản, toàn diện. Qua khảo sát, nghiên cứu thực tiễn, khi tích hợp nhiều loại hình báo chí trong một cơ quan báo chí thì việc tổ chức quy trình xuất bản theo mô hình tòa soạn hội tụ là xu thế tất yếu không chỉ trên thế giới mà ngay cả với các cơ quan báo chí ở Việt Nam. Từ quan điểm, nhận thức đến thống nhất hành động, Báo Thanh Hóa đã đầu tư nghiên cứu, khảo sát, xây dựng Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt với lộ trình thực hiện bắt đầu từ tháng 1-2017.

Trên cơ sở đề án được phê duyệt, Báo Thanh Hóa đã chủ động đổi mới công tác xuất bản báo theo mô hình “Tòa soạn hội tụ” tích hợp sản xuất đa loại hình báo chí với phương châm nhanh nhạy, chính xác, kịp thời...; xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên đề cung cấp thông tin đa chiều, chân thực, khách quan về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Các phòng chuyên môn được rà soát, sắp xếp lại theo hướng phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, phóng viên, người lao động trong cơ quan; từng bước xây dựng đội ngũ nhà báo đa kỹ năng, có thể tác nghiệp độc lập cho nhiều loại hình báo chí; ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống phần mềm “tòa soạn điện tử”, từng bước chuyển đổi số các khâu trong quy trình xuất bản các ấn phẩm Báo Thanh Hóa theo mô hình “Tòa soạn hội tụ”.

Một trong những dấu ấn nổi bật nhất của thời kỳ này, đó là sự đầu tư mạnh mẽ, đồng bộ cơ sở vật chất, điểm nhấn là xây dựng tòa nhà Báo Thanh Hóa.

Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển, niềm tự hào, nguồn động lực tinh thần to lớn nhất cho các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Thanh Hóa đó là nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, tin tưởng của các cấp, các ngành và tình cảm yêu mến, quý trọng của cơ sở, bạn đọc.

Từ sự quan tâm, tạo điều kiện và tình yêu mến, trân trọng ấy, theo thời gian, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật,... phục vụ cho công tác xuất bản của Báo Thanh Hóa cơ bản được đáp ứng, từng bước tiếp cận quy trình làm báo hiện đại. Từ những ngày vất vả sơ tán, chia nhau ở nhà dân hay tạm bợ trong những khu nhà tranh vách nứa, đến nay Báo Thanh Hóa đã có trụ sở làm việc khang trang, hiện đại tọa lạc trên đường Nguyễn Duy Hiệu, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa. Tòa nhà 9 tầng và đơn nguyên 2 được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017. Đây là một trong số ít tờ báo Đảng địa phương trong cả nước có được trụ sở làm việc khang trang, hiện đại, đầu tư đồng bộ như vậy. Đến thời điểm hiện tại, tòa nhà này không chỉ là trụ sở làm việc của Báo Thanh Hóa mà còn là nơi tập hợp, giao lưu, gặp gỡ, làm việc của nhiều văn phòng đại diện báo chí Trung ương. Sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh đối với Báo Thanh Hóa thể hiện tầm nhìn rất xa, bao quát, nhạy bén với thời cuộc. Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật ấy đáp ứng tốt những đòi hỏi, nhu cầu đặt ra theo lộ trình phát triển toàn diện Báo Thanh Hóa trong 10, 20 năm và thậm chí dài hơi hơn nữa, tạo tiền đề vững chắc đưa Báo Thanh Hóa nhanh chóng, linh hoạt thích ứng, tự tin hòa mình vào dòng chảy, xu hướng báo chí hiện đại.

Đổi mới để khẳng định uy tín và vị thế của Báo Thanh Hóa

Chủ tịch nước Trần Đức Lương dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và xem số báo Thanh Hóa tường thuật phiên khai mạc Đại hội (tháng 12-2005).

Bên cạnh việc quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa luôn trăn trở tìm hướng đi, giải pháp nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, phóng viên, nhân viên. Trong thời kỳ này, căn cứ vào nghị định của Chính phủ về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản và điều kiện thực tế của tỉnh, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa đã mạnh dạn đề xuất, xây dựng và thực hiện chế độ nhuận bút mới. Quỹ nhuận bút tăng lên nhiều lần, đồng nghĩa với mức thu nhập, đời sống của cán bộ, phóng viên được nâng lên..., từ đó khuyến khích sự sáng tạo, cống hiến của phóng viên, thu hút đông đảo đội ngũ cộng tác viên có uy tín, kiến thức chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực trong và ngoài tỉnh. Bắt kịp xu thế thời đại, Báo Thanh Hóa chú trọng đẩy mạnh kinh tế báo chí thông qua các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền có tài trợ nhằm cải thiện thu nhập, đời sống cho cán bộ, phóng viên và tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các ấn phẩm.

Giai đoạn 2002-2018 đánh dấu sự rộng mở quan hệ, giao lưu học hỏi, phối hợp giữa Báo Thanh Hóa với các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần khẳng định vai trò, nâng cao vị thế của tờ báo.

Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” chia làm nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại đặt ra những vấn đề riêng. Tuy nhiên, mục tiêu xuyên suốt, nhất quán của đề án chính là huy động, tập trung mọi nguồn lực đưa Báo Thanh Hóa phát triển theo hướng đa phương tiện, bám sát hơi thở, hiện thực đời sống, sự vận động và phát triển không ngừng của đất nước, của tỉnh, cất lên tiếng nói của trí tuệ, lương tri trên nguyên tắc trung thực, khách quan, đa chiều, sâu sắc, phản biện đanh thép; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đẹp về đất và người xứ Thanh,... Với sự phát triển đa loại hình, đa phương tiện, Báo Thanh Hóa đang dần khẳng định là kênh thông tin chủ lực, quan trọng về Thanh Hóa, là tờ báo tin cậy, hấp dẫn đối với bạn đọc, là cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân, hỗ trợ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở. Cho đến thời điểm hiện tại hay tương lai cũng thế, tin rằng, với những tiềm lực, lợi thế đang có, Báo Thanh Hóa vẫn luôn nhất quán, kiên định với mục tiêu ấy và ngày càng phát triển hơn.

Để làm được điều đó, thời gian tới, Báo Thanh Hóa cần coi trọng việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên tinh thông nghiệp vụ,

đa-zi-năng, có khả năng tác nghiệp độc lập ở nhiều loại hình báo chí, có kiến văn sâu rộng, hiểu biết nhiều vấn đề, lĩnh vực. Song song với đó, Báo Thanh Hóa mở rộng đội ngũ cộng tác viên trên phạm vi cả nước, nhất là các chuyên gia ngành, lĩnh vực để tăng thêm “hàm lượng chất xám” cho các ấn phẩm mang tính chuyên sâu, chuyên đề như: Báo Thanh Hóa hằng tháng, Báo Thanh Hóa cuối tuần. Ban Biên tập có sự định hướng, tập trung xây dựng các tuyến bài theo hướng tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, gợi mở vấn đề, đa dạng góc nhìn từ thực tiễn...

Theo xu hướng báo chí hiện đại, thị hiếu của độc giả, đội ngũ phóng viên cần chủ động học hỏi, tìm tòi, đổi mới cách viết, tiếp cận vấn đề, nhân vật. Mỗi bài viết nên là câu chuyện ngắn gọn, xúc tích nhưng có sức lay động, ghi dấu ấn trong lòng độc giả.

Dẫu biết rằng còn đó muôn vàn khó khăn, thách thức, có cả sự háo hức và băn khoăn, trăn trở nhưng trong định hướng lâu dài, các báo Đảng nói chung, Báo Thanh Hóa nói riêng phải từng bước tự chủ đến tự chủ hoàn toàn, tách dần khỏi “bầu sữa” ngân sách để tìm kiếm cơ hội và khẳng định mình.

Phạm Minh Thiệu-Nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]