(Baothanhhoa.vn) - Tháng 3 năm 2022, Báo Thanh Hóa tròn 60 năm xây dựng và phát triển. 6 thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, động viên của các cấp, các ngành, của Nhân dân và bạn đọc gần xa, Báo Thanh Hóa luôn vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngày càng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Tháng 3 năm 2022, Báo Thanh Hóa tròn 60 năm xây dựng và phát triển. 6 thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, động viên của các cấp, các ngành, của Nhân dân và bạn đọc gần xa, Báo Thanh Hóa luôn vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngày càng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Trong quá trình phát triển, các thế hệ cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Thanh Hóa luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để ấn phẩm Báo Thanh Hóa không chỉ là kênh thông tin chính thống, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh mà còn phải nhanh nhạy, kịp thời, phong phú, hấp dẫn bạn đọc. Chính vì thế, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, ảnh, báo quan tâm tăng kỳ báo, từ 2 kỳ báo/tuần, 4 trang, khổ nhỏ, in đen trắng thuở ban đầu, Ban Biên tập Báo đã từng bước đề nghị Tỉnh ủy cho tăng lên 3 kỳ/tuần, 4 kỳ/tuần, rồi 6 kỳ/tuần, khổ lớn, in 4 màu trang 1-4 các số báo đặc biệt. Cùng với việc tăng kỳ xuất bản, báo đề xuất với tỉnh và các cơ quan chức năng được xuất bản các ấn phẩm mới.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Theo đó, tháng 12-2005, trang tin điện tử Báo Thanh Hóa hòa mạng internet, cập nhật nhanh hơn các vấn đề thời sự trong tỉnh tới bạn đọc. Tháng 8-2006, Báo Thanh Hóa hằng tháng số đầu tiên ra mắt bạn đọc. Đây là ấn phẩm mang tính chuyên đề, chuyên sâu, hình thức đẹp, nội dung phong phú. Với 20 trang, các số Báo Thanh Hóa hằng tháng ngày càng đi chuyên sâu hơn vào các chuyên đề mà đời sống xã hội đang quan tâm, cùng nhiều bài viết về lĩnh vực văn hóa - văn nghệ với sự cộng tác của các nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu có tên tuổi ở Trung ương và của tỉnh, khẳng định chất lượng nội dung, hàm lượng chất xám, được bạn đọc trong và ngoài tỉnh đánh giá cao.

Để phục vụ nhu cầu thông tin của Nhân dân các dân tộc 11 huyện miền núi của tỉnh, tháng 8-2012, Báo xuất bản Phụ trương Miền núi (nay là chuyên trang Miền núi số chủ nhật - mỗi tháng 2 kỳ). Các trang chuyên đề về miền núi được trình bày và thể hiện phù hợp với dân trí, trình độ, phong tục tập quán của miền núi và đồng bào các dân tộc thiểu số, dễ tiếp thu, học tập và làm theo, qua đó tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần giúp đồng bào tích cực khai thác tiềm năng, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; bảo tồn, xây dựng và phát triển văn hóa miền núi xứ Thanh.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Theo dòng chảy của thời đại, Báo Thanh Hóa luôn phải tự làm mới mình để theo kịp sự phát triển, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và nhu cầu thông tin của độc giả. Bởi vậy, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa đã xây dựng Đề án “Phát triển và nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, được Tỉnh ủy phê duyệt. Theo đó, từ đầu năm 2017, xuất bản số chủ nhật, đưa Báo Thanh Hóa trở thành tờ nhật báo; đồng thời trang tin điện tử Báo Thanh Hóa được nâng cấp thành Báo Thanh Hóa điện tử. Đến đầu năm 2018, tất cả các số Thanh Hóa hằng ngày tăng từ 4 trang lên 8 trang, in 4 màu các trang 1-8. Có thể nói, đây là bước ngoặt quan trọng để Báo Thanh Hóa thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Thông tin trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa kịp thời hơn, “nóng” hơn. Nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, kể cả những sự kiện diễn ra trong đêm. Nhiều chuyên đề chuyên sâu về xây dựng Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới; phát triển văn hóa - xã hội, du lịch, giáo dục, y tế... được xuất bản, thu hút sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và độc giả. Các bài viết về tổng kết thực tiễn, phản biện xã hội ngày càng nhiều hơn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Thực hiện Kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Chính phủ, đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 19 về việc sáp nhập Báo Văn hóa & Đời sống vào Báo Thanh Hóa. Theo đó, từ tháng 2-2021, Báo Văn hóa & Đời sống sáp nhập nguyên trạng vào Báo Thanh Hóa, với 32 cán bộ, phóng viên, người lao động, nâng tổng số cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo Thanh Hóa lên hơn 90 người.

Để giữ hồn cốt một ấn phẩm đã ăn sâu vào tâm trí bạn đọc, đồng thời đa dạng các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa, cũng là để số cán bộ, phóng viên, người lao động mới sáp nhập có “đất” để “dụng võ”, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa đã trăn trở, suy nghĩ và trong một thời gian rất ngắn đã xây dựng 2 đề án xuất bản ấn phẩm Thanh Hóa cuối tuần và chuyên trang điện tử Văn hóa & Đời sống trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ban, bộ, ngành Trung ương ủng hộ nhiệt tình, từ tháng 3-2021, Báo Thanh Hóa xuất bản thêm ấn phẩm Thanh Hóa cuối tuần và chuyên trang điện tử Văn hóa & Đời sống.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Ấn phẩm Thanh Hóa cuối tuần gồm 16 trang, được phát hành vào ngày thứ 6 hằng tuần, với nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn. Là ấn phẩm chuyên đề về văn hóa, du lịch, đời sống, đất và người xứ Thanh... Thanh Hóa cuối tuần cung cấp cho độc giả hình ảnh tổng thể và nhiều góc nhìn về bề dày truyền thống văn hóa lịch sử, yêu nước cách mạng và những con người xứ Thanh bản lĩnh, trách nhiệm, nghĩa tình với ý chí, khát vọng vươn lên xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Thanh Hóa cuối tuần còn truyền tải, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh tốt đẹp về vùng đất, con người xứ Thanh; những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển ở các vùng, miền; nhịp sống đô thị; đời sống văn hóa - văn nghệ... Chuyên trang điện tử Văn hóa & Đời sống có nhiều chuyên mục hấp dẫn, tập trung vào các lĩnh vực: Đất và người xứ Thanh; Dân tộc miền núi; Sắc thái văn hóa xứ Thanh; Du lịch; Thể thao; Kinh tế và tiêu dùng; Nhịp sống đô thị; Nhịp sống số; Gia đình - nhà trường và xã hội; Văn học nghệ thuật... Bên cạnh đó, chuyên trang điện tử Văn hóa & Đời sống sử dụng nhiều thể loại báo chí hiện đại, đa phương tiện, như: Video clip, E-Magazine, Infographic...

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Với việc ra mắt 2 ấn phẩm mới, Báo Thanh Hóa có 5 ấn phẩm, gồm: Thanh Hóa hằng ngày, Thanh Hóa cuối tuần, Thanh Hóa hằng tháng, Thanh Hóa điện tử (baothanhhoa.vn) và Chuyên trang điện tử Văn hóa & Đời sống (vhds.baothanhhoa.vn). Với sự phát triển đa loại hình, đa phương tiện, các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa đang dần khẳng định là kênh thông tin chủ lực về Thanh Hóa; tin cậy, hấp dẫn đối với bạn đọc. Đặc biệt, Thanh Hóa điện tử tiếp tục có nhiều đổi mới, đã phản ánh và cập nhật kịp thời tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh và quốc tế. Nhiều Video clip, tin ảnh, phóng sự ảnh, E-Magazine; Infographic về những vấn đề được dư luận quan tâm; các bài phóng sự/ghi chép liên quan đến các sự kiện thời sự chính trị, các vấn đề mới, nóng phát sinh tại cơ sở được nhiều người quan tâm, đón đọc.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Có thể khẳng định, trong chặng đường 6 thập kỷ qua, Báo Thanh Hóa đã bám sát thực tiễn cuộc sống sinh động, tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; chú trọng phát hiện, biểu dương, góp phần nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước của Nhân dân. Nhiều bài viết trên các ấn phẩm của báo đã chú trọng phát hiện những vấn đề mới, cùng báo chí cả nước tạo nên một kênh thông tin quan trọng để Đảng, Nhà nước bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, cơ chế, chính sách, điều hành các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Bên cạnh đó, báo còn là kênh thông tin phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động cũng như những hành vi, biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức lối sống, góp phần tạo đồng thuận trong xã hội, động viên các tầng lớp Nhân dân và cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng giải quyết những khó khăn, thách thức, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Đa dạng các ấn phẩm và tăng kỳ báo: Tạo sự phong phú, hấp dẫn bạn đọc

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, tin rằng đội ngũ cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Thanh Hóa hiện nay sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, giữ vững sứ mệnh tiên phong trong ổn định tư tưởng, tâm trạng xã hội, phát huy vai trò “đi trước mở đường, đi cùng phát triển, đi sau để sơ kết, tổng kết, cổ vũ, động viên” đồng hành với tiến trình cách mạng của quê hương, đất nước, tiếp tục đưa Báo Thanh Hóa phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Trần Thị Thủy - Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa


Trần Thị Thủy - Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]