(Baothanhhoa.vn) - Xét về vai trò, vị trí trong một cơ quan báo chí, bộ phận thư ký - tòa soạn thường được ví là “trái tim”, là “bộ não” hay “người gác cổng” trung thành, “đầu bếp” tận tụy.

Chuyện “bếp núc” phía sau tờ báo

Xét về vai trò, vị trí trong một cơ quan báo chí, bộ phận thư ký - tòa soạn thường được ví là “trái tim”, là “bộ não” hay “người gác cổng” trung thành, “đầu bếp” tận tụy.

Chuyện “bếp núc” phía sau tờ báo

Còn lực lượng làm việc tại bộ phận này - những biên tập viên, họa sĩ dựng trang, nhân viên mo-rat, thì tự trào về mình với 8 chữ “rát tai, chai đít, công ít, tội nhiều”.

Những cách ví von trên, có lẽ đủ để vẽ nên chân dung của những người làm công tác tòa soạn, trong đó có cán bộ, nhân viên phòng Thư ký - Tòa soạn Báo Thanh Hóa trong hành trình 60 năm qua.

Ra đời cùng với lịch sử hình thành và phát triển của báo Thanh Hóa, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, lực lượng cán bộ, nhân viên phòng Thư ký - Tòa soạn luôn nỗ lực làm tốt công tác tham mưu cho Ban Biên tập trong việc tổ chức nội dung, hình thức của từng số báo, vừa đáp ứng yêu cầu tiếp cận thông tin của độc giả vừa bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng địa phương.

Làm công tác tòa soạn, nghĩa là chấp nhận “lệch pha” với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Trước hết là về thời gian - mà rõ nhất là ở bộ phận họa sĩ dựng trang và đọc mo-rat khi thường xuyên kết thúc công việc ở thời điểm bữa cơm chiều của các gia đình đều đã kết thúc. Sự thông cảm đôi khi trở thành... chịu đựng đối với vợ, chồng, con cái.

Thường xuyên và liên tục là chuyện “văn mình- vợ người”. Mỗi phóng viên có một văn phong riêng, chẳng ai muốn “đứa con tinh thần” của mình bị cắt, đảo, sửa, thậm chí là bị “trả về nơi sản xuất”. Vì thế, những người làm công tác biên tập, không chỉ cần trang bị, tích lũy cho mình phông kiến thức và còn phải rèn luyện tính cẩn trọng, nhẫn nại và cầu thị.

Và, dù có cố gắng đến mấy, thì những “tai nạn nghề nghiệp” vẫn không thể tránh khỏi, như “bị che mắt”. Thậm chí là những sai sót ở vị trí tưởng như không thể, như tít tin, bài ở trang 1. Đó là những bài học day dứt, thậm chí đi suốt cả cuộc đời làm báo.

Hòa chung vào dòng chảy của báo chí hiện đại và với yêu cầu đổi mới toàn diện các ấn phẩm Báo Thanh Hóa, tập thể cán bộ, nhân viên phòng Thư ký - Tòa soạn trên cơ sở kế thừa, phát huy bề dày truyền thống, nhiệt huyết và tình yêu với nghề đang từng bước “làm mới” mình, góp phần xây dựng vị thế và thương hiệu của Báo Thanh Hóa.

Phòng Thư ký - Tòa soạn hiện có 12 cán bộ, nhân viên, gồm: 1 Trưởng phòng, 1 Phó trưởng phòng, 1 biên tập viên, 5 họa sĩ, 4 nhân viên mo-rát. 100% cán bộ, nhân viên trong phòng có trình độ đại học.

Phòng có 1 chi bộ đảng gồm 9 đảng viên, 1 tổ công đoàn.

Liên tục từ năm 2015 đến nay, phòng Thư ký - Tòa soạn được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cơ quan công nhận là tập thể lao động tiên tiến.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]