(Baothanhhoa.vn) - Huyện Thạch Thành xác định, xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa NTM hiện nay.

Thạch Thành xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần Nhân dân

Huyện Thạch Thành xác định, xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa NTM hiện nay.

Thạch Thành xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần Nhân dânNhiều thiết bị vui chơi dành cho trẻ em được đầu tư trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn 6 xã Thạch Long.

Nhà văn hóa thôn 6, xã Thạch Long được đầu tư xây dựng vào năm 2017, với diện tích 200m2 trong khuôn viên 4.330m2. Nơi đây được cây xanh, ghế đá và trang bị cầu tuột, xích đu, xà đơn.... phục vụ luyện tập thể thao của người dân.

Bà Lê Thị Hòa, thôn 6, cho biết: “Từ ngày nhà văn hóa có thêm khu văn hóa - thể thao, gia đình tôi cũng như người dân trong thôn rất phấn khởi. Trẻ em có khu vui chơi rộng rãi, an toàn; người lớn có sân chơi rèn luyện sức khỏe. Những người lớn tuổi cũng có không gian sinh hoạt, trò chuyện, đọc sách báo... Nhà văn hóa đã thực sự trở thành điểm giao lưu, sinh hoạt, học tập và rèn luyện thể thao thường xuyên của bà con trong thôn”.

Tại xã Thạch Long hiện có khu trung tâm văn hóa được xây dựng trên tổng diện tích 15.845m2. Trong đó có nhà văn hóa đa năng, sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân bóng đá... 6/6 thôn có nhà văn hóa, đều được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng phục vụ nhu cầu hội họp và sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Long Đào Văn Đông cho biết: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân cùng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ, các đội văn nghệ, thể thao để khai thác và sử dụng các thiết chế đạt hiệu quả. Đồng thời vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, con em xa quê ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để tạo động lực thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở địa phương ngày càng phát triển”.

Trong những năm qua, huyện Thạch Thành đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao cấp huyện, cấp xã, thôn, khu phố. Hằng năm, UBND huyện tổ chức kiểm tra, rà soát nhằm đánh giá chính xác thực trạng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, từ đó hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn vốn, vận động bà con Nhân dân cùng góp công, góp của đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hóa thể thao tại địa phương.

Đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thạch Thành đang được đầu tư xây dựng với quy mô 9,06ha, 19 xã, thị trấn có hội trường đa năng đạt tiêu chuẩn; 4 xã có trung tâm văn hóa - thể thao; 16 xã, thị trấn có sân vận động; 9 xã có khu vui chơi cho người già và trẻ em; 199/199 thôn, khu phố có nhà văn hóa và khu thể thao thôn. Bên cạnh đó, với chủ trương xã hội hóa lĩnh vực thể dục, thể thao, UBND huyện đã tạo điều kiện và cấp giấy phép cho nhiều cơ sở tư nhân đạt tiêu chuẩn xây dựng bể bơi, sân bóng đá, cơ sở yoga, thể hình, khu vui chơi thiếu nhi... để phục vụ nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn.

Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thạch Thành Lê Thị Hương cho biết: “Trong thời gian qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở của huyện luôn đáp ứng được nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Số lượng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở ngày càng tăng, các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao ra đời đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo sân chơi cho các đối tượng, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng, các giải đấu phong trào thu hút đông đảo Nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu. Do đó, chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện đã được nâng lên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn huyện.

Huyện Thạch Thành cũng luôn quan tâm dành các nguồn lực để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo hoạt động có hiệu quả; đồng thời công tác xã hội hóa nguồn kinh phí thực hiện xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đã huy động được nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí để triển khai xây dựng. Đến nay, nhiều nhà văn hóa, sân vận động xã, nhà văn hóa, khu thể thao thôn được xây dựng mới, cải tạo sửa chữa khang trang; nhiều nhà văn hóa thôn được mua sắm, đầu tư trang thiết bị, công trình phụ trợ; nhiều tuyến đường cây xanh, đường hoa được trồng tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; các tuyến đường nông thôn được mở rộng, lắp điện chiếu sáng, camera an ninh... Trong năm 2023, toàn huyện có 136 công trình văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa với kinh phí hơn 43 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí Nhà nước hơn 18 tỷ đồng còn lại là nguồn kinh phí do Nhân dân đóng góp và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]