(Baothanhhoa.vn) - Bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, thời gian này, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Quảng Xương đang bước vào mùa huấn luyện mới, với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương năm 2024.

Những chiến sĩ “sao vuông” trên thao trường huấn luyện

Bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, thời gian này, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Quảng Xương đang bước vào mùa huấn luyện mới, với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương năm 2024.

Những chiến sĩ “sao vuông” trên thao trường huấn luyệnChiến sĩ dân quân năm thứ nhất (cụm 2) huyện Quảng Xương huấn luyện kỹ thuật ném lựu đạn.

Những ngày cuối tháng 3, đến thao trường huấn luyện của huyện Quảng Xương và được hòa mình vào không khí huấn luyện sôi nổi của lực lượng dân quân các xã, thị trấn trong toàn huyện. Dù thời tiết không mấy thuận lợi, mưa, nắng thất thường nhưng tại đây, các đơn vị dân quân năm thứ nhất của cụm 2 (gồm 6 xã: Tiên Trang, Quảng Nham, Quảng Bình, Quảng Trung, Quảng Chính và Quảng Khê) vẫn hăng say, miệt mài luyện tập. Dù mới trải qua ít ngày huấn luyện, nhưng những nội dung như bắn súng, điều lệnh đội ngũ, ném lựu đạn... đã được các chiến sĩ dân quân thực hiện khá thuần thục.

Trực tiếp huấn luyện cho lực lượng dân quân địa phương, đồng chí Trần Thứ Linh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Quảng Bình cho biết: “Những chiến sĩ dân quân ở xã đều là những lao động chính của gia đình, nhưng khi có lệnh gọi tập trung huấn luyện, tất cả đều tạm gác lại công việc, nhanh chóng có mặt để tham gia huấn luyện. Quá trình huấn luyện, mọi người đều rất nhiệt tình, tất cả đều quyết tâm nỗ lực để nắm chắc các nội dung đề ra. Để bảo đảm tốt chất lượng, chúng tôi tổ chức huấn luyện theo phương pháp từ đơn giản đến phức tạp; phân chia lực lượng thành các tổ, nhóm để tập luyện, những đồng chí luyện tập tốt hơn được phân công làm tổ trưởng, nhóm trưởng để kèm cặp, hướng dẫn các đồng chí khác. Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ theo dõi tiến độ huấn luyện và trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh những nội dung còn yếu, chính vì thế chất lượng của các buổi tập không ngừng được nâng lên”.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Sơn, chiến sĩ dân quân năm thứ nhất, xã Quảng Nham cho biết: “Bắn súng là nội dung chiếm nhiều thời gian trong tiến trình biểu huấn luyện, chúng tôi lại lần đầu tiếp xúc với vũ khí nên có đôi chút lo lắng. Để có thể huấn luyện được tốt, tôi thường tập trung lắng nghe cán bộ hướng dẫn từng cử chỉ, động tác và chăm chỉ thực hành để nắm chắc yếu lĩnh. Từ đó sẽ giúp tôi có tâm lý tốt hơn khi lên tuyến bắn”.

Trực tiếp theo dõi, kiểm tra lực lượng dân quân các xã trong những ngày đầu huấn luyện, Trung tá Đàm Cảnh Lương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Quảng Xương cho biết: Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện. Đặc biệt chú trọng vào các nội dung, như: Tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ, chú trọng khâu chuẩn bị bài giảng, giáo án, thục luyện, bổ sung những nội dung mới và chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ. Căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể của từng địa phương, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức rà soát, phúc tra để nắm nguồn, bổ sung biên chế, kết nạp bổ sung lực lượng DQTV mới, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng. Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện luôn quán triệt chủ trương phải kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó, lấy thực hành là chính. Qua theo dõi, kiểm tra, kết quả bước đầu, quân số tham gia huấn luyện đạt trên 90%, các chiến sĩ DQTV đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, luyện tập nghiêm túc, nắm nội dung tốt, đây là tín hiệu vui cho một mùa huấn luyện năm nay.

Từ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, với tinh thần và ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng DQTV huyện Quảng Xương đã và đang phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn để giành kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện mới. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chính trị, kỹ thuật quân sự để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quân sự, địa phương trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]