(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là trung tâm) được thành lập theo Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 19-4-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe và Trung tâm phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa: Vì sức khỏe cộng đồng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là trung tâm) được thành lập theo Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 19-4-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe và Trung tâm phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh Thanh Hóa.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa: Vì sức khỏe cộng đồng

Giám đốc Sở Y tế trao các quyết định bổ nhiệm Ban Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Đến nay, sau hơn 8 tháng thành lập và đi vào hoạt động, trung tâm đã ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp và phân công lại nhiệm vụ cho cán bộ, viên chức và người lao động phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Việc thành lập trên cơ sở hợp nhất các đơn vị chuyên ngành thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy và nhân sự để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hiện nay. Với chức năng tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, vì thế công tác phòng chống dịch bệnh luôn được trung tâm xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được duy trì thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, đội phòng chống dịch luôn sẵn sàng trang thiết bị, hóa chất, thuốc men thiết yếu để bảo đảm thường trực, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra hoặc thiên tai bão lũ đe dọa. Trung tâm thường xuyên giám sát các bệnh truyền nhiễm 24/24h, phối hợp với các cơ quan liên quan để cùng ứng phó với dịch bệnh. Nhờ đó trong năm tình hình dịch bệnh trên địa bàn tương đối ổn định, không có dịch lớn xảy ra, các ổ dịch nhỏ rải rác được kiểm soát chặt chẽ, khống chế kịp thời không để kéo dài và lan rộng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa: Vì sức khỏe cộng đồng

Giám sát tiêm chủng tại cơ sở.

Điểm sáng trong hoạt động của trung tâm trong năm qua là đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn trong tiêm chủng khi triển khai thay thế Quinvaxem bằng vắc-xin ComBE Five và SII cho hơn 70.000 trẻ dưới 1 tuổi, triển khai Chiến dịch tiêm sởi- rubella cho gần 250.000 đối tượng, tiếp tục triển khai tiêm phòng thương hàn - bạch hầu cho trẻ học lớp 2 các trường tiểu học với hơn 70.000 đối tượng, triển khai Kế hoạch số 65 của UBND tỉnh về phòng chống bệnh không lây nhiễm với gần 1 triệu lượt bệnh nhân được khám các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, hen phế quản, COPD... Công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh đặc biệt thực hiện có hiệu quả kế hoạch 90-90-90. Thực hiện kế hoạch loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả các hoạt động đề án phòng chống sán lá gan, Dự án quỹ toàn cầu về phòng chống sốt rét có hiệu quả. Công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng được chú trọng nhất là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi và phối hợp có hiệu quả với tầm nhìn thế giới tại các huyện miền núi. Trong năm đã tiến hành giám sát hoạt động dinh dưỡng tại 18 xã/9 huyện; giám sát hoạt động dinh dưỡng tại cơ sở; chỉ đạo chiến dịch ‘‘Ngày vi chất dinh dưỡng“” đợt 1 và 2 đạt kết quả cao. Lồng ghép với các chương trình khác như: Tẩy giun, công tác phòng chống dịch để triển khai các hoạt động dinh dưỡng tại cộng đồng; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai điều tra dinh dưỡng tại 30 cụm; xây dựng triển khai kế hoạch hưởng ứng tuần lễ dinh dưỡng và phát triển năm 2019. Kết quả triển khai uống Vitamin A đợt 1 năm 2019 cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi đạt tỷ lệ 97,9%. Hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11-8-2017 về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa: Vì sức khỏe cộng đồng

Hệ thống xét nghiệm được đầu tư đồng bộ.

Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục xây dựng kế hoạch thiết thực để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, phấn đấu để mô hình CDC ngày càng phát triển, nâng cao năng lực cán bộ, phát triển hệ thống trang thiết bị hiện đại, gắn với công nghệ 4.0, số hóa các hoạt động cung cấp dịch vụ, hướng về cộng đồng, phấn đấu trong tốp đầu mô hình CDC toàn quốc, địa chỉ tin cậy cho nhân dân, là cơ quan tham mưu tích cực, đồng thời là cơ quan triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả lĩnh vực y tế dự phòng, y tế công cộng, quản lý các bệnh không lây, bệnh nghề nghiệp, quan trắc môi trường, y tế trường học, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em..., hiện đại hóa hệ thống xét nghiệm, phát triển thêm các chỉ tiêu xét nghiệm mới như phát hiện kim loại nặng trong nước sinh hoạt, thực phẩm, phenol niệu, bụi silic,.. đẩy mạnh hoạt động tư vấn dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ Lương Ngọc Trương

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]