(Baothanhhoa.vn) - Với việc khai trương, đưa vào vận hành Cổng công khai y tế cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý Nhà nước về y tế, tuy nhiên kết quả như thế nào còn phụ thuộc vào sự chấp hành của các cơ sở y tế, doanh nghiệp và chính sự giám sát của người sử dụng.

Tăng cường quyền được biết và nghĩa vụ giám sát của người dân

Với việc khai trương, đưa vào vận hành Cổng công khai y tế cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý Nhà nước về y tế, tuy nhiên kết quả như thế nào còn phụ thuộc vào sự chấp hành của các cơ sở y tế, doanh nghiệp và chính sự giám sát của người sử dụng.

Tăng cường quyền được biết và nghĩa vụ giám sát của người dân

Lãnh dạo Bộ Y tế ấn nút khai trưởng Cổng công khai y tế (Ảnh CTTĐT Bộ Y tế)

Thời gian qua rất nhiều người sử dụng dịch vụ y tế đã mất những khoản tiền oan ức hoặc phải sử dụng những nhãn hàng không đảm bảo chất lượng, nhưng không biết sẽ phải tìm sự hỗ trợ từ đâu.

Nếu như có sự minh bạch về giá, về xuất xứ nhãn mác hàng hóa, thì họ đã không mất thêm cả niềm tin vào thị trường thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm và vật tư y tế, lớn hơn là niềm tin và các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này.

Trên báo chí và nhiều diễn đàn mạng xã hội, không ít người sử dụng đã thể hiện những bất bình xung quanh việc họ phải mua cùng một loại thuốc hay vật tư y tế với những mức giá khác nhau trong cùng một thời điểm, thậm chí cùng một địa bàn.

Thuốc và sinh phẩm y tế bán tại nhà thuốc ở một số bệnh viện thậm chí là còn cao hơn rất nhiều nhà thuốc trên thị trường. Tuy nhiên do đây là mặt hàng không có thông lệ mặc cả, trả giá, nên nhiều người sử dụng trong những hoàn cảnh đặc biệt vẫn phải ngậm ngùi để mua.

Tình trạng hỗn loạn về giá dịch vụ y tế, thuốc, sinh phẩm và vật tư y tế... đang được hy vọng sẽ sớm chấm dứt. Trật tự ở một lĩnh vực nhiều phức tạp và hết sức nhạy cảm lâu nay vì thế cũng sẽ sớm đươc lập lại.

Mới đây Bộ Y tế đã chính thức khai trương Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn. Theo đó, Bộ Y tế thực hiện công khai hóa thông tin y tế trong 5 lĩnh vực gồm: Dược và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, an toàn thực phẩm, khám và chữa bệnh, hành chính công.

Cụ thể, Cổng công khai y tế sẽ công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, giá thiết bị y tế, vật tư tế, sinh phẩm hóa chất. Các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm về các mặt hàng này cũng như các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi cũng được công khai.

Ngoài ra, còn thực hiện công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Cùng với đó là giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Tăng cường quyền được biết và nghĩa vụ giám sát của người dân

Cổng công khai y tế sẽ được người dân sử dụng mọi lục, mọi nơi (Ảnh: vnexpress)

Việc công khai, minh bạch giá niêm yết trang thiết bị y tế sẽ giúp cho các đơn vị, cơ sở y tế thực hiện đầu tư mua sắm được đúng chủng loại, đúng giá trị và đáp ứng yêu cầu chuyên môn, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh lành mạnh của thị trường trang thiết bị y tế.

Do thiếu minh bạch về giá mà thời gian qua ở nhiều cơ sở y tế đã xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong việc đầu tư mua sắn thiết bị, vật tư y tế. Hậu quả của sai phạm này người phải gánh chịu không ai khác chính là những bệnh nhân trực tiếp sử dụng các dịch vụ mà cơ quan quản lý các thiết bị cung cấp.

Với việc khai trương, đưa vào hoạt động Cổng công khai y tế sẽ tạo ra tiện ích xã hội, là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám, chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo giúp cho thị trường vốn nhiều phức tạp này từng bước lành mạnh hơn.

Tăng cường quyền được biết và nghĩa vụ giám sát của người dân

Với việc khai trương và đưa vào vận hành Cổng công khai y tế cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý y tế, kết quả đến đâu còn phụ thuộc vào chính sự giám sát của người sử dụng (Ảnh minh họa)

Thông qua theo dõi Cổng công khai y tế cũng sẽ giúp người dân từng bước thực hiện đầy đủ hơn quyền được biết và nghĩa vụ giám sát các dịch vụ mà Ngành Y tế cung cấp. Những đồng tiền họ bị “móc túi” một cách vô lý lâu nay hy vọng vì thế từng bước giảm dần, niềm tim của người bệnh tăng lên.

Được biết, Cổng công khai y tế hiện nay mới là bước khởi đầu. Các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên internet ở mọi nơi, mọi lúc.

Với việc khai trương và đưa vào vận hành Cổng công khai y tế cho thấy quyết tâm rất cao của cơ quan quản lý cao nhất về y tế. Kết quả đến đâu còn phụ thuộc vào sự chấp hành của các cơ sở y tế và chính sự giám sát của người sử dụng.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]