(Baothanhhoa.vn) - Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Trong những năm qua phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, đặc biệt ở những huyện miền núi góp phần không nhỏ vào việc cứu giúp người bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những giọt máu nhân đạo nơi vùng cao

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Trong những năm qua phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, đặc biệt ở những huyện miền núi góp phần không nhỏ vào việc cứu giúp người bệnh.

Những giọt máu nhân đạo nơi vùng cao

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu trong lễ hội hiến máu huyện Thường Xuân năm 2019.

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các cơ quan, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh xây dựng và phát triển phong trào HMTN trên địa bàn. Hệ thống ban chỉ đạo các cấp đã dần được củng cố và phát triển; nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về HMTN được nâng cao; lượng máu đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh tăng hàng năm. Tỷ lệ người HMTN năm sau cao hơn năm trước; số lượng máu thu được ngày càng tăng, trong năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận 25.809 đơn vị máu vào ngân hàng máu của tỉnh.

Trong kết quả hiến máu chung của toàn tỉnh, các huyện miền núi đóng vai trò quan trọng, thể hiện được vai trò tích cực hoạt động của tổ chức Hội Chữ thập đỏ huyện và đội ngũ tình nguyện viên; thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, chung tay vì sức khỏe cộng đồng của vùng cao xứ Thanh. Trong đó, Cẩm Thủy và Thường Xuân là hai huyện có kết quả hiến máu tích cực nhất đóng góp số lượng lớn đơn vị máu vào ngân hàng máu của tỉnh.

Cẩm Thủy là huyện miền núi, vùng cao, nhiều xã còn nằm trong diện xã đặc biệt khó khăn, nhận thức của bà con nhân dân các dân tộc thiểu số đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn gặp một số hạn chế nhất định... nhưng những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn huyện Cẩm Thủy phát triển mạnh, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Trước đây, khi phong trào HMTN còn chưa phổ biến, đa số người dân cho rằng, việc lấy đi một lượng máu trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy, họ rất dè dặt với phong trào này. Sau khi được tuyên truyền, được y, bác sĩ trực tiếp giải đáp những thắc mắc, đa số người dân trên địa bàn đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo. Tinh thần trách nhiệm của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng được nâng lên. Nhờ những việc làm cụ thể, kiên trì mà hằng năm số người tham gia hiến máu tăng lên đáng kể.

Phát huy thành tích trong nhiều năm liền, năm 2019, ngày hội HMTN “Giọt hồng đất Cẩm” huyện Cẩm Thủy thu hút sự tham gia của hơn 1.700 tình nguyện viên là cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang nhân dân trong toàn huyện, vượt số lượng đề ra của ban chỉ đạo vận động. Kết quả thu về được 1.407 đơn vị máu, đạt 234% so với chỉ tiêu được giao, đứng đầu toàn tỉnh về tỷ lệ người tham gia HMTN. Do làm tốt công tác vận động hiến máu nhân đạo, phong trào hiến máu luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Có thể nói, phong trào HMTN ở Cẩm Thủy đã và đang được xã hội hóa, lan tỏa rộng rãi trong nhân dân, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong công tác HMTN, Thường Xuân cũng là huyện miền núi đóng góp một lượng lớn đơn vị máu vào ngân hàng máu của tỉnh. Những năm qua, phong trào HMTN huyện Thường Xuân có bước phát triển mạnh, lan tỏa rộng rãi trên địa bàn huyện, nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân và được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao. Để có kết quả tốt như vậy, ban chỉ đạo cuộc vận động HMTN đã chủ trương tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mọi người hiểu biết và có những nhận thức sâu sắc, nghĩa cử tốt đẹp về việc HMTN. Từ đó họ có thái độ đúng đắn và có sự thay đổi hành vi như: Tham gia hiến máu an toàn, biết cách bảo vệ sức khỏe và tự biết để quyết định không tham gia hiến máu khi không đủ điều kiện. Tuyên truyền, vận động nhằm tăng số lượng người tham gia HMTN để đáp ứng về nhu cầu máu cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh. Cụ thể, ban chỉ đạo cuộc vận động HMTN lập kế hoạch về nội dung tuyên truyền, đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên đài phát thanh - truyền hình của huyện để mọi công chúng biết được về cuộc vận động HMTN. Những năm gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển, hội còn có thêm một vài hình thức tuyên truyền cũng rất hiệu quả đó là thông qua mạng xã hội. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, hội chữ thập đỏ huyện đã tổ chức tuyên truyền tới từng xã về thông điệp, ý nghĩa của chương trình HMTN, treo băng zôn, khẩu hiệu ở những khu vực đông dân cư. Tại điểm hiến máu ở trung tâm huyện, các tình nguyện viên cùng với hội chữ thập đỏ cơ sở còn tích cực tham gia hỗ trợ phân công người hướng dẫn làm thủ tục hiến máu. Nhờ đó, phong trào hiến máu ở Thường Xuân đã tạo được sự đồng thuận cao, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và thể hiện rõ nét hiệu quả của hoạt động, thực sự trở thành ngày hội của người dân và lượng máu nhận được cũng ngày một tăng. Trong năm 2019, huyện đã vận động được 1.000 người tham gia HMTN thu về 1.003 đơn vị máu.

Ngày nay, HMTN không còn là trách nhiệm, bổn phận riêng của một cá nhân cụ thể nào mà rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Những giọt máu tình nguyện sẽ đem lại niềm hy vọng về sự sống cho người bệnh và những người kém may mắn. Đó chính là món quà vô giá mà mỗi chúng ta trao cho cuộc đời.

Bài và ảnh: Vân Anh


Bài Và Ảnh: Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]