(Baothanhhoa.vn) - Sở Y tế Thanh Hoá vừa có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá; các cơ sở kinh doanh thuốc về việc người dân không tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng COVID-19

Sở Y tế Thanh Hoá vừa có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá; các cơ sở kinh doanh thuốc về việc người dân không tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng COVID-19.

Không tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng COVID-19

Ảnh minh họa.

Theo thông tin về Bộ Y tế, hiện nay có hiện tượng người dân tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc Hydroxychloroquin và Azithromycin để điều trị viêm đường hô hấp cấp SAR-CoV-2. Tuy nhiên thuốc Hydroxychloroquin và Azithromycin thuộc nhóm thuốc chỉ được bán và sử dụng khi có đơn thuốc theo quy định, việc người dân tự ý sử dụng thuốc có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, tử vong.

Hiện nay, bệnh viêm đường hô hấp cấp SAR-CoV-2 phải được quản lý chăm sóc, điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế đã ban hành và liên tục cập nhập hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp SAR-CoV-2.

Để triển khai Công văn số 1608/BYT-KCB ngày 26-3-2020 của Bộ Y tế về việc người dân không tích chữ, tự ý mua thước dự phòng COVID-19, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá (Khoa truyền thông) chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trong tỉnh và hướng dẫn người dân biết không tự ý mua thuốc Hydroxychloroquin và Azithromycin để điều trị viêm đường hô hấp cấp SAR-CoV-2, chỉ được mua và sử dụng khi có chỉ định của thầy thuốc. Các cơ sở kinh doanh thuốc tuân thủ đúng quy định về quản lý giá thuốc, không được tăng gía bán, không được găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc Hydroxychloroquin và Azithromycin; thực hiện nghiêm quy định tại Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29-12-2017 của Bộ Y tế quy định về kê đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hoá dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú và các quy định khác của pháp luật về bán thuốc theo đơn. Chỉ được bán thuốc để điều trị viêm đường hô hấp cấp SAR-CoV-2 và các thuốc kê đơn khác khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Các phòng Quản lý Dược, Thanh tra Sở, Quản lý hành nghề Y dược tư nhân tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh dược của các cơ sở trên địa bàn, xử lý các trường hợp bán lẻ thuốc phải kê đơn mà không có đơn thuốc của thầy thuốc (nếu có).

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]