(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện việc kiểm soát kê đơn thuốc,  bán thuốc kê đơn và phòng chống kháng thuốc, những năm  qua, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ y tế và người dân trong việc kê đơn, bán thuốc theo quy định của pháp luật và sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc, bán thuốc kê đơn và phòng chống kháng thuốc

Huyện Hoằng Hóa tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc, bán thuốc kê đơn và phòng chống kháng thuốc

Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hoằng Hóa kê đơn, hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc.

Thực hiện việc kiểm soát kê đơn thuốc, bán thuốc kê đơn và phòng chống kháng thuốc, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ y tế và người dân trong việc kê đơn, bán thuốc theo quy định của pháp luật và sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Trung tâm y tế đã bám sát kế hoạch của Bộ Y tế, của tỉnh về việc quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, phòng chống kháng thuốc triển khai các hoạt động. Đồng thời, phối hợp với phòng y tế xây dựng kế hoạch, chương trình hành động triển khai đến tất cả các địa phương, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong và ngoài công lập, các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn huyện; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, địa phương trong thực hiện và đánh giá kết quả triển khai; tổ chức cho các địa phương, cơ sở KCB, các nhà thuốc, cửa hàng thuốc ký cam kết kê đơn, bán thuốc kê đơn và sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý nhằm nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, tập thể; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện đã giao cho các trạm y tế bám sát và thống kê danh sách các cơ sở KCB trong và ngoài công lập, các nhà thuốc, quầy thuốc, chi nhánh dược tại địa phương để quản lý, giám sát hoạt động bán thuốc kê đơn và kê đơn thuốc. Trong năm 2019, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ, nhân viên, y bác sĩ của các bệnh viện, các trạm y tế và nhân viên, chủ các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn huyện. Các văn bản, quy định về kê đơn thuốc, bán thuốc theo đơn; triển khai kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống “Cơ sở dữ liệu dược quốc gia”, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế trong việc kê đơn và bán thuốc cũng như việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc an toàn và hợp lý.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế huyện, nhìn chung đã có sự thay đổi về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế về việc khám bệnh kê đơn và nhân viên bán thuốc trong việc bán thuốc kê đơn và việc mua, sử dụng thuốc của người dân. Khảo sát tại các cơ sở bán thuốc trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy nhân viên bán thuốc và chủ cửa hàng thuốc đã nắm bắt được các quy định, hướng dẫn về việc bán thuốc kê đơn, tư vấn hướng dẫn cách sử dụng thuốc hợp lý và hiệu quả cho người mua thuốc. Tại các trạm y tế, để nâng cao nhận thức và hành động về kê thuốc, bán thuốc kê đơn, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc, lãnh đạo các trạm y tế đã đưa nội dung vào các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn. Tiêu biểu như Trạm Y tế thị trấn Bút Sơn đã đưa nội dung kháng thuốc và kê đơn thuốc vào các buổi giao ban; tổ chức sắp xếp lại tủ thuốc theo quy định; tổ chức viết bài, tuyên truyền trên loa truyền thanh 1 lần/tuần và 4 lần/tuần vào tháng cao điểm. Khi người dân đến khám, nhân viên, y bác sĩ đã tư vấn hướng dẫn người dân việc khám bệnh kê đơn và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc; đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát, thống kê các cơ sở KCB và bán thuốc trên địa bàn.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa, hiện đã xây dựng kế hoạch hoạt động kê đơn và sử dụng thuốc an toàn và triển khai đến tất cả các khoa, phòng; tăng cường hội chẩn để sử dụng thuốc hợp lý; thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh của bệnh viện; tổ chức tập huấn cho nhân viên, y bác sĩ trong bệnh viện. Cùng với đó, hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định và nên khám bệnh để lấy thuốc khi có bất thường về sức khỏe, tránh việc tự ý dùng thuốc và bỏ thuốc.

Kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, phòng chống kháng thuốc là một nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe người dân và cộng đồng, do đó, để tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên bán thuốc và nhân dân, bác sĩ CK1 Lê Trọng Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cho biết: Thời gian tới Trung tâm Y tế huyện tiếp túc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép việc tuyên truyền tác hại của kháng thuốc và sử dụng kháng sinh xuống từng thôn, từng hộ dân qua các buổi sinh hoạt thôn, sinh hoạt câu lạc bộ, hội đoàn thể; xây dựng kế hoạch phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở bán thuốc và KCB trong và ngoài công lập trên địa bàn huyện.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]