(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23-4, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng chống dịch COVID-19 với 63 điểm cầu tại Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng chống dịch COVID-19

Ngày 23-4, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng chống dịch COVID-19 với 63 điểm cầu tại Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng chống dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Y tế Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu Sở Y tế Thanh Hóa có lãnh đạo Sở Y tế; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo, công tác phòng chống dịch COVID-19 của nước ta đến nay đang được kiểm soát tốt, được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cao. Tính đến ngày 23-4, Việt Nam có 268 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; có 223 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh; đã 7 ngày liên tiếp Việt Nam không có thêm ca nhiễm mớí.

Có được kết quả đó là có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cùng toàn thể nhân dân chung sức đồng lòng triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, một yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả trên là nhờ thực hiện tốt công tác xét nghiệm sàng lọc. Các cơ sở xét nghiệm từ Trung ương đến địa phương tăng lên, đã có 48 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2; việc đầu tư trang thiết bị và nhân lực được chú trọng.

Tại hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu đã trao đổi, thảo luận những thuận lợi cũng như những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Đồng thời đề xuất một số giải pháp liên quan đến công tác xét nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh mục tiêu của xét nghiệm là phát hiện, giám sát, cách ly, điều trị và nghiên cứu khoa học. Thứ trưởng đề nghị các phòng xét nghiệm chưa được cấp phép cần rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nguồn lực đầu tư, tránh lãng phí, vừa để phục vụ cho xét nghiệm SARS-CoV-2 và cũng xét nghiệm được trong các trường hợp khác. Đối với các phòng xét nghiệm đã được cấp phép cũng phải rà soát lại để hoàn thiện bảo đảm nâng cao chất lượng công tác xét nghiệm; nếu đầu tư thiết bị bổ sung cũng phải bảo đảm theo hướng sử dụng lâu dài. Phân luồng bệnh phẩm cho các tỉnh chưa được cấp phép, bảo đảm yếu tố thuận lợi về thời gian, khoảng cách. Thực hiện tốt việc chia sẻ, cập nhật thông tin về dịch tễ, kỹ thuật xét nghiệm giữa các đơn vị trong và ngoài ngành, giữa trung ương và địa phương, khối dự phòng và khối điều trị..., bảo đảm tập trung đầu mối để tổng hợp.

Trong thời gian tới, đối tượng xét nghiệm sẽ tập trung vào tất cả những người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; nhân viên y tế làm việc trong các cơ sở y tế ở các vị trí có nguy cơ cao như: phòng khám, khoa cấp cứu, khoa hô hấp, khoa truyền nhiễm; người tham gia công tác phòng chống dịch; các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh, tiếp xúc gần với đối tượng tiếp xúc với ca bệnh... Về phương pháp xét nghiệm, áp dụng 2 phương pháp xác định là kháng nguyên và kháng thể, tùy từng đốitượng để áp dụng cho phù hợp. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị triển khai thực hiện.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]