(Baothanhhoa.vn) - Trong khi nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho hệ thống y tế công lập trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn hẹp thì việc xã hội hóa (XHH) chính là sự lựa chọn tối ưu cho ngành y tế. Với những chính sách ưu đãi, khuyến khích trong đầu tư phát triển, Thanh Hóa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế, mở rộng mạng lưới cơ sở y tế ngoài công lập, góp phần chia sẻ với hệ thống y tế công lập trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chính sách xã hội hóa y tế

Trong khi nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho hệ thống y tế công lập trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn hẹp thì việc xã hội hóa (XHH) chính là sự lựa chọn tối ưu cho ngành y tế. Với những chính sách ưu đãi, khuyến khích trong đầu tư phát triển, Thanh Hóa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế, mở rộng mạng lưới cơ sở y tế ngoài công lập, góp phần chia sẻ với hệ thống y tế công lập trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.

Hiệu quả chính sách xã hội hóa y tế

Mạng lưới cơ sở y tế ngoài công lập ngày một phát triển, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân.

Nắm bắt chủ trương XHH công tác y tế của Nhà nước và nhận thấy nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân trong tỉnh ngày một tăng, năm 2003, Tổng Công ty CP Hợp Lực đã quyết định đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực và đi vào hoạt động từ giữa năm 2005 có quy mô 100 giường bệnh với cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, trang thiết bị y tế hiện đại. Cùng với đó, bệnh viện cũng xác định con người là yếu tố có tính quyết định mọi thành công, bệnh viện đã tạo cơ chế, chính sách thu hút và phát huy đúng khả năng, sở trường của từng thầy thuốc. Để đội ngũ thầy thuốc có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, bệnh viện thường xuyên mời thầy thuốc giỏi, giáo sư đầu ngành tuyến trên về trực tiếp giảng dạy, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật chuyên ngành thông qua các buổi thực hành, hội thảo chuyên đề... Từ đó, bệnh viện đã mở rộng các dịch vụ kỹ thuật phục vụ người bệnh, đặc biệt chú trọng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh và xác định trách nhiệm phục vụ người bệnh như “phục vụ khách hàng”, làm sao để “khách hàng - bệnh nhân” luôn nhớ đến thương hiệu của bệnh viện. Chính vì thế, qua gần 15 năm hoạt động, từ quy mô ban đầu chỉ có 100 giường bệnh, với 6 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, đến nay, bệnh viện đã nâng lên 800 giường bệnh, với đầy đủ các khoa, phòng đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu KCB của Nhân dân trong tỉnh.

Không dừng lại ở đó, Tổng Công ty CP Hợp Lực quyết định đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực, tại thị xã Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng, quy mô 480 giường bệnh. Trong đó giai đoạn 1 xây dựng bệnh viện 300 giường bệnh đạt tiêu chuẩn quốc tế và đã được Bộ trưởng Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động KCB với gần 6.000 danh mục kỹ thuật chuyên môn, được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật hạng III và xếp hạng tương đương bệnh viện hạng III. Bệnh viện có tổng số 330 cán bộ, nhân viên, trong đó có 66 bác sĩ và 2 dược sĩ (có trình độ đại học và sau đại học)... Bên cạnh nguồn nhân lực được đào tạo có chiều sâu, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hệ thống máy móc, thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực cũng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó phải kể đến như: Hệ thống phòng mổ áp lực dương đảm bảo tiêu chuẩn vô khuẩn; hệ thống xử lý nước RO hiện đại; hệ thống chụp cắt lớp vi tính; máy chụp cắt lớp 12 dãy, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla... Qua đó, bước đầu đã đáp ứng tốt nhu cầu KCB cho người dân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập tuyến tỉnh, tuyến Trung ương.

Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Cùng với hệ thống y tế công lập, thời gian qua, hệ thống y tế ngoài công lập cũng được quan tâm phát triển thông qua chủ trương XHH y tế. Hiện trên địa bàn tỉnh có 12 bệnh viện ngoài công lập, trên 1.000 phòng khám, trên 2.500 cơ sở kinh doanh dược (chưa kể tủ thuốc trạm y tế xã). Với những chính sách ưu đãi, khuyến khích trong đầu tư phát triển, Thanh Hóa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chọn để xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế, mở rộng mạng lưới cơ sở y tế ngoài công lập. Qua đó, góp phần chia sẻ với hệ thống y tế công lập trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, đưa dịch vụ kỹ thuật cao, đa dạng phục vụ người dân. Thực hiện công tác XHH đầu tư xây dựng bệnh viện theo tinh thần Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15-12-2014 của Chính phủ, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã mua sắm trang thiết bị y tế, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu KCB cho Nhân dân... Hàng năm, các cơ sở y tế tư nhân đã thu hút gần 2 triệu lượt người dân đến khám bệnh, chiếm 29% tổng số lượt KCB toàn tỉnh và điều trị nội trú cho gần 150.000 lượt bệnh nhân.

Về chất lượng cung ứng dịch vụ y tế, các cơ sở đã thực hiện trên 2 triệu xét nghiệm cận lâm sàng như chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, Xquang, siêu âm... Các bệnh viện tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như: Tán sỏi qua da, phẫu thuật nội soi mũi xoang không đặt nguyên liệu Meoxeo, phẫu thuật nội soi vi phẫu thanh quản sử dụng kính hiển vi, chụp cắt lớp vi tính quang mạch não; phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối toàn phần, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng; phẫu thuật lấy máu tụ dưới màn cứng cấp tính, tạo hình thân đốt sống bằng bơm cement sinh học có bóng, phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo bằng gân chân ngỗng... Bên cạnh đó, thái độ phục vụ thân thiện, thủ tục hành chính thuận tiện, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cũng là những yếu tố thu hút ngày càng đông người bệnh đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân. Nhờ hệ thống cơ sở y tế tư nhân phát triển đã góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân trong việc nâng cao chất lượng KCB.

Có thể nói, cùng với sự phát triển của hệ thống y tế công lập, hệ thống y tế tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế chung toàn tỉnh, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đặc biệt với chính sách khuyến khích XHH y tế tư nhân trong thời gian qua, hệ thống y tế tư nhân tỉnh phát triển tương đối đa dạng về loại hình dịch vụ. Đồng thời, các bệnh viện hướng đến mô hình bệnh viện khách sạn, KCB kết hợp nghỉ dưỡng...

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]