(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trước tác động rất lớn do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến công tác đối ngoại, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả của công tác và các hoạt động đối ngoại. Qua đó đã góp phần quan trọng quảng bá thông tin về vùng đất, con người và sự phát triển của Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời huy động các nguồn lực cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mới

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trước tác động rất lớn do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến công tác đối ngoại, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả của công tác và các hoạt động đối ngoại. Qua đó đã góp phần quan trọng quảng bá thông tin về vùng đất, con người và sự phát triển của Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời huy động các nguồn lực cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mớiLãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp.

Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 8-8-2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cơ hội và thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn mới; giới thiệu các chính sách, pháp luật liên quan đến đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế; tăng cường chỉ đạo về công tác biên giới, lãnh thổ, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo; giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa vùng miền của tỉnh Thanh Hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại, đáp ứng xu thế hội nhập, phát triển của đất nước,... tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao vị thế của tỉnh Thanh Hóa trong cả nước, khu vực và trên thế giới.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới và Việt Nam, nhưng với sự chủ động, sáng tạo, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế với các đối tác nước ngoài, góp phần quan trọng trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương trên thế giới. Trong năm 2020, tỉnh Thanh Hóa đã ký kết được 18 thỏa thuận quốc tế, trong đó tập trung vào lĩnh vực kinh tế, cụ thể là, ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội - Thanh Hóa là địa phương đầu tiên tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 56,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 2,5 tỷ USD và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 15 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 285 nghìn tỷ đồng, tương đương 12,5 tỷ USD. Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư có số dự án và số vốn thu hút đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh...

Quý I năm 2021, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đón tiếp nhiều đoàn và nhà đầu tư đến tìm hiểu để đầu tư tại Thanh Hóa. Đặc biệt vào cuối tháng 3-2021, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và 14 nhà đầu tư Nhật Bản đang có ý định khảo sát, tìm hiểu đầu tư tại Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và các nhà đầu tư Nhật Bản rất ấn tượng với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua và cho rằng tiềm năng, hợp tác và phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa với các doanh nghiệp Nhật Bản là rất lớn. Tỉnh Thanh Hóa đang có nhiều thời cơ và vận hội mới, được rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản. Sau buổi làm việc, các nhà đầu tư đã đi khảo sát tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu Công nghiệp Công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng và một số khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh... Thông qua buổi làm việc và sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ mở ra nhiều cơ hội cho tỉnh Thanh Hóa thu hút đầu tư, tăng cường công tác đối ngoại trong thời gian tới.

Trong công tác vận động và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn tỉnh do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, một số văn phòng dự án phải đóng cửa; một số dự án đã được phê duyệt nhưng ngân sách đóng băng; nhiều hoạt động dự kiến triển khai cũng bị hoãn, hủy... Tuy nhiên, trong năm 2020, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, xúc tiến, vận động viện trợ PCPNN; kết quả có 39 chương trình, dự án triển khai, giá trị giải ngân đạt khoảng 7 triệu USD. Nhìn chung, các chương trình, dự án viện trợ PCPNN đang thực hiện trên địa bàn tỉnh đều phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo, phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Trong quan hệ hợp tác với tỉnh Hủa Phăn (Lào) các đơn vị, địa phương tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các đơn vị tỉnh Hủa Phăn phòng chống dịch COVID-19 như: Tỉnh đoàn Thanh Hóa trao tặng cho Đoàn Thanh niên tỉnh Hủa Phăn khẩu trang và nước sát khuẩn trị giá 150 triệu đồng tại Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn; huyện Quan Hóa hỗ trợ cho huyện Viêng Xay 1.000 chiếc khẩu trang, 5 máy đo thân nhiệt và nước rửa tay sát khuẩn với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng; huyện Quan Sơn hỗ trợ các huyện Sầm Tớ, Viêng Xay mỗi huyện 2 máy đo thân nhiệt, 50 lọ nước rửa tay sát khuẩn và 1.500 chiếc khẩu trang y tế; huyện Thường Xuân hỗ trợ huyện Sầm Tớ trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh với tổng trị giá 48,2 triệu đồng tại mốc biên giới Cửa khẩu Đồn Biên phòng Bát Mọt; huyện Lang Chánh hỗ trợ huyện Sầm Tớ 2.500 khẩu trang y tế và 100 chai nước rửa tay sát khuẩn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ vật chất, trang thiết bị y tế cho lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Hủa Phăn với giá trị 82,87 triệu đồng; Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức trao tặng Công an tỉnh Hủa Phăn một số vật tư y tế với tổng trị giá 110 triệu đồng;...

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác đối ngoại đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân; tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa. Tăng cường hoạt động đối ngoại, mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố, các đại sứ quán, cơ quan phát triển, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa năm 2021 bằng hình thức trực tuyến với các đối tác tại khu vực Đông Bắc Á; “Hội nghị xúc tiến vận động viện trợ PCPNN năm 2021”... Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Thanh Hóa và những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh tới bạn bè trong nước và quốc tế nhằm nâng cao vị thế của tỉnh trong quan hệ đối ngoại và hợp tác, xúc tiến đầu tư, du lịch.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]