(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, 16/16 xã biên giới của tỉnh Thanh Hóa đã có 151 già làng, trưởng bản, người có uy tín  tự nguyện đăng ký bảo vệ dấu hiệu đ­­ường biên, mốc giới, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Đến nay, 16/16 xã biên giới của tỉnh Thanh Hóa đã có 151 già làng, trưởng bản, người có uy tín tự nguyện đăng ký bảo vệ dấu hiệu đ­­ường biên, mốc giới, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý trao đổi với già làng về việc vận động quần chúng tham gia bảo vệ đường biên cột mốc. Ảnh: Minh Hiếu

hanh Hóa có 213,5 km đường biên giới với tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào, 92 mốc quốc giới/88 vị trí, 13 cọc dấu biên giới; 102 km bờ biển thuộc 11 huyện, thành phố với 59 xã, phường. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới và giữ gìn an ninh trật tự biên giới quốc gia.

Đã gần 3 năm nay, cứ mỗi tháng 2 lần, anh Lâu Văn Lâu, người dân tộc Mông ở bản Pù Đứa, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát lại băng rừng, lội suối lên đỉnh núi Đá Đỏ, cao gần 2.000 mét so với mặt nước biển để thực hiện nhiệm vụ trông coi, bảo vệ cột mốc 304, tiếp giáp giữa xã Quang Chiểu với bản Phiềng Khạy, cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đây cũng chính là cột mốc mà cha anh, già làng Lâu Văn Hự, năm nay 95 tuổi đã tình nguyện bảo vệ, chăm sóc như người thân của gia đình mình trong suốt hơn 30 năm qua. Năm 2016, biết mình tuổi cao, sức yếu, già làng Hự đã báo cáo Đồn Biên phòng Quang Chiểu xin trao lại nhiệm vụ thiêng liêng này cho anh Lâu Văn Lự, người con trai cả của gia đình. Nhưng chẳng may, sau một thời gian ngắn, anh Lự mắc bệnh hiểm nghèo, không qua khỏi, anh Lâu Văn Lâu, người con thứ 5 của già làng Lâu Văn Hự là người được lựa chọn tiếp tục đảm nhận trọng trách lớn lao này.

Già làng Lương Văn Quý, ngư­ời dân tộc Thái, ở bản Táo, xã Trung Lý, huyện Mường Lát đã hơn 20 năm nay vẫn thường xuyên tình nguyện cùng các con cháu của mình và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý phát quang bụi rậm khu vực đư­ờng biên, bảo vệ cột mốc. Mặc dù năm nay đã gần 80 tuổi, như­ng tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết đối với biên giới của ông thì vẫn không ngừng nghỉ. Ngoài già làng Hự, già làng Quý, trên tuyến biên giới tỉnh nhà còn rất nhiều già làng tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, là tấm gương sáng cho dân bản và con cháu học tập noi theo như: Già làng Phan Văn Xiết, ở bản Suối Tút, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát; Già làng Vi Văn Dong, ở bản Cháo, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa; Già làng Hà Văn Chốn, ở bản Yên, xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn... Cùng với các già làng, trưởng bản, người có uy tín, nhiều nam nữ thanh niên trên biên giới đã và đang xác định rõ trách nhiệm của mình, tích cực tham gia với bộ đội biên phòng (BĐBP) bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nhiều năm qua, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã luôn làm tốt công tác biên phòng, xây dựng các địa bàn biên giới vững mạnh về mọi mặt. Đến nay, 16/16 xã biên giới của tỉnh Thanh Hóa đã có 151 già làng, trưởng bản, người có uy tín tự nguyện đăng ký bảo vệ dấu hiệu đường biên, mốc giới, bảo vệ và phòng chống cháy rừng, đồng thời đã thành lập 768 tổ an ninh trật tự thôn bản/2.415 thành viên tham gia, 100% các thôn, bản khu vực biên giới đất liền, biên giới biển có tổ hòa giải. Không chỉ riêng với tuyến biên giới, trên địa bàn tuyến biển của tỉnh, đã thành lập được 882 tổ tàu thuyền an toàn/5.979 tàu/11.539 thuyền viên tham gia, thành lập 140 tổ an ninh trật tự bến bãi/7.464 thành viên tham gia đồng lòng sát cánh cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Có thể khẳng định nhờ có “Thế trận lòng dân vững chắc”, sự thương yêu đùm bọc của đồng bào các dân tộc trên 2 tuyến biên phòng, trong nhiều năm qua, BĐBP tỉnh Thanh Hóa cùng với nhân dân trên hai tuyến biên giới đã tổ chức hàng nghìn lư­­ợt tuần tra, kiểm soát, phát quang đư­­ờng biên, bảo vệ mốc giới; bảo vệ an ninh trật tự địa bàn trên hai tuyến biên giới. Phối hợp tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền cho nhân dân về đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiệp định, hiệp nghị quy chế khu vực biên giới, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. BĐBP thực sự là chỗ dựa vững chắc cho đồng bào các dân tộc trên 2 tuyến biên phòng. Cũng từ đó quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị giúp BĐBP tỉnh Thanh Hóa xử lý tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, bờ biển của tỉnh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn đơn vị phụ trách. Tính từ năm 2015 đến nay đã triệt phá thành công hàng nghìn vụ án, bắt hơn 2 nghìn đối tượng, thu giữ hàng trăm kg heroin, hơn 100 nghìn viên ma túy tổng hợp, hơn 1.000 kg thuốc nổ, thu hồi trên 6.000 khẩu súng các loại. Điển hình là Chuyên án 209-Lv (năm 2012), BĐBP tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) bắt giữ 1 vụ tàng trữ trái phép 116 kg heroin (tương đương 351 bánh) và nhiều dụng cụ, hóa chất điều chế ma túy...

Với việc phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc đã góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, an ninh trật tự ở địa phương và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn. Nhiều già làng dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, nhưng chính tiếng nói và sự đi đầu của các già làng, trưởng bản, người có uy tín nơi biên giới, đã giúp cho những vùng biên cương của Tổ quốc thêm vững vàng.

Minh Hiếu và Hải Chuyền (BĐBP tỉnh)


Minh Hiếu Và Hải Chuyền (BĐBP Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]