08:35 26/10/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh đất nước và quê hương Thanh Hóa đã trải qua gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và rất đáng tự hào. Thanh Hóa chưa bao giờ có được tiềm lực và vị thế như ngày nay. Kết quả ấy khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và đồng thuận trong Nhân dân, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh đất nước và quê hương Thanh Hóa đã trải qua gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và rất đáng tự hào. Thanh Hóa chưa bao giờ có được tiềm lực và vị thế như ngày nay. Kết quả ấy khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và đồng thuận trong Nhân dân, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Ảnh Minh Hiếu

Đây là tiền đề quan trọng, sẽ “tạo đà và nâng cánh” để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục vững bước tiến lên, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII trong điều kiện chính trị - xã hội ổn định, tiềm lực kinh tế ngày càng lớn mạnh, đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân được tăng cường; song, cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, gần đây nhất là đại dịch COVID-19, đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và mọi mặt của đời sống xã hội... Nhưng vượt qua tất cả, Thanh Hóa đã kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020 với rất nhiều thành công và thắng lợi, nổi bật là:

Về kinh tế, nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác lập những dấu mốc quan trọng mà từ trước đến nay chưa bao giờ có được. Kinh tế luôn tăng trưởng ở mức cao; 5 năm liên tục tốc độ tăng trưởng GRDP đạt hai con số, trong đó cao nhất là năm 2019, đạt 17,15% (đứng đầu cả nước); bình quân giai đoạn 2016-2020 dự kiến đạt 12,1%, vượt mục tiêu đại hội (12%), gấp 1,5 lần so với giai đoạn 2011-2015. Quy mô GRDP của tỉnh năm 2020 dự kiến đạt 131.199 tỷ đồng, gấp 1,77 lần năm 2015, đứng thứ 8 cả nước, cao nhất trong các tỉnh Bắc Trung bộ; GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 2.616 USD, gấp 1,8 lần năm 2015. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn luôn vượt dự toán và tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; tốc độ tăng thu bình quân hằng năm ước đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; năm 2020 ước đạt 29.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển toàn diện; tốc độ tăng giá trị sản xuất toàn ngành bình quân hằng năm dự kiến đạt 3%, vượt kế hoạch; sản xuất hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao, theo chuỗi giá trị được hình thành và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 8 đơn vị cấp huyện, 313 xã và 740 thôn, bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 65,75%, vượt mục tiêu đại hội. Ngành công nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành ngành trụ cột với hạt nhân là Khu Kinh tế Nghi Sơn; tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân hàng năm dự kiến đạt 20,1%, vượt kế hoạch; năm 2020 dự kiến đạt 144.532 tỷ đồng, gấp 2,5 lần năm 2015, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành xây dựng bình quân hàng năm dự kiến đạt 12,14%. Dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô, chất lượng và loại hình, từng bước đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về du lịch, thương mại, logistics, vận tải, cảng biển của cả nước; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm dự kiến đạt 8,6%. Giá trị xuất khẩu tăng bình quân hàng năm dự kiến đạt 19,7%; năm 2020 dự kiến đạt 3,57 tỷ USD, gấp 1,8 lần mục tiêu đại hội, gấp 2,5 lần năm 2015. Số lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm đạt 15,6%, doanh thu tăng 31,7%. Dịch vụ vận tải, logistics, tài chính - ngân hàng, viễn thông phát triển khá.

Môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều chuyển biến tiến bộ. Tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn, khả thi; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp... Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh luôn nằm trong 2 tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ. Về thu hút đầu tư, Thanh Hóa đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và thuộc nhóm 5 địa phương huy động vốn đầu tư cao nhất nước. Giai đoạn 2016-2020, đã thu hút được 1.072 dự án đầu tư trực tiếp (76 dự án FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký 114.522 tỷ đồng và 3.655 triệu USD. Toàn tỉnh hiện có 132 dự án FDI đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký 14,137 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút FDI. Đặc biệt, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của COVID-19, Thanh Hóa đã tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức rất thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh, với 19 dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư, 15 dự án với tổng mức đầu tư 12,5 tỷ USD được ký Biên bản ghi nhớ đầu tư.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, kết nối thuận lợi với các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, trong đó có những hạ tầng rất quan trọng như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, Cảng Hàng không Thọ Xuân, các tuyến đường kết nối các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh... Hạ tầng dịch vụ du lịch phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện để du lịch nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đô thị phát triển nhanh theo hướng hiện đại, tạo ra diện mạo mới cho phát triển của tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ. Hoạt động khoa học công nghệ được đẩy mạnh theo hướng đổi mới, sáng tạo. Hoạt động văn hóa, thông tin chất lượng được nâng lên. Quy mô giáo dục hợp lý, giáo dục mũi nhọn luôn đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Xã hội hóa lĩnh vực y tế được đẩy mạnh. An sinh xã hội được chăm lo; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 2,56%, đạt mục tiêu đại hội; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Đặc biệt, sau nhiều quyết tâm lãnh đạo, đã xác định được năm 1029 - năm Thiên Thành thứ hai, đời vua Lý Thái tông là năm đầu tiên xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương và đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029-2019), tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, trở thành động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được củng cố. Trong nhiệm kỳ, mặc dù tình hình một số địa phương trong cả nước có những thời điểm diễn biến phức tạp, nhưng ở Thanh Hóa, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiếp tục giữ ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Hoạt động đối ngoại, sự phối hợp với các cơ quan Trung ương, liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước được đẩy mạnh. Vai trò, vị thế, uy tín của tỉnh Thanh Hóa ngày càng được nâng cao.

Phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc

Cảng biển Nghi Sơn. Ảnh Minh Hiếu

Quán triệt sâu sắc quan điểm xây dựng Đảng là then chốt, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; phát huy dân chủ, tính sáng tạo, nhưng bảo đảm nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc; chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy hoạch, định hướng lớn để tranh thủ tối đa thời cơ, vận hội mới; đồng thời tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ. Coi trọng công tác dân vận, chăm lo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng. Triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, sáng tạo các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24-12-2018 của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập từ tỉnh đến cơ sở và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đã sáp nhập 3.100 thôn, tổ dân phố, để thành lập 1.522 thôn, tổ dân phố mới; sáp nhập 143 xã, thành 67 xã. Thanh Hóa là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

Nhận thấy vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng và ghi nhận những đóng góp của Thanh Hóa cho sự phát triển của đất nước từ trước đến nay, đặc biệt là đánh giá cao những kết quả vượt bậc mà Thanh Hóa đạt được trong giai đoạn 2010–2020; đồng thời, định hướng phát triển cho tỉnh trong thời gian tới; ngày 5-8-2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là dấu mốc lịch sử, có ý nghĩa mang tầm chiến lược, mở ra cho Thanh Hóa thời cơ, vận hội mới để khai thác hiệu quả hơn những lợi thế rất nổi trội và khác biệt, đưa Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015-2020 là rất to lớn và có ý nghĩa quan trọng. Trong những kết quả to lớn đó, có 2 thành công đi vào lịch sử Thanh Hóa, đó là: Đã xác định được năm 1029 - năm Thiên Thành thứ hai, đời vua Lý Thái tông là năm đầu tiên xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương và việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Có thể khẳng định, chưa bao giờ Thanh Hóa có được tiềm lực và vị thế như ngày nay. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự liên kết, phối hợp của các địa phương trong cả nước; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao của nhiều thế hệ lãnh đạo; sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh những ưu điểm là cơ bản, qua đánh giá trong nhiệm kỳ, tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Vẫn còn 2 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra không đạt kế hoạch (GRDP bình quân đầu người; số lượng đảng viên kết nạp mới); chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm; việc gắn kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn nhiều khó khăn. Một số dự án công nghiệp hiệu quả chưa cao, gây ô nhiễm môi trường. Tỷ lệ lấp đầy một số khu công nghiệp còn thấp. Dịch vụ có giá trị gia tăng cao phát triển chưa mạnh. Kết cấu hạ tầng vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo dục đại trà chưa cao. Chất lượng y tế cơ sở còn thấp. Ô nhiễm môi trường còn xảy ra ở một số nơi. An ninh trên tuyến biên giới, tuyến biển và một số địa bàn trọng điểm còn tiềm ẩn yếu tố có thể gây mất ổn định. Tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao vẫn diễn biến phức tạp. Vẫn còn tổ chức cơ sở đảng yếu kém, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu suy giảm. Tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên còn yếu kém...

Bước sang nhiệm kỳ mới, với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng: “Phát triển kinh tế là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên”, với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã đề ra định hướng phát triển của tỉnh trong 5 năm tới, sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đó là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là mũi nhọn; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước”.

Để thực hiện được phương hướng tổng quát nêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định 27 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ, trong đó các chỉ tiêu đáng chú ý là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 11% trở lên; GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 5.200 USD trở lên; Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt 750 nghìn tỷ đồng trở lên; Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm đạt 10% trở lên; Kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 8 tỷ USD; Tỷ lệ đô thị hóa năm 2025 đạt 40% trở lên; Đến hết năm 2025 có 17 huyện, thị xã, thành phố, 88% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm theo tiêu chí mới 1,5% trở lên; Năm 2025 đạt 13 bác sĩ/1 vạn dân; Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025 đạt 81%; Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đến năm 2025 đạt 90%; Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt 80% trở lên. Ngoài ra, còn xác định 6 chương trình trọng tâm, gồm: (1) Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

(2) Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp. (3) Chương trình phát triển du lịch. (4) Chương trình nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế. (5) Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh. (6) Chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ; 3 đột phá trong nhiệm kỳ, gồm: (1) Đột phá về phát triển hạ tầng. (2) Đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. (3) Đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ; chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc

Những công trình mang dấu ấn nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh Minh Hiếu

Để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần tập trung thực hiện 19 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, có các nhiệm vụ, giải pháp lớn, trọng tâm là:

Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn mở rộng và quy hoạch đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040... Tập trung cao để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt 11%/năm trở lên. Phát huy cao nhất mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc với nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao và công nghiệp nặng là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm; tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất các ngành công nghiệp mà tỉnh có thế mạnh, như: Lọc hóa dầu và sau lọc hóa dầu, xi măng, thép, vật tư y tế, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản,...; tập trung phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; phát triển ngành xây dựng đạt trình độ cao trong các lĩnh vực thiết kế, xây dựng công trình, vật liệu xây dựng...

Tiếp tục phát triển mạnh các ngành dịch vụ, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về du lịch, vận tải, logistics, cảng biển của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; vận động, hỗ trợ các hãng hàng không mở thêm các đường bay mới và tăng số lượng chuyến bay trong nước và quốc tế qua Cảng Hàng không Thọ Xuân để đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ và thu hút đầu tư; đẩy mạnh phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng theo hướng hiện đại, đa dạng các dịch vụ kinh doanh và tiện ích ngân hàng theo chuẩn quốc tế; phát triển công nghệ thông tin, công nghệ số đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh.

Hai là, tập trung phát triển toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm 3 vùng kinh tế - xã hội theo hướng: Phát triển ổn định vùng miền núi; phát triển nhanh vùng đồng bằng và trung du; phát triển đột phá vùng ven biển và hải đảo. Quan tâm phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng, miền, các cực tăng trưởng trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu để sớm đưa Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế cho phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở tạo sự đột phá về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ba là, gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Chủ động tham gia tích cực và có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại; xây dựng và phát triển văn hóa, con người xứ Thanh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; giữ vững và phát huy thành tựu đã đạt được, nhất là thành tích về giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; nâng cao hình ảnh, vị thế của người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong và ngoài nước.

Bốn là, tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ, TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước; lấy Khu Kinh tế Nghi Sơn, TP Sầm Sơn và Cảng Hàng không Thọ Xuân làm trọng điểm để tăng cường kết nối với các địa phương, nhất là trong xúc tiến đầu tư, huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đào tạo, thu hút và tạo việc làm; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; xây dựng các tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng... Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho Nhân dân yên tâm sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, yếu tố then chốt quyết định cho thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX chính là phải thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy và phát huy cao độ truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Đảng bộ tỉnh phải đặc biệt chú trọng đến công tác cán bộ. Phải xây dựng đội ngũ cán bộ trong bộ máy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ngoài các tiêu chuẩn, phẩm chất theo quy định, còn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn tốt, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có phương pháp làm việc khoa học; có khả năng quy tụ, biết huy động tối đa và sử dụng hiệu quả sức mạnh tổng hợp của mọi cán bộ trong bộ máy trên cơ sở tôn trọng cán bộ cấp dưới, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ phát huy tối đa năng lực, sở trường của mình.

- Dành tối đa thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; dành thời gian thỏa đáng cho nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

- Năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, nói cái gì làm đúng cái đó, hứa cái gì thực hiện thành công cái đó, phải coi đó là lòng tự trọng của người cán bộ, đảng viên trước Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Toàn tâm, toàn ý, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh vì sự phát triển của quê hương. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, kỷ luật, trung thực, chống tiêu cực, tham nhũng, chống bệnh hình thức, càng trong khó khăn gian khổ, hy sinh thì càng phải nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực, quyết liệt, trách nhiệm cao với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Trong chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thanh Hóa luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, kinh tế, quân sự; được coi là “Phên dậu” của đất nước, “Một vùng đất căn bản”, nơi khởi nghiệp của nhiều triều đại quân chủ, quê hương của nhiều bậc hiền tài có công lớn với đất nước. Danh xưng “Thanh Hóa” có từ năm 1029 - năm Thiên Thành thứ hai, đời vua Lý Thái tông, đến nay đã hơn 990 năm. Đảng bộ tỉnh là một trong những Đảng bộ lớn, giàu truyền thống cách mạng, đến nay đã trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành. Tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc, sớm thực hiện thắng lợi “khát vọng thịnh vượng” và trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]