(Baothanhhoa.vn) - Trong phương hướng chung giai đoạn 2020 - 2025 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đề ra, chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được quan tâm và đặt ra với định hướng cao hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguồn nhân lực cho giai đoạn phát triển cao hơn

Trong phương hướng chung giai đoạn 2020 - 2025 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đề ra, chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được quan tâm và đặt ra với định hướng cao hơn.

Nguồn nhân lực cho giai đoạn phát triển cao hơn

Thí sinh thi nghề tự động hóa công nghiệp tại kỳ thi tay nghề cấp tỉnh tổ chức tháng 12-2019.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về thực hiện Chương trình trọng tâm đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực trên địa bàn, giai đoạn 2016 - 2020 toàn tỉnh đào tạo, cung ứng cho thị trường 410.600 lao động, vượt 3,7% kế hoạch, trong đó các cơ sở giáo dục đại học đào tạo 18.000 người, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo 392.600 người.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 55% năm 2015 lên 70% vào năm 2020. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp có chuyển biến tích cực; 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, 96% cán bộ, công chức cấp xã và 99,5% viên chức đạt chuẩn về trình độ theo quy định.

Các ngành chức năng đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khởi sự doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp cho 72.600 người, trong đó có 28.500 doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý, điều hành các doanh nghiệp. Nguồn nhân lực được bố trí, sử dụng hợp lý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.

Tiếp nối chương trình này ở tầm cao hơn trong giai đoạn tiếp theo sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc để tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Trọng tâm thời gian tới là đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, lựa chọn những chương trình đào tạo tiên tiến, gắn với chuẩn đầu ra, trang bị cho lao động những kỹ năng, kiến thức và công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, phục vụ nhân lực cho các ngành kinh tế của tỉnh.

Cùng với đó là, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học trên địa bàn. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các trường cao đẳng, trung cấp và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm phù hợp với yêu cầu đào tạo và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực của tỉnh.

Phát triển mạnh mạng lưới các cơ sở đào tạo, dạy nghề theo hướng xã hội hóa, huy động đa dạng nguồn vốn đầu tư để xây dựng một số cơ sở đào tạo, dạy nghề đạt chuẩn quốc tế. Chú trọng dạy nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là lao động vùng chuyên canh, vùng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lao động bị thu hồi đất sản xuất để phục vụ triển khai các dự án.

Trong Chương trình nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế, giai đoạn 2021 - 2025 mà nghị quyết đại hội đề ra, đã nhấn mạnh phải gắn việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực đổi mới, sáng tạo. Đây là yêu cầu cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu cho một giai đoạn phát triển mới với những yêu cầu cao hơn.

Đặc biệt, cần có biện pháp, cách làm phù hợp để các cơ sở giáo dục và đào tạo có sự gắn kết, tránh tình trạng lãng phí, giáo dục phải góp phần định hướng nghề nghiệp sớm, bổ sung kiến thức nghề nghiệp cho người học để tiếp cận nhanh hơn khi bước vào các cơ sở đào tạo. Giáo dục nghề nghiệp sớm sẽ định hướng sớm, nuôi niềm đam mê cho người học, góp phần phân luồng người học, tránh tình trạng dàn trải, lãng phí trong đào tạo.

Để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sớm đi vào cuộc sống, hệ thống đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo theo sát nhu cầu sử dụng lao động của thị trường.

Cùng với sự chủ động của các cơ sở giáo dục, các ngành, địa phương cũng cần phải tập trung nguồn lực để xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển. Phải xác định, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yêu cầu cấp thiết, cần sự đồng hành trách nhiệm trong chỉ đạo, định hướng và đào tạo của nhiều cơ quan, chứ không phải chỉ riêng ngành giáo dục và đào tạo hay lao động - thương binh và xã hội.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]