(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua, công tác dân vận luôn được huyện Đông Sơn quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện đẩy mạnh. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay XDNTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Đông Sơn

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua, công tác dân vận luôn được huyện Đông Sơn quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện đẩy mạnh. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay XDNTM.

Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Đông Sơn

Nhờ làm tốt công tác dân vận, huyện Đông Sơn đã huy động được nhiều nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Xã Đông Thanh thực hiện chương trình XDNTM với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng vừa xuống cấp, vừa thiếu đồng bộ, một bộ phận nhân dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện XDNTM, đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Đông Thanh đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình, cần sự chung tay, góp sức của nhân dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được MTTQ và các tổ chức đoàn thể chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào của địa phương. Từ đó, đã tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia XDNTM. Kết quả, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, xã đã huy động nguồn lực nhân dân đóng góp được 80,5 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn; đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang nhà ở dân cư... Cuối năm 2018, xã Đông Thanh đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Một trong những kết quả nổi bật mà phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Đông Sơn đạt được thời gian qua là tiếp tục động viên, cổ vũ nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, XDNTM. Công tác dân vận đã góp phần vận động nhân dân hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng trang trại, hiến đất, giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng, XDNTM... Từ năm 2015 đến nay, huyện đã chuyển đổi được 800 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất nông nghiệp khác; phát triển 38 trang trại, gia trại, nâng tổng số lên 324 trang trại, gia trại; xây dựng thêm 12 cánh đồng mẫu lớn liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được hình thành như nhà màng sản xuất rau, quả an toàn ở các xã: Đông Tiến, Đông Yên, Đông Văn, Đông Thịnh, thị trấn Rừng Thông; nhà lưới sản xuất rau, hoa ở các xã: Đông Hoàng, Đông Tiến; xây dựng, hình thành các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, chợ an toàn thực phẩm ở tất cả các xã, thị trấn... Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về XDNTM đã có chuyển biến rõ rệt, người dân ngày càng tích cực, chủ động tham gia XDNTM với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Kết quả, toàn huyện đã huy động vốn đầu tư cho chương trình trên 6.181 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự thực hiện và đóng góp 3.262 tỷ đồng (chiếm 52,77%), hiến 89.815 m2 đất và trên 61.056 ngày công lao động; các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, sạch đẹp, hiện đại; 96,5% đường ngõ xóm được bê tông hóa; hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng được kiên cố hóa... Huyện Đông Sơn có 14/14 xã đạt chuẩn NTM, huyện hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM, đang đề nghị tỉnh và Trung ương thẩm định công nhận huyện NTM.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, phong trào “Dân vận khéo” được tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao chất lượng thôn văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM, văn minh đô thị. Các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền được duy trì thường xuyên, phổ biến kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương. Việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư đã xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các tục lệ được đơn giản hơn so với trước; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Đến nay, huyện Đông Sơn có 94/94 thôn đạt chuẩn văn hóa, đạt 100%; 73/83 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đạt 87,9%; 14/14 xã đạt chuẩn văn hóa NTM, đạt 100%.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Đông Sơn trong những năm qua đã khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, XDNTM. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Sơn đoàn kết một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng tới XDNTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài Và Ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]