(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Thạch Thành tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố, xem đây là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Thạch Thành đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố

Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Thạch Thành tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố, xem đây là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ huyện Thạch Thành đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu phốMô hình trang trại chăn nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, khu phố 2, thị trấn Vân Du (Thạch Thành).

Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Thành, cho biết: Trước đây, một số chi ủy và cá nhân bí thư chi bộ chưa đầu tư tìm các biện pháp, giải pháp để đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư, cấp ủy một số chi bộ thôn, khu phố yếu về năng lực công tác Đảng, thiếu kinh nghiệm, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với đó, một số đảng viên chưa tự giác sinh hoạt chi bộ đều đặn, chưa thực hiện đúng tư cách của người đảng viên nên giảm sút tính chiến đấu và nhiệt huyết cách mạng. Việc đánh giá tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên không thường xuyên; việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề ở một số chi bộ còn ít, lúng túng trong việc chọn chuyên đề sinh hoạt; vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với thôn, khu phố chưa tốt...

Khắc phục tình trạng này, Huyện ủy Thạch Thành đã xây dựng Kế hoạch số 60-KH/HU, ngày 2-11-2016 về thực hiện khâu đột phá nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Trong đó, tập trung tìm biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, chất lượng ban hành nghị quyết lãnh đạo gắn với tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Ngoài ra, cần quan tâm công tác phát triển đảng viên của chi bộ; việc xây dựng, củng cố các chi hội, chi đoàn; trách nhiệm của đồng chí ủy viên cấp trên đối với chi bộ thôn, khu phố cũng như công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên trong việc chấp hành chế độ, nội dung sinh hoạt của các chi bộ, không để các chi bộ sinh hoạt theo kiểu hình thức, chiếu lệ, qua loa...

Đặc biệt, sau khi có Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 03-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Huyện ủy Thạch Thành đã có công văn về “Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phân công cấp ủy viên về sinh hoạt với chi bộ” và việc “Sắp xếp, đăng ký lịch sinh hoạt chi bộ” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố ở Thạch Thành có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Lê Thị Hường, bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố 2, thị trấn Vân Du, cho biết: Với quyết tâm xây dựng khu phố 2 đạt “Khu phố văn minh đô thị”, trên cơ sở các nghị quyết, đề án do đảng bộ, UBND thị trấn ban hành, chi bộ khu phố 2 đã ra nghị quyết chuyên đề, khu phố có phương án xây dựng khu phố văn minh đô thị. Ban đầu, bà con không khỏi băn khoăn về các khoản đóng góp thêm để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Nhưng với sự vào cuộc tích cực từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích, sự tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, bà con đã đồng lòng đóng góp tiền của, công sức làm cho bộ mặt khu phố ngày càng xanh – sạch – đẹp. Chỉ trong hơn 2 năm (2018-2020), từ nguồn đóng góp của Nhân dân, ủng hộ của các doanh nghiệp và con em thành đạt tại địa phương, khu phố 2 đã bê tông hóa hơn 4 km đường giao thông, hoàn thiện cơ sở vật chất nhà văn hóa, xây dựng 4 sân tập luyện thể dục – thể thao, hệ thống điện chiếu sáng, với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Khu phố 2 hiện không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 63,5 triệu đồng/người (tăng hơn 31,3 triệu đồng/người so với năm 2015) và là một trong các tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ X.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 60-KH/HU về thực hiện khâu đột phá nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ; chế độ, nội dung sinh hoạt chi bộ; công tác phát triển đảng viên, kiểm tra, giám sát, xây dựng, củng cố các chi hội, chi đoàn ở 199 chi bộ thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thạch Thành không ngừng được nâng cao. Hầu hết các cấp ủy, chi bộ thôn, khu phố thực hiện tương đối tốt chế độ sinh hoạt định kỳ tháng một lần theo quy định. Công tác phát triển đảng viên mới được thực hiện tốt hơn. Các chi bộ đã xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, từ đó xây dựng và tổ chức có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Qua phân loại tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và phân tích chất lượng đảng viên hàng năm, số lượng TCCSĐ được công nhận trong sạch, vững mạnh, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngày càng tăng. Trong sinh hoạt, các TCCSĐ đã thực hiện tốt các nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng theo Điều lệ và quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ ngày càng được đổi mới, thể hiện bằng biên bản theo đúng quy định. Các chi bộ coi trọng việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” thành nội dung trong các kỳ sinh hoạt.

Năm 2019, qua đánh giá của đảng ủy về chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, có 75,9% chi bộ thôn, khu phố đạt loại tốt, 24,1% chi bộ đạt loại khá, không có chi bộ đánh giá loại trung bình và kém. Kết quả phân loại TCCSĐ và đảng viên, có 22,1% chi bộ thôn, khu phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 72,9% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 17,1% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 69,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đến nay huyện Thạch Thành có 88,4% chi bộ thôn, khu phố đã thực hiện bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố.

Thực tiễn cho thấy, ở đâu cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ thì ở đó tính Đảng được phát huy cao độ. Do đó, cấp ủy, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Thạch Thành luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]