(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Huyện ủy Cẩm Thủy và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy tập trung lãnh đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát

Những năm qua, Huyện ủy Cẩm Thủy và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ huyện Cẩm Thủy tập trung lãnh đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sátGiao ban công tác kiểm tra, giám sát tại Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Thủy.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Cẩm Thủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS; đồng thời tập trung chỉ đạo UBKT các cấp, các ban của Đảng và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Các cuộc KTGS đã xác định đúng phương hướng, phương châm, có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cấp ủy, UBKT các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức đảng và đảng viên. UBKT Huyện ủy cũng xác định rõ các nội dung, đối tượng và thời gian thực hiện KTGS theo chuyên đề, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Trong 5 năm (2015-2020), UBKT các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới 386 cuộc với 1.643 đảng viên được kiểm tra; cấp ủy, tổ chức đảng các cấp giám sát 732 cuộc với 3.623 đảng viên. Nội dung KTGS được tập trung ở một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, như: Chống tham nhũng, lãng phí; quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, đất đai, xây dựng cơ bản; việc thực hiện quy chế làm việc, xây dựng nông thôn mới; những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng... Qua KTGS, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã kịp thời động viên, khuyến khích những ưu điểm, nêu cao vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy và cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; điều chỉnh, uốn nắn những hạn chế, khuyết điểm và ngăn chặn kịp thời những vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên.

UBKT các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 48 đảng viên, kết luận 48 đảng viên vi phạm. Qua kiểm tra, các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 38 đảng viên (khiển trách 17, cảnh cáo 11, cách chức 6, khai trừ 4). Còn 10 trường hợp có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm. Quá trình kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm bảo đảm đúng quy trình, xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên vi phạm, đã có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm. Điển hình như việc thi hành kỷ luật đồng chí Trương Công Thức, Phó bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú, nhiệm kỳ 2020-2025. Qua kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện chính sách hộ nghèo, quản lý và sử dụng đất đai, đồng chí Trương Công Thức, Phó bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú, nhiệm kỳ 2020-2025 chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo quản lý, quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục, quy định của Luật Đất đai; cố ý để người thân trong gia đình lợi dụng thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước không đúng quy định. Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Thức bằng hình thức cách chức ủy viên ban thường vụ đảng ủy khóa 27, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 492 tổ chức đảng cấp dưới với 2.181 cán bộ, đảng viên; giám sát 519 tổ chức cơ sở đảng với 2.250 cán bộ, đảng viên... Thông qua công tác KTGS đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm giúp cho các tổ chức cơ sở đảng, các đồng chí cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy nâng cao nhận thức, trách nhiệm cá nhân, khắc phục những hạn chế tồn tại, đề ra các giải pháp tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Để thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới, đồng chí Bùi Thanh Minh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cẩm Thủy, cho biết: UBKT các cấp sẽ tăng cường thực hiện hiệu quả, hiệu lực công tác KTGS; chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS của cấp ủy, UBKT nhiệm kỳ 2020-2025. Xây dựng và duy trì thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBKT với cơ quan, ban, ngành chức năng có liên quan, các tổ chức, đoàn thể chính trị trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức UBKT từ huyện đến cơ sở đảm bảo số lượng, chất lượng; thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ làm công tác KTGS thực sự có năng lực, gương mẫu, có bản lĩnh và tâm huyết; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác KTGS cho cấp ủy, cán bộ làm công tác KTGS nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]