(Baothanhhoa.vn) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025diễn ra từ ngày 26 đến 28-10-2020. Đây là kỳ đại hội có dấu ấn đặc biệt, bởi trước thềm đại hội, Bộ Chính trị vừa ban hành một nghị quyết riêng cho Thanh Hóa: Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại hội của niềm tin, đổi mới và phát triển

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025diễn ra từ ngày 26 đến 28-10-2020. Đây là kỳ đại hội có dấu ấn đặc biệt, bởi trước thềm đại hội, Bộ Chính trị vừa ban hành một nghị quyết riêng cho Thanh Hóa: Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại hội của niềm tin, đổi mới và phát triển

TP Thanh Hóa trang hoàng cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX. Ảnh: Minh Hiếu

Thường xuyên theo dõi tin tức qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Nguyễn Văn Biền, đảng viên 60 năm tuổi Đảng ở thôn Quan Trung, xã Thiệu Tiến, Thiệu Hóa, cho biết: “Tôi thực sự phấn khởi trước những đổi thay rõ nét mà Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo cán bộ, Nhân dân trong tỉnh đạt được. Nhưng đối với tôi, quan trọng và có ý nghĩa hơn cả là những việc thiết thực mà Đảng đã lo, đã làm được cho dân. Tôi cảm động khi được biết Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành nghị quyết riêng cho tỉnh Thanh Hóa. Đây là cơ hội, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của tỉnh nói chung, trong đó có quê hương cách mạng xã Thiệu Tiến nói riêng...”.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng: Việc Bộ Chính trị ban hành nghị quyết riêng cho tỉnh Thanh Hóa là một động lực, một không gian mới để Thanh Hóa tăng tốc phát triển trong tương lai, tạo đột phá và cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân vận dụng để chuyển các tiềm năng, lợi thế thành giá trị. “Đặc biệt, nghị quyết đã điểm trúng những “nút thắt” ngăn cản sự phát triển của tỉnh, cũng như sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân những năm qua” – ông Hưng cho biết.

Đại hội của niềm tin, đổi mới và phát triển

Cùng chia sẻ niềm vui, sự phấn khởi trước những đổi thay rõ nét của đời sống xã hội hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương, chị Nguyễn Thị Vụ, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đồng Hậu, xã Hà Long, huyện Hà Trung bộc bạch: “Trong thời gian tới, chúng tôi mong tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên có những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền, bởi chính họ sẽ làm suy yếu sức chiến đấu của Đảng, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân. Chúng tôi đặt trọn niềm tin vào tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy với sự đoàn kết, thống nhất cao sẽ đưa Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới”.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 – 2020, càng tự hào và trân trọng những thành tựu và đóng góp to lớn của Thanh Hóa đối với sự phát triển của đất nước. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng 5 năm qua nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và vươn lên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, xây dựng nông thôn mới... Quy mô nền kinh tế của tỉnh đã vươn lên thứ 8 cả nước và cao nhất các tỉnh Bắc Trung bộ.

Để định hướng phát triển kinh tế - xã hội một cách dài hơi và bài bản, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã chú trọng công tác quy hoạch có tầm nhìn chiến lược. Đến nay Thanh Hóa đã phát triển được những cơ sở hạ tầng quan trọng, những vùng trọng điểm mà trước đây tỉnh chưa làm được. Nhiều dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng quy mô lớn đã hoàn thành đưa vào hoạt động không chỉ tạo ra các vùng kinh tế động lực mà còn có tác động lan tỏa như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn, Dự án không gian ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn; Khu hàng không dân dụng - Cảng Hàng không Thọ Xuân... Trên lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đều có bước phát triển toàn diện.

Đại hội của niềm tin, đổi mới và phát triển

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất lớn và có ý nghĩa quan trọng, như tại Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã khẳng định: Chưa bao giờ Thanh Hóa có được tiềm lực và vị thế như ngày nay; đó là cơ sở, điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục vững bước tiến lên, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu CNH, HĐH và chủ động hội nhập quốc tế.

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh; đồng thời khẳng định sức mạnh làm nên những dấu mốc thần kỳ của Thanh Hóa đó chính là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh, là tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, vươn lên từ bàn tay, khối óc của người Thanh Hóa, là tư duy “vươn ra biển lớn”, “mở cửa bầu trời”, với phương châm lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá. Những kết quả to lớn trong nhiệm kỳ 5 năm qua vừa là sự kế thừa những thành tựu quan trọng của những nhiệm kỳ trước, vừa là thành quả của quyết tâm chính trị, trí tuệ, đổi mới, năng động, sáng tạo của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, để đưa Thanh Hóa phát triển bứt phá ngoạn mục.

Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, dự thảo các văn kiện trình đại hội đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, công phu, theo đúng quy định Chỉ thị 35–CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn. Các văn kiện, nhất là Dự thảo Báo cáo Chính trị trình đại hội được thảo luận nhiều lần, xin ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, của các tổ chức đảng trực thuộc, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân..., trước khi báo cáo Bộ Chính trị, đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc của toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đặc biệt, với chủ đề đại hội: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, đã kế thừa và phát triển kết quả từ các nhiệm kỳ trước, đặc biệt là giai đoạn 2010 – 2020 và bổ sung kịp thời những định hướng quan trọng của Nghị quyết số 58–NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn phát triển mới.

Đại hội của niềm tin, đổi mới và phát triển

Phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển, nhất là 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá, định hướng không gian, lãnh thổ và phát triển các ngành, lĩnh vực theo mô hình 4 - 5 - 6 (4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế kết nối vùng, khu vực) nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa có sự kế thừa, vừa có nhiều điểm mới, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập, tạo đòn bẩy cho phát triển.

Chuẩn bị công tác nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong 5 năm qua từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện bài bản công tác đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ, rèn luyện qua thực tiễn để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, có ý chí, khát vọng vươn lên vì sự phát triển của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Từ đó lựa chọn được những nhân tố xuất sắc nhất tham gia ban chấp hành đảng bộ các cấp, bảo đảm theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35–CT/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm tỷ lệ đổi mới cấp ủy mới, cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Đến nay, các công việc chuẩn bị cho đại hội đã cơ bản hoàn tất. Hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, nhất là trên các tuyến phố, đường trục chính, khu vực trung tâm, khu dân cư đông người đều được trang hoàng lộng lẫy với cờ hoa, băng-rôn, pa-nô, khẩu hiệu, áp-phích rực rỡ. Khí thế thi đua lao động, sản xuất diễn ra sôi nổi ở các vùng, miền. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được khánh thành, khởi công, gắn biển công trình chào mừng đại hội. Công tác khánh tiết, an ninh trật tự, điện, thông tin liên lạc... đã được chuẩn bị tốt nhất, góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Hướng về đại hội với niềm tin và kỳ vọng, các tầng lớp Nhân dân và đảng viên trong toàn tỉnh tin tưởng đại hội sẽ nêu cao tinh thần Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, quyết nghị các nội dung quan trọng để đưa Thanh Hóa bước vào thời kỳ phát triển mới, rạng rỡ và thịnh vượng.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]