A- A+
Đường giao thông ở xã Hoằng Đại (Hoằng Hóa) mặc dù đã được đổ bê tông nhưng phải phá đi để làm đường chuẩn theo tiêu chí mới.
(THO) - Thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển giao thông nông thôn (GTNT) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2008 - 2012 theo Quyết định số 2532/2008/QĐ-UBND ngày 18-8-2008 của UBND tỉnh, những năm qua, mạng lưới GTNT toàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn lực, song do điều kiện địa hình rộng, mạng lưới giao thông liên thôn, xã dày, kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nên những kết quả đã làm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
 
Hiện nay, tổng số đường GTNT của toàn tỉnh phải đầu tư xây dựng là 17.277,8km, bao gồm 1.989,2 km đường huyện, 4.667 km đường xã, 10.621,6 km đường trục thôn, bản. Đến tháng 12-2011, toàn tỉnh mới cứng hóa mặt đường bằng nhựa và bê tông xi-măng được 7.228,9 km, đạt 41,8% (trong đó đường huyện cứng hóa được 1.038,7 km; đường xã cứng hóa được 1.998,3 km; đường thôn, bản cứng hóa được 4.191,9 km), còn lại là đường đá dăm, đường cấp phối, đường đất. Hiện nay, đường GTNT nói chung quy mô còn thấp, đường huyện, đường xã đạt tiêu chuẩn đường cấp V, cấp VI còn rất ít, đa phần là đường GTNT loại A, B và thấp hơn. Hệ thống GTNT chỉ mới được củng cố, nâng cấp các tuyến đến trung tâm xã và các cụm dân cư tập trung. Việc thực hiện xây dựng còn mang tính cục bộ, mạnh đâu làm đấy nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công trình và quy hoạch phát triển mạng lưới GTNT chung của toàn tỉnh. Nhiều đoạn đường đã được bê tông hóa nhưng hẹp; tại các ngã 3, ngã 4 không đủ độ rộng cho vòng cua, đa số là làm vuông góc, hạn chế tầm nhìn.

Việc đầu tư xây dựng đường GTNT hiện nay đang nảy sinh một thực tế: Đường giao thông theo chương trình cứng hóa của các địa phương trong những năm qua chưa đáp ứng được tiêu chí đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Vì xét theo tiêu chí của nông thôn mới, đối với đường trục xã, liên xã: mặt đường 3,5 m, lề đường 1,5 m, nền đường 6,5 m; đường trục thôn, xóm: mặt đường 3 m đến 3,5 m, nền đường 4 m đến 5 m; đường ngõ xóm: nền đường 2,5 m đến 3 m, nền đường 3,5 m đến 4 m; đường trục chính nội đồng: mặt đường 2,5 m đến 3 m, nền đường 3,5 m đến 4 m. Trong khi chương trình cứng hóa liên thôn mặt đường bằng bê tông xi-măng trên địa bàn tỉnh những năm qua chỉ từ 2 m đến 3 m. Chính vì vậy, có địa phương đường mới đưa vào sử dụng được thời gian đã phải phá đi để làm đường theo tiêu chí mới, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân đóng góp.
 
Một vấn đề nữa, đó là phần lớn đường giao thông thôn, xóm đã và đang được bê tông hóa nhưng thiếu hệ thống cống rãnh thoát nước thải. Chỉ có một số ít nơi có hệ thống thoát nước thải nhưng lại không có nắp đậy để bảo đảm vệ sinh xóm làng và an toàn cho người tham gia giao thông. Các cống rãnh thoát nước này vẫn đang trong tình trạng lộn xộn, chỗ sâu chỗ cạn, chỗ rộng chỗ hẹp. Việc làm cống của các gia đình từ đường vào nhà mạnh ai nấy làm tùy thích, chưa theo một tiêu chuẩn chung.
 
Tại các xã miền núi, do huy động các nguồn lực trong dân để cứng hóa mặt đường còn nhiều khó khăn, nên tỷ lệ đường đất lớn, chất lượng kém. Cũng do khó khăn về huy động vốn đã dẫn đến tình trạng đầu tư nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch, nhiều tuyến đường chưa phát huy tốt hiệu quả sau đầu tư.
 
Nhiều địa phương chưa quan tâm đến công tác bảo trì, bảo dưỡng và giữ vệ sinh các tuyến giao thông sau khi được cứng hóa bằng bê tông xi-măng, dẫn đến tình trạng nhiều đoạn đường bê tông trong khu dân cư thường xuyên bị ứ đọng rác thải, nước thải, vứt xả rác bừa bãi khiến môi trường sống bị ô nhiễm, đường giao thông nhanh xuống cấp...
 
Trao đổi vấn đề trên với ông Trần Văn Lợi, Trưởng phòng Công thương huyện Hoằng Hóa, ông cho biết: “Từ năm 2004 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện đã tập trung đẩy mạnh cứng hóa đường GTNT. Đến nay, 100% đường huyện được nhựa hóa và bê tông; đường xã đã cứng hóa được 140,15 km, còn lại là đường cấp phối và đường đất; đường thôn, xóm toàn huyện có 580,6 km phải cứng hóa, nhưng đến nay vẫn còn 222,3 km là đường đất. Song nếu căn cứ vào tiêu chí làm đường để xây dựng nông thôn mới thì hệ thống đường GTNT trên địa bàn huyện hầu hết chưa đạt yêu cầu. Bởi phần lớn đường chưa được đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nước thải và thoát nước, chỉ tập trung vào cứng hóa mặt đường. Thời gian tới, huyện đang xây dựng đề án giải phóng hành lang khu vực nông thôn để đường làng được thông thoáng hơn”.
 
Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân và xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, các địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác thiết kế và xây dựng đồng bộ hệ thống đường GTNT theo tiêu chuẩn, trong đó phải xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước thải hợp vệ sinh. 

Ý kiến bạn đọc

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán