A- A+
Lễ hội đền Bà Triệu.
(THO) - Với nguồn tài nguyên nhân văn phong phú, đặc biệt là các lễ hội truyền thống đặc trưng, hấp dẫn, có thể nói, dư địa cho phát triển du lịch Thanh Hóa còn rất lớn. Tuy nhiên, để trở thành một sản phẩm du lịch hoàn thiện và chất luợng, có thể giới thiệu đến khách tham quan hay bán cho các đơn vị kinh doanh du lịch, thiết nghĩ, tài nguyên mới chỉ là điều kiện cần...
Một vùng lễ hội phong phú

Theo thống kê của ngành chức năng, Thanh Hóa hiện có khoảng 300 lễ hội, trong đó có 4 lễ hội cấp tỉnh, 15 lễ hội cấp huyện, còn lại là lễ hội quy mô làng xã. Bức tranh lễ hội cổ truyền xứ Thanh cũng phong phú, đa dạng và nhiều màu sắc không kém bất kỳ vùng, miền nào của đất nước, bao gồm các lễ hội tôn vinh anh hùng dân tộc, nhân vật lịch sử; lễ hội tôn giáo – tín ngưỡng; lễ hội gắn với hiện tượng tự nhiên, nhân vật huyền thoại, thành hoàng làng... Nếu xét về quy mô, tính lan tỏa, ý nghĩa, giá trị và hội tụ đầy đủ các yếu tố về thần tích, điển tích, thần điện, lễ nghi, trò chơi, trò diễn thì  lễ hội Lam Kinh, lễ hội Lê Hoàn (Thọ Xuân), lễ hội Sòng Sơn (Bỉm Sơn), lễ hội Hàn Sơn, Cô Bơ (Hà Trung), lễ hội Đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn), lễ hội đền Bà Triệu, lễ hội Cầu Ngư (Hậu Lộc), lễ hội đền Độc Cước, lễ hội Bánh Chưng - Bánh Dày (Sầm Sơn), lễ hội Cửa Đạt (Thường Xuân), lễ hội Phủ Na (Như Thanh), lễ hội Mai An Tiêm (Nga Sơn), lễ hội đền Quang Trung (Tĩnh Gia)... là những lễ hội tiêu biểu nhất của Thanh Hóa hiện nay.

Rong ruổi khắp dọc dài quê Thanh, từ địa đầu Mường Lát đến cửa biển Lạch Trào, hay từ đèo Ba Dội chạy vào huyện biển Tĩnh Gia, đến bất kỳ địa danh nào cũng bắt gặp các lễ hội đặc trưng. Đó là những “vệt lễ hội” được phân bố khá dày và đồng đều, theo từng vùng, miền, dân tộc. Nếu người Thái có lễ hội Kin Chiêng Boọc Mạy, thì người Mông có lễ hội Gầu Tào vào mùa rẫy cuối năm, người Thổ có lễ hội Đình Thi, người Mường có lễ hội Pồn Pôông, người Dao có lễ tục Sắc Bùa... Đặc biệt, các lễ hội gắn với tục thờ Mẫu Thượng Ngàn, Bà chúa Cửa rừng ở Cửa Đặt, Phủ Na, Phố Cát ngày nay đã vượt ra ngoài không gian văn hóa một làng xã hay vùng miền để trở thành lễ hội lớn, thu hút đông đảo khách thập phương khắp cả nước. Trong dân gian xứ Thanh đang truyền miệng câu “Mẹ Phủ Na, cha Độc Cước” để nói về những chuyến hành hương lên rừng xuống biển mỗi dịp lễ hội mùa xuân. Có thể nói, “vệt lễ hội” miền biển xứ Thanh cũng phong phú và hấp dẫn không kém các lễ hội gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu. Bắt đầu từ Bỉm Sơn, Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Sầm Sơn chạy vào tận Tĩnh Gia, lễ hội cầu ngư tôn vinh các vị thủy thần, hải thần như Độc Cước, Đức Ông, Cá Ông... diễn ra tưng bừng. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm người dân các làng Cự Nham, Do Xuyên, Nghi Sơn mở hội tưởng nhớ công ơn người anh hùng áo vải Quang Trung trong cuộc tiến công thần tốc, đại phá quân Thanh...

Xuôi theo sông Mã về phía đồng bằng để dựng làng, mở xóm khởi đầu cho công cuộc định cư lâu dài và làm nên những xóm làng trù phú ngày nay, người Việt cũng đồng thời tích lũy nên những lớp văn hóa đặc trưng và hấp dẫn, mà các lễ hội truyền thống là loại hình đặc sắc bậc nhất. Đó là các lễ hội lịch sử, gắn với tên tuổi các danh nhân, anh hùng dân tộc như Lê Lợi, Lê Hoàn, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành... Đó còn là các lễ hội gắn với tín ngưỡng thờ cúng Thành Hoàng làng, đặc biệt là các tổ nghề, như nghề đúc đồng làng Trà Đông, nghề đan dệt xăm súc làng Triều Dương, rồi nghề muồi, nghề tằm tơ canh cửi... Đặc biệt, sức hấp của các lễ hội còn ở sự kết tinh nhiều giá trị văn hóa độc đáo, gồm các trò chơi, trò diễn (trò Xuân Phả, trò Chiềng, chèo chải, Sanh Ngô...), dân ca, dân vũ, diễn xuớng dân gian (dân ca Đông Anh, hò Sông Mã...) và các thần tích, huyền thoại, ca dao, tục ngữ, ẩm thực... Giá trị của lễ hội truyền thống đã được bàn nhiều và vai trò của nó đối với đời sống là không cần tranh cãi. Nói như GS Trần Lâm Biền trong “Hội Xuân, vài dòng suy ngẫm” thì “lễ hội, nếu như không còn thì khó mà tưởng tượng nổi, xã thôn như trở về miền hoang dã, lấy gì để cân bằng cho một năm đầy vất vả, cho hòa hợp yêu thương và phần nào bản sắc sẽ dễ tàn phai, làm cạn mòn lòng yêu quê hương nguồn cội”!

Khai thác lễ hội: Không dễ

Thực tế cho thấy, các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Nội, Ninh Bình, Ninh Thuận... những năm gần đây đã khai thác tương đối tốt các lễ hội truyền thống trên địa bàn phục vụ du lịch. Nhắc đến lễ hội Đền Hùng, lễ hội Yên Tử, lễ hội Phủ Giày, lễ hội Đền Trần, lễ hội Chùa Huơng, lễ hội Tràng An – Bái Đính, lễ hội Ka Tê..., không khó để tưởng tượng ra cảnh hàng nghìn, hàng vạn người rồng rắn hành hương về mỗi dịp khai hội. Cùng với đó, một số lễ hội mới như lễ hội hoa Tam Giác Mạch Hà Giang, lễ hội hoa Ban Điện Biên, lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng, lễ hội các-na-van Hạ Long, lễ hội trái cây Nam bộ... không chỉ tạo được tiếng vang, mà còn góp phần tạo dựng thương hiệu cho du lịch các tỉnh, thành tổ chức lễ hội. Thành công của các địa phương cũng là minh chứng cho một thực tế rằng, việc phục dựng và phát huy giá trị các lễ hội đặc sắc, bên cạnh mục tiêu bảo tồn vốn quý văn hóa, thì khai thác lễ hội phục vụ phát triển du lịch đang trở thành một tất yếu. Đồng thời, đây cũng là những tiền đề thực tế quan trọng, có giá trị tham khảo dành cho Thanh Hóa nếu muốn xây dựng một sản phẩm du lịch lễ hội đặc sắc và hoàn chỉnh.

Thanh Hóa mặc dù có nhiều lễ hội, được tổ chức chủ yếu vào “xuân thu nhị kỳ”, song, những lễ hội quy mô lớn, có sức ảnh hưởng, lan tỏa và thu hút đông đảo khách thập phương khắp cả nước về tham dự, thì chưa nhiều. Lễ hội Lam Kinh, lễ hội đền Sòng Sơn hay lễ hội đền Nưa – Am Tiên là những lễ hội lớn nhất của xứ Thanh hiện nay cả về quy mô, thời gian tổ chức, sự đầu tư hay sức hút, tuy nhiên, các lễ hội cũng chỉ hấp dẫn được lượng khách lớn ở một thời điểm nhất định trong năm. Còn đối với các lễ hội quy mô cấp huyện, nhất là cấp làng, xã thì đối tượng tham gia chủ yếu vẫn là nhân dân địa phương và các vùng lân cận. Có thể nói, chính yếu tố thời gian tổ chức lễ hội (thường diễn ra vào 2 mùa xuân, thu) như hầu hết các địa phương trong cả nước; đồng thời, các lễ hội thường chỉ diễn ra trong 1-2 ngày, quy mô nhỏ, tổ chức đơn lẻ, tản mát và giới hạn trong không gian làng xã có điều kiện giao thông đi lại, nơi ăn nghỉ còn thiếu thốn, khó khăn... Tất cả, đang trở thành vấn đề nan giải đặt ra cho Thanh Hóa trong việc xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chất lượng để có thể bán cho khách hàng hoặc tổ chức cho khách tham quan tham gia trải nghiệm.

Một trong những động thái đáng kể nhất của Thanh Hóa nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội là triển khai xây dựng đề án “Nghiên cứu, phục dựng, phát huy giá trị các lễ hội tiêu biểu và các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phục vụ phát triển du lịch”; đồng thời, tổ chức hội thảo “Xác định giá trị các lễ hội tiêu biểu, loại hình văn hóa dân gian đặc sắc và giải pháp phát huy nhằm phát triển du lịch Thanh Hóa” (hồi cuối năm 2017) để xin ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cơ quan chuyên môn liên quan. Theo ý kiến của PGS.TS Phạm Trương Hoàng (Đại học Kinh tế Quốc dân), để phát triển du lịch lễ hội không thể không nhấn mạnh đến góc nhìn đa chiều, bao gồm góc nhìn chuỗi giá trị du lịch, góc nhìn thương hiệu, góc nhìn văn hóa - xã hội và sáng tạo. Đồng thời, cũng theo gợi ý của chuyên gia này, để phát triển du lịch lễ hội, trước hết Thanh Hóa cần xác định được vị trí của loại hình du lịch này trong tổng thể du lịch địa phương, để có sự đầu tư cho phù hợp và hiệu quả, đặc biệt là trong việc định vị hình ảnh và xây dựng thương hiệu lễ hội tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó, để tránh trùng hợp về thời điểm tổ chức với các lễ hội lớn trong cả nước, cũng như khắc phục tính thời vụ của lễ hội, Thanh Hóa nên chọn và tổ chức một số lễ hội đặc sắc vào thời điểm trước và sau hè sẽ có ý nghĩa kinh tế du lịch rõ rệt. Ngoài ra, cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức lễ hội, nhằm tạo nên một “sản phẩm” thúc đẩy hoạt động du lịch. Điều này hoàn toàn khác với việc tổ chức một lễ hội mang tính văn hóa (lễ hội truyền thống) hay giải trí đơn thuần (lễ hội mới)...

Lợi ích của việc phát triển du lịch là không cần bàn. Tuy nhiên, để lễ hội trở thành một “sản phẩm” mang lại lợi ích kinh tế, thiết nghĩ, không thể không tính đến các tác động tiêu cực của nó, khi chính “sản phẩm” ấy có thể sẽ là tác nhân làm thay đổi thuần phong mỹ tục, phá vỡ kết cấu vốn có của sinh hoạt văn hóa – lễ hội, phá hoại di tích, hủy hoại môi trường thiên nhiên và văn hóa, lãng phí các nguồn lực... Vậy nên, để xây dựng được sản phẩm du lịch lễ hội hoàn chỉnh là không dễ và cần có sự cân nhắc, tính toán phù hợp.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa