A- A+
(THO) - Kỷ cương, nền nếp học đường là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Xác định được điều này, nhiều năm qua, ngành giáo dục tỉnh nhà đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Muốn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngoài xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) có trình độ chuyên môn cao, yêu nghề, tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua cần phải coi trọng kỷ luật, kỷ cương trong dạy và học. Từ yêu cầu tất yếu này, những năm gần đây, bên cạnh tập trung chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo quy định, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, ngành giáo dục đã kiên quyết và mạnh tay chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm trong dạy và học; thực hiện có hiệu quả công tác thanh, kiểm tra theo Nghị định số 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục. Tính riêng trong 2017, cùng với việc ban hành các văn bản chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, dạy học kỹ năng sống, thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách và công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh liên quan đến việc dạy thêm, học thêm và các khoản thu, chi ngoài ngân sách, ban giám đốc sở đã chỉ đạo, hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch về thực hiện đánh giá xếp loại học sinh; dạy thêm, học thêm; thu, chi trong nhà trường; việc bố trí, sử dụng đội ngũ CBGV...  Ngoài ra, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra đột xuất một số đơn vị, trường học có phản ánh về lạm thu tại nhiều địa phương. Qua thanh tra, xử lý nghiêm sai phạm về thu tiền đối với học sinh không đúng quy định, tổ chức dạy thêm tăng số buổi so với quy định.

Cũng qua thanh tra, ngành đã kiến nghị UBND tỉnh những khó khăn, bất cập trong phân cấp quản lý; chỉ đạo khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các huyện, thị xã, thành phố; đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quản lý giáo dục một cách nghiêm túc, kịp thời. Có thể thấy, công tác chỉ đạo, điều hành từ sở đến các đơn vị, trường học những năm qua luôn bảo đảm đồng bộ, quyết liệt, kịp thời và hiệu quả, qua đó việc quản lý giáo dục từng bước được đổi mới, kỷ cương, nền nếp trong các đơn vị, cơ sở giáo dục có nhiều chuyển biến tiến bộ; công tác dạy và học nói riêng, các hoạt động giáo dục nói chung đã đi vào nền nếp, được CBGV đồng tình, nhân dân đồng thuận, các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao; sự phối hợp giữa ngành giáo dục với các ban, sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả hơn. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết thúc năm học 2016-2017 chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng cao. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế duy trì bền vững. Trong năm học, toàn tỉnh có 52 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa, trong đó có 2 giải nhất, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2017, có 1 học sinh đạt Huy chương Vàng môn Toán học và 1 học sinh đạt Huy chương Bạc môn Sinh học; kỳ thi Olympic khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 1 học sinh được tặng Bằng khen môn Vật lý. Đây là năm học thứ hai liên tiếp tỉnh nhà có học sinh đạt huy chương Olympic quốc tế với số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Tại Kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh có 3 học sinh đạt số điểm tuyệt đối 30/30 các môn xét tuyển đại học theo khối, xếp thứ nhất cả nước; 214 em đạt từ 28 điểm (3 môn xét tuyển đại học) trở lên...

Kết quả mà ngành GD&ĐT tỉnh nhà đạt được đã và đang khẳng định “thương hiệu” “Đất Thanh – Đất học”. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội như lạm thu, dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều trường học, nhiều địa phương... Điều này đòi hỏi ngành giáo dục cần nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” trong toàn ngành nhằm thực hiện tốt sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa