A- A+
Học sinh tham gia diễn đàn tư vấn, hướng nghiệp trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017 do Báo Tuổi trẻ, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp tổ chức.
(THO) - Trong nhiều năm qua, công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS) phổ thông luôn được ngành giáo dục chú trọng. Theo đó, các nhà trường đã tích cực triển khai thực hiện theo phương châm gắn lý thuyết với thực tiễn giúp HS dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, lựa chọn ngành học, nghề học phù hợp với năng lực bản thân.
Với HS cuối cấp, nhất là cấp THPT thì đây là thời điểm quan trọng để đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt cuộc đời. Vậy ai sẽ đi theo con đường đại học, ai sẽ chuyển sang trường nghề hay trực tiếp tham gia thị trường lao động phổ thông sau kỳ thi THPT quốc gia?... Quyết định học gì, làm gì đương nhiên do chính các em, nhưng vai trò hướng nghiệp của người thầy, của nhà trường là không hề nhỏ. Từ định hướng của thầy, cô giáo, HS sẽ có cái nhìn đúng đắn, khách quan trong lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực, sở trường của mình cũng như nhu cầu về nguồn nhân lực trong từng lĩnh vực của xã hội.

Qua tìm hiểu tại Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương), chúng tôi nhận thấy, công tác hướng nghiệp cho HS của nhà trường khá bài bản, nền nếp. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc, hiệu trưởng nhà trường  thì hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được nhà trường thực hiện ngay từ khối 10. Bên cạnh đó, theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hằng tháng, mỗi lớp đều có 1 tiết hướng nghiệp do giáo viên chủ nhiệm giảng dạy. Vì vậy nhà trường luôn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm chủ động lên kế hoạch, xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức giáo dục hướng nghiệp cho HS một cách phù hợp. Đặc biệt, đối với HS khối 12, nhà trường còn phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp, chia sẻ giữa các sinh viên đại học với HS nhằm giúp các em có được cái nhìn đầy đủ về nghề nghiệp cũng như ngành học mà mình lựa chọn. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HS giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân... Em Nguyễn Việt Khuê, HS lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên, chia sẻ: “Từ hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của thầy, cô giáo em cũng như các bạn sớm xác định ngành nghề, trường đại học mà mình sẽ dự thi phù hợp với năng lực của bản thân, điều kiện gia đình, nhu cầu của xã hội. Trên cơ sở đó, phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt được mục tiêu đề ra”.

Tại Trường THPT Nguyễn Mộng Tuân (Đông Sơn), cùng với công tác phân luồng giáo dục, nhà trường đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HS, qua đó, tư vấn, định hướng cho các em hướng đi đúng đắn, phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên mời đại diện một số trường dạy nghề có chất lượng về trực tiếp tư vấn, phân tích cho HS và các bậc phụ huynh hiểu rõ các vấn đề, như: Xã hội đang cần những lao động như thế nào? học nghề nào phù hợp với khả năng của các em và xu thế của thời đại?... Các buổi tư vấn đã được phụ huynh và HS đón nhận và bước đầu tạo sự chuyển biến trong nhận thức của HS và phụ huynh đối với việc học nghề. Cách làm của Trường THPT Nguyễn Mộng Tuân đã và đang mang lại kết quả tích cực với mỗi năm nhà trường có 50% HS sau khi tốt nghiệp THPT lựa chọn học nghề và lao động phổ thông; 50% HS theo học đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân...

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, hiện nay, đa số HS và các bậc phụ huynh đều mong muốn sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tham gia xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Bởi lẽ, con đường đi từ THPT tới đại học, cao đẳng ngày càng được rút ngắn. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, số HS cuối cấp THPT trong toàn tỉnh có nhu cầu xét tuyển vào đại học, cao đẳng hiện vẫn chiếm khoảng 60%. Như vậy, vấn đề đặt ra là công tác tư vấn hướng nghiệp cần phải được thực hiện sớm và đồng bộ hơn nữa. Lâu nay các trường đã thực hiện tư vấn, hướng nghiệp, nhưng kết quả triển khai ở nhiều trường còn thấp. Bởi, nhận thức của HS về nghề nghiệp, nhất là HS ở khu vực nông thôn và cả phụ huynh còn hạn chế, trong khi giáo viên được giao nhiệm vụ này không coi trọng hoặc không có nhiều kiến thức, kỹ năng về hướng nghiệp, ít hiểu biết về hệ thống các trường cao đẳng, đại học, nhất là những ngành học mới và những dự báo ngành nghề nào phù hợp với nhu cầu xã hội trong tương lai. Đấy là chưa kể đến điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy hướng nghiệp ở nhiều trường chưa bảo đảm...

Có thể thấy, làm tốt công tác hướng nghiệp cho HS không chỉ giúp các trường thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, mà còn góp phần quan trọng trong việc phân luồng HS và phát triển nguồn nhân lực, phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Để nâng cao hiệu quả công tác trên thiết nghĩ, mỗi trường THPT cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ các giải pháp giúp HS và phụ huynh nhận thức đúng đắn trong việc học văn hóa, học nghề phù hợp, tránh lãng phí về kinh tế cho gia đình và xã hội; tăng cường liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghề, trường trung cấp và các cơ sở doanh nghiệp để tư vấn, giúp HS hiểu về nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân cũng như yêu cầu thực tiễn. Mỗi cơ sở đào tạo nghề cần thực hiện tốt phương châm đào tạo theo nhu cầu xã hội, theo địa chỉ sử dụng. Cùng với nhà trường, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động tìm kiếm thông tin để phân tích, định hướng cho con em mình lựa chọn ngành nghề thích hợp để lập thân, lập nghiệp...

Thực tế, chọn nghề sau tốt nghiệp THPT theo trào lưu, không theo năng lực, nguyện vọng và điều kiện bản thân không chỉ khiến HS lãng phí thời gian, công sức, tiền của mà còn gây mất cân bằng xã hội. Vì vậy, nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, khi số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ngày càng tăng thì công tác phân luồng hướng nghiệp cho HS cuối cấp càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Một quá trình hướng nghiệp lâu dài xuyên suốt những năm học, cấp học sẽ định hướng chắc chắn cho HS về ngành nghề sẽ chọn để mỗi HS khi bước chân vào trường đại học, cao đẳng hay các trường dạy nghề đều có thể yên tâm với việc lựa chọn đúng nghề vì tương lai sau này. Để làm tốt công tác hướng nghiệp, ngoài sự nỗ lực của giáo viên, rất cần sự định hướng mang tính chiến lược của các cấp và ngành chức năng. Bên cạnh đó, chính sách thu hút đối với HS học nghề, làm nghề cũng cần được đặt ra. Có như vậy, mới hy vọng tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” dần được cải thiện.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TP HCM