A- A+
(THO) - Những năm gần đây TP Thanh Hóa đã mở thêm nhiều tuyến đường mới, liên tục thay đổi các phương án phân luồng giao thông ở một số tuyến đường chính vào những thời điểm đông người tham gia giao thông, nhưng vẫn xảy ra ùn tắc.
Chỉ trong vòng một năm trở lại đây, số lượng ô tô đăng ký mới của Thanh Hóa đã đạt con số 6.000 xe và số xe máy đăng ký mới gấp nhiều lần. TP  Thanh Hóa cũng là nơi xe ô tô chở khách từ các huyện phía Tây của tỉnh lưu thông qua. Một bức tranh giao thông ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc cục bộ đã xảy ra ở nhiều tuyến đường, nhất là những tuyến đường đang thi công.

Đường Lê Lai có sự tham gia của rất đông công nhân, học sinh, giờ hai chiếc cầu trên tuyến đường lại thi công nâng cấp, một cầu phải dừng vận hành, một cầu bị hạn chế vận hành. Ở đó, mỗi đầu giờ sáng là sự chen chúc, bực tức, thậm chí là sự tranh giành dẫn đến ẩu đả cốt chỉ nhanh hơn có thể chỉ vài chục giây. Ở hai đầu cầu lực lượng chức năng đã đặt phân cách mềm phân luồng giao thông, nhưng người tham gia giao thông dường như rất ít chú ý đến điều đó. Họ điều khiển xe vào bất cứ nơi nào có thể đặt được bánh xe dù đó là ngược chiều...

Tình trạng tắc đường ở hai đầu cầu Lai Thành trên đường Lê Lai chỉ là hình ảnh tạm thời trong thời gian cầu thi công, nhưng còn hình ảnh về sự tắc đường trên những tuyến đường khác ở TP  Thanh Hóa trong giờ cao điểm là chuyện thường xuyên và có nguy cơ lâu dài, ngày càng phức tạp hơn khi dự báo lượng ô tô cá nhân sẽ tăng đột biến vào năm 2018 do hàng rào thuế quan nhập khẩu được bãi bỏ.

Chúng ta đã có rất nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông như mở thêm đường, đặt thêm các cột tín hiệu, thay đổi luồng tuyến, điều chỉnh hành trình... Những biện pháp không chỉ gây tốn của còn mất nhiều công sức, nhưng giao thông đường bộ ở các đô thị lớn vẫn chưa cải thiện được nhiều.

Trên thực tế, nhiều con đường ở TP Thanh Hóa hiện tại không quá bé, mà bởi ý thức của người tham gia giao thông quá hẹp. Họ thường chọn sự tiện lợi cho họ hơn là sự thuận tiện cho cộng đồng và thượng tôn pháp luật giao thông. Họ có thể đi vào đường một chiều, vượt đèn đỏ, đậu xe ở khu vực cấm bất cứ lúc nào miễn là không có công an...

Sự ùn tắc ý thức trong đầu nhiều người tham gia giao thông đang lớn hơn nhiều lần sự ùn tắc trên đường. Chúng ta đã có nhiều diễn đàn tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật giao thông, nhưng dường như vẫn chưa đem lại hiệu quả thực sự và yêu cầu “thông tắc” ý thức của người tham gia giao thông tiếp tục được đặt ra gắt gao hơn, phương pháp cũng phải đổi mới hơn.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn