A- A+
(THO) - Thông tin trên báo chí mà mạng xã hội đang rất bất bình với việc liên tiếp có những du khách nước ngoài bị tấn công ở Sa Pa và ở Hà Nội ngay giữa ban ngày, tại nơi đông người sau những va chạm nhỏ.
Một nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh thì dùng thủ đoạn chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của du khách nước ngoài chỉ sau một bữa ăn. Còn tại đô thị du lịch biển Sầm Sơn tình trạng ép khách có dấu hiệu tái phát khi có khách sạn ngang nhiên tăng giá phòng nghỉ sau khi khách không dùng cơm của khách sạn. Chính quyền thành phố thì hậu thuẫn việc thu phí vui chơi trên bãi biển trái quy định khiến du khách bất bình.

Dường như nhiều nơi đang làm du lịch theo kiểu hô khẩu hiệu. Quyết tâm thì có, nhưng thiếu sâu sát, không phù hợp thực tế nên ít nhận được sự hợp tác, thậm chí là sự chấp hành của doanh nghiệp du lịch cũng như chính quyền cơ sở. 

Du lịch hiện đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP cả nước, một con số không hề nhỏ. Du lịch hiện là hướng phát triển khôn ngoan của nhiều quốc gia, và được xem là ngành công nghiệp không khói.

Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã xác định đến năm 2020 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Mục tiêu mà nghị quyết đặt ra là sẽ thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Những con số được hy vọng sẽ đem lại cho kinh tế đất nước cũng như mỗi địa phương có điểm đến du lịch một diện mạo mới, tuy nhiên điều đó đang bị đe dọa bởi cách làm thiếu chuyên nghiệp của một số doanh nghiệp du lịch cũng như cách hành xử chụp giựt, côn đồ của một bộ phận nhỏ người dân. Cần phải có hành động quyết liệt để loại bỏ điều này nhằm tiếp tục nâng cao hình ảnh, lợi thế  và tăng trưởng của du lịch Việt Nam.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Liên kết hữu ích