A- A+
Sau 2 năm thực hiện “Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020” Tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động
Đoàn Famtrip của các đơn vị lữ hành TP Hà Nội khảo sát tiềm năng du lịch huyện Bá Thước.
(THO) - Việc xác định du lịch là 1 trong 5 chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII), đã và đang mở ra những vận hội phát triển chưa từng có, giúp du lịch vươn lên mạnh mẽ để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thanh Hóa vào năm 2020.
Hướng đến chất lượng và bền vững

 
Ngành du lịch Việt Nam trong khoảng 2 thập niên trở lại đây đã khẳng định được vị thế quan trọng như một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, góp phần đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Trong bối cảnh chung ấy, du lịch Thanh Hóa cũng có những bước chuyển mạnh mẽ. Điều này đã buộc chúng ta phải nhìn nhận lại vai trò của du lịch trong bức tranh tổng thể phát triển kinh tế - xã hội địa phương, để có định hướng và mục tiêu phát triển phù hợp. Chính vì lẽ đó, việc Tỉnh ủy ra Quyết định 290-QĐ/TU, ngày 27-5-2016 ban hành “Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020” có thể xem là một bước đột phá trong tư duy và chiến lược phát triển du lịch. Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý và là tiền đề vô cùng quan trọng để du lịch tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn tới, nhằm cán đích mục tiêu cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020. 

 
“Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020” đề ra mục tiêu cụ thể: Đến năm 2020 Thanh Hóa đón trên 42.300.000 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 15,2%/năm (trong đó, khách quốc tế đạt 1.260.000 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 25,8%/năm); phục vụ 78.850.000 ngày khách, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 17,4%/năm (trong đó,  đạt trên 3.715.000 ngày khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng bình quân 29,8%/năm); tổng thu ước đạt 59.850 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 31,7%/năm; có 900 cơ sở lưu trú, với tổng số 40.000 phòng, trong đó 450 cơ sở đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1-5 sao; có 40.000 lao động, trong đó 80% lao động đã qua đào tạo, bồi dưỡng... Đây là những mục tiêu không hề dễ  đạt được nếu không được triển khai bằng quyết tâm chính trị cao nhất, cùng sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 

 
Mặc dù phát triển trong bối cảnh không thật thuận lợi, khi chịu tác động từ thiên tai, môi trường và những khó khăn chung của nền kinh tế; song, du lịch vẫn là ngành giữ được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2016 - năm đầu triển khai “Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020” toàn tỉnh đã đón được 6.277.000 lượt khách (tăng 13,5% so với năm 2015, trong đó có 154.500 lượt khách quốc tế, tăng 21,7%); phục vụ 11.200.500 ngày khách (tăng  13,7% so với năm 2015, trong đó khách quốc tế 441.000 ngày khách, tăng 30,8%); tổng thu nhập từ du lịch đạt 6.298 tỷ đồng (tăng 21,6% so với năm 2015). Tiếp đà tăng trưởng ấy, năm 2017, Thanh Hóa đã đón 7.000.000 lượt khách (tăng 11,5% so với năm 2016, trong đó có 189.000 lượt khách quốc tế, tăng 22,3%); phục vụ 12.530.000 ngày khách (tăng 11,9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế là 520.000 ngày khách, tăng 17,9%); tổng thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng (tăng 26,9% so với cùng kỳ 2016). 

 
Du lịch Thanh Hóa trong 2 năm qua còn ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng. Đó là sự ra đời của hàng loạt chính sách, đề án, dự án, kế hoạch phát triển du lịch bảo đảm chất lượng, điển hình là Đề án “Truyền thông du lịch Thanh Hóa đến năm 2020”;  Đề án “Xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030”; kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; kế hoạch triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa... Đặc biệt, năm 2017 đường bay quốc tế Thanh Hóa - Thái Lan được đưa vào khai thác; Sầm Sơn được du khách và các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch cả nước đánh giá, bầu chọn là 1 trong 5 khu du lịch hấp dẫn cả nước. Đây là 2 trong số những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với việc quảng bá hình ảnh du lịch xứ Thanh tới bạn bè quốc tế, cũng như thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với Thanh Hóa trong thời gian tới.

 
Cũng trong 2 năm qua, diện mạo du lịch Thanh Hóa đã có sự thay đổi tích cực. Điển hình nhất là Sầm Sơn và các khu du lịch nghỉ dưỡng biển được đầu tư mạnh mẽ làm cơ sở cho việc xây dựng sản phẩm du lịch mũi nhọn. Cùng với đó, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch cũng được triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm góp phần tạo điều kiện khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên, thu hút khách và các dự án đầu tư phát triển du lịch. Điển hình như Đại lộ Nam sông Mã nối với Sầm Sơn, tỉnh lộ 506B đoạn từ xã Thọ Lập (huyện Thọ Xuân) đi Khu Di tích lịch sử Lam Kinh, cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy), Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến, tỉnh lộ 530 đến thác Ma Hao và bản Năng Cát (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh)... Ngoài ra, một số di tích trọng điểm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí tôn tạo như Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, đền Bà Triệu, Khu Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, Di tích lịch sử Nghè Vẹt, Di tích lịch sử Phủ Từ, Phủ Trịnh... góp phần đa dạng các điểm đến hấp dẫn cho du lịch xứ Thanh. 

 
Một điểm sáng của du lịch Thanh Hóa trong 2 năm qua rất cần được nhấn mạnh là các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí cao cấp đã và đang được xúc tiến đầu tư. Điển hình là dự án sân Gofl và khu biệt thự cao cấp FLC (giai đoạn 2); Dự án Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Sun Group); dự án đầu tư khách sạn và khu vui chơi biển Hải Tiến (Công ty CPTM&XD Thanh Vân); các dự án đầu tư du lịch tại Khu Kinh tế Nghi Sơn... Với tổng vốn đăng ký trên 10.000 tỷ đồng, các dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa. Cùng với đó là hệ thống cơ sở lưu trú phát triển cả về số lượng và chất lượng, với nhiều loại hình lưu trú đa dạng như khách sạn, nhà nghỉ, resort, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà sàn (du lịch cộng đồng). Tính đến tháng 12-2017 toàn tỉnh có 740 cơ sở lưu trú với 25.900 phòng, trong đó có 225 cơ sở được xếp hạng khách sạn từ 1-5 sao, với 11.300 phòng, 400 cơ sở xếp hạng nhà nghỉ đủ tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch với 12.000 phòng. 

 
Vượt qua thách thức

 
Nói về những chuyển biến tích cực của du lịch Thanh Hóa sau 2 năm triển khai “Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020” , bên cạnh con số tăng trưởng khả quan hay sự thay đổi về diện mạo du lịch...; bà  Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, đặc biệt nhấn mạnh đến sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò của du lịch và trách nhiệm của toàn xã hội trong phát triển du lịch, xem đây là “chìa khóa” cơ bản nhất mang đến thành công cho du lịch Thanh Hóa những năm qua. Đó là từ chỗ coi du lịch như hoạt động nghỉ ngơi, giải trí đơn thuần trở thành một ngành kinh tế quan trọng và có thế mạnh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây chính là cơ hội để tạo bước đột phá trong phát triển, nhằm hoàn thành các mục tiêu được đề ra trong chương trình phát triển du lịch, cũng như góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Thanh Hóa trong bối cảnh và xu thế mới của khu vực và thế giới.

 
Bên cạnh những kết quả đạt được, cùng nhiều thời cơ thuận lợi đang mở ra, không thể phủ nhận, du lịch Thanh Hóa vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là công tác quản lý quy hoạch, đầu tư du lịch chưa chặt chẽ; tốc độ tăng trưởng du lịch tuy khá cao, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, trong khi khả năng thu hút khách du lịch quốc tế còn thấp. Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường khách du lịch còn hạn chế, chưa tiếp cận được các thị trường  có khả năng thanh toán cao, thời gian lưu trú dài. Chất lượng lao động  tuy có nhiều chuyển biến, song lao động phổ thông chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch vẫn còn. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch ở các cấp còn nhiều bất cập, hiệu quả công tác tham mưu về quản lý du lịch chưa cao, trong khi một số địa phương còn khá thờ ơ với công tác quản lý, phát triển du lịch...  Những hạn chế này, khách quan nhìn nhận, có nguyên nhân cơ bản từ yếu tố con người, bao gồm cả trình độ và chất lượng đội ngũ, tổ chức bộ máy. 

 
Để tăng tốc bứt phá,  đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020 cần những giải pháp trọng tâm nào? Đây là những băn khoăn được chúng tôi trao đổi với bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL và được biết:  Với đà tăng trưởng du lịch như 2 năm qua, khả năng đạt được mục tiêu đến năm 2020 là khá cao. Song, để làm được điều đó cần sự nỗ lực của toàn xã hội, cùng những giải pháp mang tính đột phá. Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch thông qua việc triển khai Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch vừa được Bộ VHTT&DL ban hành. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch cần được thực hiện đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ vào các khu du lịch trọng điểm như Bến En, Hải Tiến, Hải Hòa...; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư du lịch quy mô lớn của FLC, SunGroup... nhằm hình thành các tổ hợp du lịch cao cấp.

 
Cùng với đó là mở rộng thị trường khách du lịch, thông qua xúc tiến thị trường nội địa và thị trường quốc tế (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...). Thực hiện đa dạng hóa sản phẩm bằng cách hoàn thiện một số sản phẩm du lịch cộng đồng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tuyến đường thủy trên sông Mã, trải nghiệm TP Thanh Hóa...;  ngoài ra, cần tham vấn ý kiến chuyên gia trong xây dựng quy hoạch các khu, điểm du lịch bảo đảm tính khoa học, bền vững,  trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng và toàn diện các xu thế phát triển. Tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố trong việc khảo sát, xây dựng các sản phẩm chung, đặc thù liên vùng nhằm phát huy lợi thế quốc lộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, Cảng Hàng không Thọ Xuân, Cảng nước sâu Nghi Sơn...
In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Liên kết hữu ích
  • Xem truyền hình vtv6
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa