A- A+
Biển Sầm Sơn ngày hè.
(THO) - Sức mạnh của internet, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và sự hoàn thiện của hệ thống công cụ tìm kiếm đã và đang làm thay đổi căn bản định hướng và phương pháp tiếp thị du lịch trên phạm vi quốc tế. Chính điều này cũng đặt ra cho du lịch mỗi địa phương hướng tiếp cận mới trong quảng bá du lịch, gắn với các phương thức truyền thông hiện đại.
Thiếu và yếu sản phẩm truyền thông

 
Đến hẹn lại lên, khi Sầm Sơn và một số khu du lịch nghỉ dưỡng biển bước vào “mùa” khai thác, cũng là thời điểm du lịch Thanh Hóa nhận được nhiều sự quan tâm từ giới truyền thông. Điều này có thể được lý giải trên một vài cơ sở, thứ nhất, do du lịch nghỉ dưỡng biển là sản phẩm có “sức nặng” nhất của du lịch Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại (xét trên tất cả các tiêu chí từ hạ tầng, cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, lượng khách, doanh thu...), nên dễ dàng nhận được sự ưu ái của truyền thông hơn so với một số sản phẩm khác. Tiếp đó, không thể không nhấn mạnh đến sự quan tâm của ngành chức năng và chính quyền các địa phương cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở thời điểm “ăn nên làm ra” nhất của du lịch. Và, một nguyên do đáng kể nữa là sự hiện diện của 5 cơ quan báo chí địa phương và hàng chục văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí bộ, ngành Trung ương hoạt động thường xuyên tại Thanh Hóa. Chính sự quan tâm của giới truyền thông đã góp phần mang đến một không khí mới, sôi động hơn, cùng góc nhìn đa dạng, nhiều chiều hơn cho du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, quảng bá du lịch trên báo chí, truyền hình dường như cũng ít nhiều chịu tác động từ yếu tố “mùa” của du lịch, cho nên cũng trở nên im ắng hơn khi du lịch biển “đóng cửa”? Đương nhiên, điều này không bao hàm cả một số cơ quan báo chí địa phương. 

 
Bên cạnh việc tập trung quảng bá sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, không thể phủ nhận, những năm gần đây, tỉnh ta đã chú trọng đến việc giới thiệu vẻ đẹp con người, cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, lễ hội xứ Thanh trên các phương tiện truyền thông. Cùng với đó là sự quyết tâm đổi mới hình ảnh du lịch Thanh Hóa, mà đại diện là Sầm Sơn, đã và đang từng bước tạo nên một môi trường du lịch văn minh, thân thiện, an toàn, cũng như thu hút được sự quan tâm của truyền thông dành cho Thanh Hóa. Ngoài ra, hàng năm, nhiều hoạt động văn hóa – du lịch, tổ chức các đoàn famtrip, presstrip hay phát hành các ấn phẩm dự án du lịch, tờ gấp quảng bá du lịch... cũng được ngành chức năng và chính quyền các địa phương thực hiện. Từ đó, góp phần vào công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Thanh Hóa đến các thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn là chưa đủ, nếu không nói là chưa mang lại nhiều kết quả đáng kể. Việc thiếu và yếu cả chất lẫn lượng các sản phẩm truyền thông du lịch và công tác xúc tiến, quảng bá du lịch những năm qua được lý giải là do nhận thức còn hạn chế của một số cấp, ngành, cộng đồng dân cư về vai trò của du lịch; ngân sách cho hoạt động quảng bá du lịch còn eo hẹp; năng lực tài chính, cạnh tranh, thương hiệu, tiếp thị của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh còn yếu...

 
Tiếp cận xu hướng mới

 
Có ý kiến cho rằng, sẽ không có bước chuyển thần kỳ nào được tạo ra nếu quảng bá du lịch vẫn mãi là câu chuyện của riêng ngành du lịch. Điều này đòi hỏi truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, gắn với nhiều cấp, nhiều ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và thậm chí, mỗi người dân phải trở thành một “đại sứ du lịch”. Truyền thông tốt sẽ mang đến sự thay đổi tích cực về hình ảnh, cũng như nâng cao giá trị thương hiệu du lịch. Muốn vậy, truyền thông phải đi trước một bước, bằng một chiến lược bài bản, tiệm cận các xu thế hiện đại và dựa trên chiến lược phát triển dài hạn của địa phương. Trong “Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020”, việc xây dựng “Đề án truyền thông du lịch Thanh Hóa đến năm 2020” được nhấn mạnh như một giải pháp cơ bản, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin (marketing điện tử) sẽ được đặc biệt chú trọng  nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông. 

 
Bên cạnh các phương tiện truyền thông truyền thống, công nghệ truyền thông hiện đại, điển hình là mạng xã hội, truyền hình trực tuyến... đang cho thấy ưu thế ngày càng lấn lướt của nó, nhờ bởi giá thành cạnh tranh, khả năng lan tỏa nhanh chóng và sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Đây cũng chính là những nhân tố được nhấn mạnh trong “Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020”, thiết nghĩ, rất có giá trị tham khảo đối với du lịch Thanh Hóa. Theo đó, truyền thông du lịch đang có sự dịch chuyển từ việc chú trọng hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ, triển lãm thương mại - du lịch, sang marketing điện tử, gắn với việc đầu tư phát triển các website vừa cung cấp thông tin du lịch, vừa tiếp nhận phản hồi của người dùng, đồng thời có thể kết nối với hệ thống tìm kiếm và các mạng xã hội đang phổ biến hiện nay; các tập gấp, sách giới thiệu quảng cáo truyền thống cũng dần được thay thế bằng các dữ liệu trực tuyến, tài liệu có thể tải xuống từ internet. Bên cạnh việc đầu tư cho marketing điểm đến, xây dựng thương hiệu và quản lý chất lượng thương hiệu; việc nghiên cứu thị trường và hợp tác, liên kết marketing du lịch giữa các địa phương; kết hợp hoạt động marketing du lịch với các hoạt động giao lưu văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường... cũng cần được chú trọng.  

 
Bàn về “Xu hướng truyền thông du lịch Thanh Hóa” những năm tiếp theo, có nhận định cho rằng, xu thế truyền thông tiếp thị hiện nay là nghiên cứu kỹ lưỡng từng thị trường và hành vi của du khách ở mỗi thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị và phương tiện truyền thông thích hợp. Trong khi, “Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020” nhấn mạnh đến việc xây dựng và triển khai liên kết với các tỉnh, thành phố có đường bay với Thanh Hóa, các tỉnh Bắc Trung bộ và các tỉnh, thành phố kết nghĩa là Hủa Phăn (Lào), Seongnam (Hàn Quốc), Mittelsachsen (Đức); đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp du lịch xúc tiến thị trường Trung Quốc, châu Âu... Rõ ràng  giữa xu hướng và định hướng đã có sự gặp gỡ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quảng bá, truyền thông du lịch Thanh Hóa những năm tới. Bên cạnh đó, một xu hướng phù hợp với Thanh Hóa là kết hợp truyền thông truyền thống và truyền thông hiện đại. Trong đó, tuyên truyền trên kênh báo chí, truyền hình, hình ảnh trực quan, tờ gấp, tham gia hội chợ, tổ chức sự kiện... vẫn cần được chú trọng, nhằm tạo nên một kênh tương tác và kết nối trực tiếp với khách du lịch. Đồng thời, các chiến dịch truyền thông sẽ ưu tiên sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội, thông qua các video clip quảng bá trên internet. 

 
Có thể khẳng định, truyền thông đang nắm lợi thế của một công cụ “quyền lực mềm”, có khả năng tác động mạnh mẽ đến giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, định hướng tiêu dùng và thậm chí là khả năng điều chỉnh hành vi của các bên liên quan trong lĩnh vực du lịch. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, đánh giá đúng vai trò của truyền thông và sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại sẽ là một lời giải thỏa đáng cho tăng trưởng du lịch. 
In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Liên kết hữu ích
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa