A- A+
Biển Hải Tiến ngày hè.
(THO) - Sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về du lịch, cùng một loạt cơ chế, chính sách liên quan và hàng chục dự án quy mô lớn đã và đang được triển khai, có thể nói, Thanh Hóa đang đưa ra những cam kết mạnh mẽ làm tiền đề tạo ra bước đột phá mới cho du lịch phát triển.
Ấn tượng những con số

Nói về những dấu mốc phát triển của du lịch, không thể không nói đến thành công của Năm du lịch quốc gia 2015. Tiếp đó là một loạt các cơ chế, chính sách được triển khai, hàng chục dự án lớn đầu tư vào du lịch  bắt đầu thực hiện... Tất cả đã tạo ra  đòn bẩy thúc đẩy mạnh mẽ bánh xe du lịch vận hành nhanh, hiệu quả và bền vững hơn. Để rồi, từ 5.530.000 lượt khách năm 2015 – con số kỷ lục của du lịch Thanh Hóa tính đến thời điểm bấy giờ, lên 6.277.000 lượt khách năm 2016 – con số tạo tiền đề để du lịch Thanh Hóa tiếp tục cán đích ấn tượng trong năm 2017, với việc thu hút được khoảng 7.000.000 lượt khách (tăng 11,5% so với năm 2016, trong đó, khách quốc tế  là 189.000 lượt khách, tăng 22,3% so với năm 2016, đạt 103,8% kế hoạch năm 2017); phục vụ 12.530.000 ngày khách, tăng 11,9% so với năm 2016 (trong đó có 520.000 ngày khách quốc tế, tăng 17,9% so với năm 2016, đạt 102% kế hoạch năm 2017); tổng thu từ du lịch đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 26,9% so với năm 2016. Đây là những con số được kỳ vọng sẽ giúp du lịch bước thêm một bước dài, để tiến dần đến vị thế ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhấn mạnh rằng, chính sự cộng tác khu vực công – tư được xem là chìa khóa để phát triển và xúc tiến du lịch. Mang bản chất của một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, tính xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc, du lịch ví như thanh nam châm có khả năng thu hút xung quanh nó hầu hết các ngành, các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Chính vì lẽ đó, du lịch không phải việc một cấp, một ngành, một địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hay cộng đồng, người dân nào có thể làm được. Để du lịch phát triển một cách hiệu quả và bền vững, đòi hỏi sự hiểu biết, đồng thuận và tham gia của tất cả các bên liên quan (cơ quan quản lý Nhà nước, các hội nghề nghiệp...) và các nhóm (doanh nghiệp, cộng đồng...) vốn ảnh hưởng bởi du lịch. Thực tế đã chứng minh, chính thành công từ sự hợp tác công – tư này đã mở ra một trang phát triển mới, đầy sáng sủa cho du lịch Thanh Hóa. Với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư chiến lược và những con số  về tổng vốn đầu tư, ấn tượng họ tạo ra và dấu ấn họ để lại cũng mạnh mẽ không kém gì những con số về lượng khách hay doanh thu từ du lịch.

Có lẽ, không cần nói nhiều đến những cái tên đã quá quen thuộc như Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, hay gần đây là một loạt các dự án khách sạn như Central, Royal, Hoàng Gia Luxury, Vũ Phong, Long Thành... được đầu tư lớn về quy mô và chất lượng dịch vụ, đẳng cấp và chuyên nghiệp, đã góp phần tăng cường năng lực cho ngành du lịch Thanh Hóa. Bên cạnh đó, nhiều người đang đặt kỳ vọng lớn vào những dự án chục nghìn tỷ, với Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp Bến En; Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (Tập đoàn Sungroup); Khu đô thị du lịch sinh thái biển  Quảng Xương (Công ty CP Xây dựng FLC Faros); Khu đô thị du lịch ven biển các xã Quảng Thạch, Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Công ty BRG)... hứa hẹn Thanh Hóa sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Đột phá cho phát triển

Trong dự thảo báo cáo quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 do Tập đoàn Boston tư vấn xây dựng, du lịch được xếp vào một trong 5 trụ cột chính cần ưu tiên tập trung phát triển. Đây có thể xem là  định hướng chiến lược quan trọng cho du lịch Thanh Hóa trong những năm tới. Song, về trước mắt, để biến tiềm năng to lớn trở thành “hậu thuẫn” đắc lực cho du lịch với tư cách một ngành kinh tế mũi nhọn, thiết nghĩ, vấn đề lại nằm ở tư duy đột phá, cùng một cam kết mạnh mẽ và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, từ doanh nghiệp đến người dân. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định: Từ chỗ coi du lịch là hoạt động nghỉ ngơi, giải trí đơn thuần, đến nay, ngành kinh tế này đã có được vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII xác định, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong kinh tế dịch vụ, phù hợp với yêu cầu và xu thế phát triển của đất nước; Thanh Hóa cũng sớm ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị... Đây là những minh chứng cho thấy sự chuyển biến rõ rệt và sâu sắc trong nhận thức về du lịch từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, cho thấy cam kết mạnh mẽ của Thanh Hóa trong việc xây dựng nên những tiền đề vững chắc, nhằm tạo bước đột phá mới trong phát triển du lịch.

Dự báo các xu hướng du lịch toàn cầu những năm gần đây, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển ngành du lịch. Một trong những nhân tố cơ bản và cấp thiết nhất được đề cập đến là năng lực lãnh đạo của mỗi địa phương và quốc gia trong hoạch định chính sách chiến lược phát triển du lịch. Cùng với đó là tầm quan trọng của việc duy trì tính bền vững của điểm đến, nguồn tài nguyên du lịch; chú trọng đối phó với những hậu quả lâu dài của biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực tới du lịch... Trong khi, đây đều là những điểm yếu cần khắc phục của du lịch Việt Nam nói chung, trong đó có Thanh Hóa. Không thể phủ nhận, hoạt động du lịch đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội, song không phải ở đâu và lúc nào, vị thế, vai trò của du lịch cũng được nhìn nhận một cách đúng đắn để có chiến lược thực thi phù hợp. Trong thực tế,  đôi khi, người ta vẫn đang làm du lịch kiểu “phong trào”, thậm chí làm một cách máy móc, bắt chước thay vì dựa trên một chiến lược phát triển chắc chắn và thiết thực, mà nền tảng của nó dựa trên một nhận thức mới về tiềm năng, một tầm nhìn khác về khả năng, một tư duy vượt trội về phương pháp.

Nhằm “mở lối” cho các cơ chế, chính sách được thực thi một cách thông suốt, bài bản và hiệu quả, trong năm 2017, Thanh Hóa đã xây dựng và thông qua nhiều đề án quan trọng như, đề án sản phẩm du lịch mũi nhọn, đề án truyền thông du lịch, đề án xây dựng thương hiệu, đề án xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng, đề án phát triển du lịch Sầm Sơn và TP Thanh Hóa, đề án phát triển du lịch cộng đồng tại các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Cẩm Thủy. Đây sẽ là cơ sở để Thanh Hóa tập trung đầu tư, xây dựng hạ tầng điểm đến, hình thành sản phẩm đặc trưng, đẩy quảng bá xúc tiến du lịch. Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều yếu tố mới là Di chỉ khảo cổ hang Con Moong được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt; Cảng hàng không Thọ Xuân đang được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế với sự kiện tổ chức các chuyến bay thẳng charter Thanh Hóa - Băng Cốc (Thái Lan); tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đang được khởi công... cũng đang và sẽ tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng và định hướng phát triển du lịch Thanh Hóa những năm tiếp theo.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa