A- A+
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch Sầm Sơn ngày càng khang trang, hiện đại.
(THO) - Sự phát triển ấn tượng của du lịch Thanh Hóa những năm qua là kết quả từ quá trình vận động liên tục, cả trong tư duy lẫn hành động thực tiễn, của một hệ thống nhiều cấp, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, nhằm mục tiêu “làm mới” môi trường du lịch, mà thực chất là làm đẹp hình ảnh Thanh Hóa trong mắt bạn bè và du khách...
Từ “chiến dịch làm sạch môi trường du lịch” Sầm Sơn...

Cách đây chừng dăm năm, nói đến du lịch Sầm Sơn gắn với phương châm “kỷ cương, văn minh, thân thiện” có lẽ sẽ khiến nhiều người hoài nghi về tính chân thực và khả thi của nó. Thế nhưng, mọi chuyện giờ đây đã khác khi hình ảnh và vị thế của Sầm Sơn trong con mắt du khách đã và đang được cải thiện đáng kể. Không những vậy, thành phố du lịch này đang từng bước hội tụ đủ các điều kiện để vươn dậy, trở thành một trọng điểm du lịch biển năng động, hiện đại hàng đầu cả nước. Có được bước chuyển ngoạn mục ấy là nhờ bởi một “chiến dịch làm sạch môi trường du lịch” đã được triển khai tổng thể, bài bản và quyết liệt, với sự vào cuộc nghiêm túc của chính quyền địa phương và nhiều cấp, ngành. Nhờ đó, môi trường du lịch của đô thị biển đã được “làm mới” từng bước, từ diện mạo đến văn hóa. Một Sầm Sơn của những khách sạn, resort hạng sang và là điểm đến hấp dẫn phân khúc khách hạng sang; hay Sầm Sơn với tư cách một trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch đẳng cấp quốc gia, quốc tế đã không còn xa lạ.

Song, điều đáng nói hơn là sự chuyến biến trong cách làm du lịch, khi những “bóng ma” của du lịch Sầm Sơn trước đây như “chặt chém”, “chộp giật”, “chèo kéo”, “chèn ép”... đã và đang được dẹp bỏ. Thậm chí, giá trị của du lịch trong con mắt nhiều người đã được nâng tầm đáng kể, khi bản thân họ đã nhận ra rằng Sầm Sơn còn du lịch là còn phát triển và du lịch chính là cứu cánh cho cuộc sống của họ. Cho nên, sự thân thiện – đúng như phương châm phát triển của Sầm Sơn - cũng đang từng bước được hiện thực hóa, khi du khách đến với Sầm Sơn đã ít nhiều tìm được nụ cười hài lòng cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, sự thân thiện này vẫn mới là bước đầu, bởi yếu tố quyết định các giá trị nội tại của khái niệm ấy có được thực hành một cách đầy đủ, đúng nghĩa và lâu dài hay không còn phụ thuộc vào nhận thức và hành vi của con người, gồm cả người quản lý, người làm du lịch và người dân. Do vậy, xây dựng đội ngũ những người quản lý, nhân viên du lịch có văn hóa, song song với việc nâng cao ý thức cho người dân – những người trực tiếp hoặc gián tiếp chịu sự ảnh hưởng, chi phối từ sự phát triển du lịch - không chỉ là mục tiêu của riêng du lịch Sầm Sơn, mà còn là nhiệm vụ của ngành du lịch và nhiều địa phương, nếu muốn du lịch phát triển bền vững với tư cách một ngành kinh tế mũi nhọn.

... đến “làn gió mới” cho du lịch Thanh Hóa

Không hề quá khi nói rằng, bộ mặt du lịch Sầm Sơn chính là tấm gương phản chiếu trung thực tầm nhìn, năng lực quản lý, khả năng phát triển và tạo sức hút của du lịch Thanh Hóa. Vậy nên, khi cánh buồm du lịch Sầm Sơn đã được kéo căng, đủ sức đón gió để rẽ sóng vươn khơi thì du lịch Thanh Hóa cũng có cơ hội chuyển mình. Với nguồn tài nguyên phong phú, Thanh Hóa đang ra sức xây dựng hình ảnh và tạo dựng thương hiệu, nhằm hướng đến mục tiêu sớm trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia. Để hiện thực hóa mục tiêu này, “làm sạch” hay “làm mới” môi trường du lịch vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp trọng tâm, gần chục năm trở lại đây, sự tăng trưởng của các chỉ số phát triển ngành, nhất là doanh thu và lượng khách đã phản ánh sự chuyển động không ngừng và theo hướng tích cực của du lịch Thanh Hóa. Trong giai đoạn từ 2006 – 2016, toàn tỉnh đón được trên 38,2 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế là 668.777 lượt khách), phục vụ trên 69,3 triệu ngày khách, mang về nguồn thu trên 28.259 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, Thanh Hóa ước đón 4.299.700 lượt khách (tăng 10,8% so với cùng kỳ (CK) năm 2016), phục vụ 7.463.700 ngày khách (tăng 13,5% so với CK năm 2016), tổng thu ước đạt trên 4.825 tỷ đồng (tăng 17,5% so với CK năm 2016).

Những con số ấn tượng trên là kết quả từ quá trình vận động liên tục, cả trong tư duy lẫn hành động thực tiễn, của một hệ thống nhiều cấp, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, nhằm mục tiêu “làm mới” môi trường du lịch, mà thực chất là làm đẹp hình ảnh Thanh Hóa trong mắt bạn bè, du khách. Trao đổi  về vấn đề này, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho rằng: Để cải thiện môi trường du lịch, gồm cả môi trường xã hội và môi trường tự nhiên, cần sự tham gia của tất cả các yếu tố. Trong đó, cần đặc biệt nhấn mạnh đến sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò của du lịch và cách làm du lịch của chính quyền địa phương, người làm du lịch và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, là sự đầu tư một cách đồng bộ, hiệu quả hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất du lịch; thu hút được sự tham gia mạnh mẽ và trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà đầu tư; chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực và công tác quảng bá xúc tiến du lịch; bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên làm cơ sở cho du lịch phát triển bền vững. Ngoài ra, một nhân tố đặc biệt quan trọng là văn hóa du lịch, thể hiện qua cung cách giao tiếp, ứng xử, thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói... toát lên sự thân thiện và chuyên nghiệp.

Chiếu theo những tiêu chí ấy, không thể phủ nhận, môi trường du lịch Thanh Hóa đã có sự cải thiện tương đối tích cực. Đến thời điểm này, Thanh Hóa là một trong những tỉnh có hệ thống quy hoạch các điểm du lịch tương đối hoàn chỉnh, với 32 quy hoạch đã và đang được thực hiện, tổng dự toán kinh phí lập quy hoạch là 50,95 tỷ đồng; 40 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật được triển khai, với tổng dự toán được duyệt trên 3.644 tỷ đồng; 61 dự án kinh doanh du lịch được cấp phép đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 30.359 tỷ đồng. Cùng với đó là hệ thống cơ sở lưu trú du lịch được quan tâm đầu tư cả về số lượng và chất lượng, với 680 cơ sở lưu trú, trong đó 172 cơ sở được xếp hạng khách sạn từ 1 đến 5 sao. Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng nhân lực du lịch và môi trường du lịch; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch... cũng có sự chuyển biến đáng kể, góp phần tạo dựng môi trường du lịch tương đối hoàn thiện và chất lượng.

Mặc dù đón được “làn gió mới” từ Sầm Sơn, song để phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, du lịch Thanh Hóa còn phải vượt qua không ít vật cản, cả hữu hình lẫn vô hình. Đó là chất lượng quy hoạch du lịch chưa cao, quản lý Nhà nước về du lịch còn bất cập, cơ sở hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng, công tác xúc tiến, quảng bá chưa chuyên nghiệp, chất lượng nguồn lao động thấp, văn hóa du lịch chưa trở thành nếp sống, nếp nghĩ của cộng đồng làm du lịch... Các hạn chế này là phần chìm của tảng băng, bên cạnh phần nổi là các mánh lới làm du lịch “mới” nhưng không đẹp của người dân đang manh nha hình thành ở một số khu, điểm du lịch; là thái độ phục vụ, ứng xử với du khách của nhân viên, có nơi, có lúc còn khá tùy hứng; là sự quá tải, cầu vượt cung mỗi khi du lịch vào đợt cao điểm, dẫn đến hiện tượng tăng giá các dịch vụ vận chuyển, ăn nghỉ... Những mặt tồn tại và những biểu hiện tiêu cực trên nếu không được khắc phục và dẹp bỏ thì môi trường du lịch Thanh Hóa sẽ không thể “sạch” trong một sớm một chiều.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa