A- A+
Nhân viên Khách sạn DraGon Sea, đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn hướng dẫn du khách làm thủ tục đặt phòng.
(THO) - Nhiều năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực, cảnh quan, môi trường... TP Sầm Sơn đặc biệt quan tâm phát triển và xây dựng văn hóa du lịch với mục tiêu xây dựng hình ảnh du lịch Sầm Sơn độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.
Văn hóa du lịch là một trong những nhân tố quan trọng trong khâu tổ chức du lịch. Văn hóa trong du lịch bao gồm thái độ ứng xử (văn hóa ứng xử) của nhà tổ chức du lịch, khách du lịch đối với cảnh quan, môi trường (trong đó có cảnh quan, môi trường văn hóa), của nhà tổ chức du lịch đối với khách du lịch (biểu hiện thông qua thái độ, chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm du lịch cả về hình thức lẫn nội dung)... Du lịch Sầm Sơn trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, đến nay, nhờ sự đầu tư, huy động tốt các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm cảnh quan, môi trường, trật tự đô thị cũng như nâng cao chất lượng văn hóa du lịch, Sầm Sơn đã thực sự trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Nếu như trước đây, tình trạng “chặt chém”, ép giá du khách vẫn thường xảy ra và khi nhắc đến Sầm Sơn mùa cao điểm, không ít người lắc đầu ngao ngán, thậm chí chuẩn bị sẵn tâm lý có thể trở thành nạn nhân của việc “chặt chém” bất kỳ lúc nào. Thế nhưng, những ấn tượng không tốt ấy giờ đây chỉ là chuyện trong quá khứ. Những năm gần đây, du khách đến với Sầm Sơn, bên cạnh sự hài lòng về bãi biển đẹp, đường phố sạch sẽ, không bị quấy rầy bởi những người bán hàng rong, xin ăn... đã có ấn tượng và khen ngợi văn hóa ứng xử, chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú, nhà hàng và người dân địa phương. Anh Lê Hùng Quang, du khách đến từ Hà Nội cho hay: “Tôi thực sự hài lòng với sự đón tiếp của những người làm du lịch ở Sầm Sơn. Nếu Sầm Sơn luôn giữ được hình ảnh đẹp trong lòng du khách như hiện nay, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa khách thập phương về đây”.

Có thể thấy, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như quyết tâm xây dựng diện mạo mới cho du lịch Sầm Sơn của người dân địa phương mà hiện tượng chèo kéo, báo giá “trên trời” sau khi cung cấp dịch vụ cho du khách đã bị “xóa sổ”. Thay vào đó là những quy định mới như, tất cả các dịch vụ đều được niêm yết giá công khai, minh bạch và  thực hiện đúng  quy định. Tất cả các nhà hàng, khách sạn đều có bảng niêm yết giá đặt tại sảnh hoặc trên các website. Các dịch vụ như chụp ảnh, cho thuê phao, áo tắm hay đi xe điện cũng có bảng giá cụ thể. Đặc biệt, những người kinh doanh ở đây đang dần trở nên chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn với du khách... Theo bà Đàm Thị Thái, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Sầm Sơn, có được kết quả đó, hằng năm thị xã đều xây dựng phương án quản lý các dịch vụ du lịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với xử lý nghiêm những vi phạm trong các lĩnh vực; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý hoạt động du lịch, nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử cho những người trực tiếp tham gia kinh doanh du lịch. Tính riêng trong năm 2016, TP Sầm Sơn đã tổ chức tập huấn cho hơn 2.500 lượt cán bộ, người dân địa phương với nhiều nội dung, như: Nâng cao ý thức, văn hóa giao tiếp cho người dân; công tác quản lý hoạt động kinh doanh xe điện, xích lô, chụp ảnh; hoạt động cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu trên biển...

Thực tế, mọi biểu hiện yếu kém trong chất lượng hoạt động dịch vụ đều đem đến sự phiền lòng cho du khách, tạo tâm lý không thoải mái. Sầm Sơn đã và đang từng bước khắc phục được điều này. Bãi biển Sầm Sơn giờ đây được quy hoạch và chỉnh trang gọn gàng, sạch đẹp hơn. Hệ thống Hubway mới mẻ, hiện đại. Một bãi biển đúng nghĩa được trả lại trọn vẹn cho du khách với bãi cát trắng trải dài, sạch đẹp,  không gian rộng lớn, du khách có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời, đi dạo, thả diều trên biển hay tổ chức các hoạt động team building... và ghi dấu với những nụ cười.

Du lịch được coi là “ngành công nghiệp không khói”, môi trường du lịch dù có phong phú đến đâu mà những người làm du lịch hay du khách ứng xử thiếu văn hóa thì môi trường du lịch cũng sẽ bị “ô nhiễm”. Chỉ có văn hóa, sự độc đáo riêng biệt của văn hóa, văn minh mới đủ sức thu hút đối với du khách. Giữ gìn môi trường văn hóa, môi trường tự nhiên chính là việc làm cần thiết để phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm. Sầm Sơn phải tiếp tục xây dựng văn hóa du lịch, vì nó là “yếu tố vàng”, là “chìa khóa” để hoạt động du lịch phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa