A- A+
Bảng, biển quảng cáo được bố trí khắp các tòa nhà trên các tuyến phố lớn của TP Thanh Hóa.
(THO) - Là công cụ maketting đặc biệt hữu hiệu, có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung, tuy nhiên, trong việc quản lý, đặc biệt là quy hoạch phát triển loại hình quảng cáo này sao cho hiệu quả, hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ... lại đang đặt ra cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng nhiều câu hỏi khó.
Nếu nói quảng cáo là công cụ maketting đặc biệt hữu hiệu, có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung, thì đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo – nhất là quảng cáo trực quan ngoài trời đang trở thành một phương thức giúp họ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, loại hình quảng cáo này cũng đang tồn tại không ít bất cập cần được khắc phục.

Là đô thị loại I, với diện mạo và tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng, bởi vậy, nhiều năm trở lại đây, bên cạnh các lợi ích kinh tế, sự đa dạng của loại hình quảng cáo ngoài trời cũng đã và đang góp phần vào việc hoàn thiện diện mạo tổng thể cảnh quan đô thị hiện đại của TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong việc quản lý, đặc biệt là quy hoạch phát triển loại hình quảng cáo này sao cho hiệu quả, hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ... lại đang đặt ra cho chính quyền địa phương và ngành chức năng nhiều câu hỏi khó.

Karaoke là một trong những loại hình giải trí phát triển tương đối nhanh trên địa bàn thành phố hiện nay. Bên cạnh nhiều vấn đề đang đặt ra trong công tác an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, diện tích phòng hát... việc bố trí biển quảng cáo đối với các cơ sở kinh doanh này cũng phải tuân thủ các quy chuẩn theo luật định về kích thước, thẩm mỹ, nội dung... Tuy nhiên, các quy định này đang bị không ít cơ sở xem nhẹ, thậm chí là phớt lờ. Nhiều biển quảng cáo được thiết kế và bố trí vượt khung quy định, che chắn hết mặt tiền tòa nhà, khiến cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố gặp nhiều khó khăn.

Bất cập trong bố trí biển quảng cáo của các cơ sở kinh doanh karaoke chỉ là một ví dụ song đã phần nào cho thấy sự lúng túng trong việc quản lý loại hình quảng cáo ngoài trời hiện nay. Bởi, đi bất kỳ phố lớn ngõ nhỏ nào trên địa bàn thành phố và các huyện, thị xã trong tỉnh, đều không khó để bắt gặp đủ loại màn hình chuyên dụng quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo đa dạng kích cỡ, màu sắc thi nhau thò ra thụt vào choán gần hết vỉa hè, giăng mắc trên cây xanh, cột đèn hay gắn trên các tòa nhà cao tầng. Do vậy, thay vì góp phần tăng thêm tính năng động hay là một biểu hiện về sự phát triển của các đô thị, thì sự nở rộ của loại hình quảng cáo ngoài trời lại đang ít nhiều ảnh hưởng không đẹp đến mỹ quan đô thị. Và thêm một điều băn khoăn nữa là, liệu trong hàng trăm nghìn biển, bảng quảng cáo ấy, có được bao nhiêu phần trăm tuân thủ đúng quy định của Luật Quảng cáo?

Thử đối chứng một vài quy định trong Luật Quảng cáo với những gì đang diễn ra trong thực tế, để hiểu rõ hơn những bất cập của sự phát triển và quản lý loại hình quảng cáo ngoài trời hiện nay. Điều 8 Luật Quảng cáo quy định “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”, như: Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng... Cùng với đó, theo hướng dẫn của Thông tư 19/2013/TT-BXD ngày 31-10-2013 của Bộ Xây dựng về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời, thì vị trí, địa điểm, khu vực lắp đặt và công tác quản lý các phương tiện quảng cáo ngoài trời còn phải tuân thủ quy định của Luật Xây dựng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Điện lực, Luật Đường sắt. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân không được lắp biển, bảng quảng cáo trên các cột đèn chiếu sáng đô thị hoặc trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo các yếu tố mỹ quan đô thị, phòng cháy, chữa cháy... Quy định là vậy, thế nhưng trong thực tế, biển quảng cáo được treo trên cột đèn, ngay giữa trung tâm thành phố không phải chuyện hiếm lạ gì; hay việc sử dụng từ ngữ chưa được ngành chức năng kiểm duyệt cũng không phải không có. Đó là chưa kể, để có một tấm biển quảng cáo theo đúng yêu cầu của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh – chứ không phải theo đúng quy định, luật định, cũng không hề khó khăn.

Mặc dù vậy, dù chỉ là một tấm biển quảng cáo bé xíu được trưng trên vỉa hè, hay những màn hình chuyên dụng cỡ lớn được bố trí trên các tòa nhà cao tầng, các tuyến quốc lộ cũng đều chịu sự chi phối từ một loạt các quy định, chế tài liên quan. Song, nếu chiếu theo những quy định hiện hành thì liệu rằng có bao nhiêu tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng bảng, biển quảng cáo tuân thủ đúng? Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi được biết: Ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã quản lý tương đối tốt các quảng cáo tấm lớn, với các quy định rõ ràng về kích thước, nội dung, thẩm mỹ, vị trí được phép bố trí quảng cáo thương mại và vị trí dành cho tuyên truyền chính trị. Tuy nhiên, đối với việc bố trí bảng, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thì công tác quản lý, kiểm soát hiện còn gặp không ít hạn chế, khó khăn. Các bảng, biển giăng treo lộn xộn không chỉ gây mất mỹ quan, mà ngay cả nội dung, hình thức, kích thước, ngôn ngữ... của nó cũng là vấn đề cần quan tâm. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo nói chung, trong đó có quảng cáo ngoài trời, ngành chức năng đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch quảng cáo giai đoạn 2010–2015 cho phù hợp yêu cầu thực tiễn, góp phần đưa hoạt động quảng cáo đi đúng hướng.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TP HCM